ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ คนไข้ล็อกคอ พญ.ใช้กรรไกรแทงคอ

2019-12-11 10:15:03

ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ คนไข้ล็อกคอ พญ.ใช้กรรไกรแทงคอ

Advertisement

ชาวเน็ตวิจารณ์ยับมาตรการรักษาความปลอดภัยใน รพ. หลัง พญ.ใน รพ.ชุมแพโดนคนไข้ใช้กรรไกรแทงคอแต่เอาแฟ้มบังทัน ด้านอดีตนายกสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุเรื่องนี้ไม่ควรจมหายไปกับความเงียบ แต่สังคมควรเรียนรู้ร่วมกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุไม่คาดคิดใน รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น โดยผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นคนไข้ มีอาการคุ้มคลั่งตะโกนว่า “ถ้าตรวจช้าแบบนี้มาตายพร้อมกันไปเลย” จากนั้นได้กระโดดล็อกคอแพทย์หญิงแล้วใช้กรรไกรแทงเข้าที่ลำคอ แต่โชคดีที่แพทย์หญิงคนดังกล่าวได้ยกแฟ้มเอกสารขึ้นมาบังไว้ ก่อนที่พยาบาลจะเข้าไปช่วยเหลือเอาไว้ได้ทัน โดยผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ชุมแพ เพื่อดำเนินคดีแล้ว

ทั้งนี้ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก โดยเฉพาะบุคคลในแวดวงสาธารณสุข ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในโรงพยาบาล ทั้งนี้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงข่าว ในเวลา 11.00 น.ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้น


ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Victor Vitchayut ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ผมขอพูดในฐานะของแพทย์ใช้ทุนจบใหม่ และ ในฐานะอดีตนายกสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ควรถูกจมหายไป กับความเงียบ แต่ควรเป็นสิ่งที่สังคม ควรใช้สะท้อนและเรียนรู้ร่วมกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ การทําร้ายแพทย์(ทางร่างกาย) ที่กําลังปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะจากใครก็ตาม ถือเป็นการกระทําที่ไม่สมควรเกิดขึ้น ปกติได้ยินแต่ในข่าว แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับเพื่อนของตัวเอง ผมทนไม่ได้ที่เห็นเพื่อนแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ที่มีความตั้งใจอย่างสูงที่อยากจะทํางานเพื่อชาวชนบท และอุทิศตนเพื่อผู้ขาดโอกาส จะต้องมาเจอเหตุการณ์ ในลักษณะนี้ สิ่งนี้น่าจะเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นบทบาทของแพทย์ในสังคมของเราที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก และคงถึงเวลา ที่เราต้องมองหาทางออกที่ปรับตัวให้ทันตามยุคสมัย และตามความคาดหวังจากประชาชน โดยคํานึงถึง ความเป็นมนุษย์ของแพทย์ด้วยเช่นกัน กระบวนการยุติธรรม และกระบวนการเยียวยา ผมเชื่อว่ามีอยู่ ซึ่งนี่คือ การรับมือซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่มันเหมาะสมกับบริบทในปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน แล้วกระบวนการ ซึ่งป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้เป็นอย่างไร คงต้องขอบอกว่า เป็นกําลังใจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดันเรื่องราวเหล่านี้ และถ้าผมมีส่วนช่วยสร้างสังคมที่ผู้ป่วยและแพทย์ มีกฎกติกาและความเข้าใจในลักษณะวิชาชีพของเราได้มากขึ้น ผมพร้อมจะช่วยอย่างเต็มที่ เพราะแพทย์ ก็คือประชาชน เพราะหมอ ก็คือคน

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Victor Vitchayut

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ยังไม่แจ้งข้อหาคนไข้คลุ้มคลั่งใช้กรรไกรแทงคอ พญ.