สธ.แจงคนไทยจากฝั่งเมียนมาเข้าประเทศถูกกฎหมายที่แม่สอด

2021-01-08 16:50:43

สธ.แจงคนไทยจากฝั่งเมียนมาเข้าประเทศถูกกฎหมายที่แม่สอด

Advertisement

อธิบดีกรมควบคุมโรคแจงคนไทยจากฝั่งเมียนข้ามแดนเข้ามาที่ อ.แม่สอด ถูกกฎหมาย แย้มตัวเลขเป็นหลักร้อย ระบุเป็นผู้ที่ทำงานอยู่ที่นั่นนานแล้ว ขอเดินทางกลับเข้าปรเทศไทยตามระบบ 

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โควิด -19 ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ขณะนี้ยังมีรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่จะไม่สูงมากเหมือน จ.สมุทรสาคร หรือภาคตะวันออก ส่วนหนึ่งเกิดจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมีการเปิดการพนันออนไลน์แล้วมีคนไทยไปทำงาน เมื่อเกิดการระบาดมากที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน คนไทยหลายคนก็เริ่มติดเชื้อตอนนี้ก็ทยอยกลับสู่ประเทศไทย แรกๆ ลักลอบเข้ามาตามช่องทางทางธรรมชาติ แต่ก็มารายงานตัวก่อนตรวจพบเชื้อ ตอนนี้ที่ดําเนินการคือส่งข่าวให้คนไทยกลับมาในช่องทางถูกกฎหมายเพื่อเข้าสู่ระบบกักกันโรค 14 วัน จึงทำให้ที่แม่สอด จ.ตาก พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นเรื่องการเดินทางข้ามแดนนั้นตรงจุดนี้ยังเป็นจุดที่เรายังให้ความสนใจที่อาศัยความร่วมมือของหน่วยงานมั่นคง กระทรวงสาธารณสุข และพี่น้องประชาชน จึงควบคุมสถานการณ์ที่ จ.ตาก แถบชายแดนแม่สอด ไล่ไปทั้งจังหวัดได้ ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตากดำเนินมาตรการเฝ้าระวังตรวจหา กักกัน และสอบสวนโรคอย่างเข้มข้น

"หมอแม่สอด"อยากร้องไห้ จังหวัดรับ 40 คนไทยจากเมียนมาพบติดเชื้อโควิด 17 ราย

"แหม่มโพธิ์ดำ" แฉรถทหารรับ 40 สาวไทยจากบ่อนเมียนมาส่ง Local Quarantine

"แหม่มโพธิ์ดำ" เผย รพ.แม่สอดกำลังรับศึกหนัก

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีรายงานว่าจะมีการนำคนกลับเข้ามาจำนวนมากนั้น ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งรายละเอียดเรื่องการรับเข้ามา และแผนการบริหารจัดการนั้นอยู่ที่ จ.ตากเป็นผู้ดำเนินการ ทราบว่าตัวเลขเป็นหลักร้อยราย แต่ต้องย้ำว่าเป็นผู้ที่เข้ามาตามระบบ ภาพที่มีรถทหารรับตัวกลับมาก็เกิดจากระบบที่นำกลับเข้าประเทศอย่างถูกกฎหมายและเข้าระบบกักตัว ทั้งนี้คนไทยที่อยู่ที่นั่นเบื้องต้นไม่ใช่คนที่ข้ามแดนไปมาเพื่อทำงานในสถานบันเทิงที่นั่น แต่เป็นผู้ที่ทำงานอยู่ที่นั่นนานแล้ว และขอเดินทางกลับเข้าไทยตามระบบ แผนการบริหารจัดการก็อยู่ที่จังหวัด และทางระบบสาธารณสุขจังหวัดตากก็ยังสามารถรองรับได้เมื่อเข้ามาอย่างถูกต้อง