"นิพนธ์"ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมยะลาหนักสุดในรอบ 7 ปี

2021-01-08 17:40:30

"นิพนธ์"ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมยะลาหนักสุดในรอบ 7 ปี

Advertisement

"นิพนธ์"ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมยะลาหนักสุดในรอบ 7 ปี กำชับผู้ว่าฯติดตามการปล่อยน้ำจากเขื่อนบางลาง ห่วงกระทบประชาชนท้ายเขื่อน

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยลงพื้นที่เยี่ยมและมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ของจ.ยะลา โดยจุดแรกได้เดินทางไปยังกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดยะลา ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เพื่อมอบถุงยังชีพจำนวน 300 ชุด โดยมีนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา พร้อมด้วยรอง ผวจ.ยะลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่

"หมอแม่สอด"อยากร้องไห้ จังหวัดรับ 40 คนไทยจากเมียนมาพบติดเชื้อโควิด 17 ราย

สธ.แจงคนไทยจากฝั่งเมียนมาเข้าประเทศถูกกฎหมายที่แม่สอด

จากนั้น รมช.มหาดไทย และคณะได้เดินทางต่อไปยังบ้านหัวสะพาน ม.2 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อตรวจติดตามการควบคุมและปล่อยระดับน้ำของเขื่อนบางลาง และติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ รวมทั้งนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นมามอบให้กับพี่น้องประชาชนอีกจำนวน 300 ชุดอีกด้วย

นายนิพนธ์  กล่าวว่า วันนี้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสำรวจความเสียหาย ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมนำความห่วงใยจากรัฐบาลมามอบให้กับประชาชน โดยได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการป้องกันและบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนซึ่งจังหวัดยะลาได้ดำเนินการแจ้งเตือนภัยให้ความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนเป็นอย่างดีและเน้นย้ำเมื่อเกิดสาธารณภัยต้องรักษาชีวิตไว้เป็นอันดับแรกอย่าประมาทกับชีวิต และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ติดตามการข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ซึ่ง จ.ยะลา น้ำในปีนี้จะมีปริมาณสูงในรอบ 7 ปี แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องก็สามารถบริหารจัดการเพื่อรองรับผู้ประสบภัยในพื้นที่ด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างเป็นอย่างดี โดยหลังจากนี้สถานการณ์ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการช่วยเหลือและเยียวยาบรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัยต่อไปซึ่งอยู่ในแผนที่จะดำเนินการให้เรียบร้อยโดยเร็วที่สุด

"ในส่วนของสถานการณ์ช่วง 4-5 วันนี้ ก็ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ปภ.และหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และต้องเฝ้าระวังเรื่องสุขอนามัยและโรคที่มากับน้ำเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยของพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนตักเตือนบุตรหลานอย่ปล่อยให้เล่นน้ำเพียงลำพังเพราะบางจุดของการท่วมขังน้ำก็ยังมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวมากอยู่ และดูแลจุดเสี่ยงในเส้นทางสัญจรต้องมีการแจ้งเตือนเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุได้" นายนิพนธ์ กล่าว

ทั้งนี้จากข้อมูลขณะนี้จังหวัดยะลาได้รับผลกระทบจำนวน 8 อำเภอ 52 ตำบล 265 หมู่บ้าน 7 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 12,139 ครัวเรือน 47,909 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 รายที่อำเภอรามัน สิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายถนน 51 สาย สะพาน 11 แห่ง พื้นที่ทางการเกษตร 1,528 ไร่ ปศุสัตว์ 1,501 ตัว ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 1 อำเภอ คือ อ.กาบัง ยังคงมีอำเภอที่มีสถานการณ์น้ำท่วมคืออ.เมืองยะลา อ.รามัน อ.บันนังสตา และอ.กรงปินัง

จากนั้นนายนิพนธ์ ได้เดินทางต่อไปยังมัสยิดพื้นที่ ม.8 บ้านน้ำค้าง ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาเพื่อมอบถุงยังชีพจำนวน 200 ชุดให้แก่พี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งขณะนี้ยังมีระดับน้ำที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกด้วย