แพทย์แถลงโรคตุ่มพอง "เมฆ วินัย" หายได้แต่ต้องใช้เวลา (คลิป)

2019-07-05 17:15:01

แพทย์แถลงโรคตุ่มพอง "เมฆ วินัย" หายได้แต่ต้องใช้เวลา (คลิป)

Advertisement

หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าอดีตพระเอกหนุ่ม "เมฆ-วินัย ไกรบุตร" เกิดอาการป่วยด้วยโรคตุ่มพองทั่วร่างกายจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ล่าสุดทีมแพทย์ที่รักษาอาการดังกล่าวได้ออกมาแถลงข่าวถึงโรคของ "เมฆ วินัย" พร้อมกับเจ้าตัว และได้ให้ข้อมูลว่า  โรคนี้ไม่ใช่โรคหายาก อายุใดก็สามารถเป็นได้ แต่ส่วนมากจะพบในผู้สูงอายุ พร้อมอัปเดตอาการและการรักษาโรคของ "เมฆ วินัย ไกรบุตร"








ศ.นพ.สุเทพ กลชาญวิทย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายการแพทย์และวิจัย กล่าวว่า โรคตุ่มน้ำพองที่ "เมฆ วินัย" ประสบอยู่เป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจ ซึ่งทางทีมแพทย์ก็ได้ดูแล "เมฆ วินัย" ด้วยมาตรฐานสากล ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกคนจะได้มีโอกาสรู้จักโรคนี้ ว่าจะดูแลคนที่เป็นโรคนี้อย่างไร




ศ.นพ.สุเทพ กลชาญวิทย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายการแพทย์และวิจัยและ ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ หัวหน้าสาขาวิชาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ออกมาแถลงอาการของเมฆ วินัย ว่าโรคนี้ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค และไม่ใช่โรคติดต่อ แต่เป็นโรคเรื้อรังที่ต้องใช้เวลาในการรักษานานหลายเดือนหรือหลายปี โดยโรคตุ่มน้ำพองที่เมฆ วินัย เป็นอยู่นั้น เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบได้ไม่บ่อย แต่ก็ไม่ใช่โรคหายาก ในประเทศไทยมีผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้เป็นพันรายที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งโรคนี้เกิดจากภูมิต้านทานของคนเราที่มีหน้าที่คอยต่อสู้กับเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมทำงานผิดเพี้ยนไป และหันมาทำลายอวัยวะของตนเอง ทำให้เกิดโรคแพ้ภูมิตัวเองขึ้น มี 2 กลุ่ม ได้แก่ โรคเพมฟิกัสและโรคเพมฟิกอยด์


 สำหรับโรคเพมฟิกัส มักพบในช่วงอายุ 50-60 ปี มีความผิดปกติที่ชั้นผิวหนังกำพร้า ผู้ป่วยจะมีแผลเสมือนถูกน้ำร้อนลวกเป็นบริเวณกว้าง และมักมีแผลถลอกในช่องปากและบริเวณอื่น ๆ ร่วมด้วย โดยที่ผิวหนังมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำแตกได้ง่าย กลายเป็นแผลถลอก มีอาการปวดแสบมากเมื่อแผลหายมักทิ้งรอยดำโดยไม่เป็นแผลเป็น ส่วนโรคเพมฟิกอยด์ ที่เมฆ วินัย เป็นนั้นพบได้บ่อยกว่าโรคเพมฟิกัส มักพบในคนอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ป่วยมักมีผื่นแดงและมีอาการคัน ตามมาด้วยตุ่มน้ำใสขนาดต่าง ๆ กัน ถ้าตุ่มน้ำแตกอาจเกิดเป็นแผลถลอก โดยทั่วไปความรุนแรงของโรคมักน้อยกว่าเพมฟิกัส






สำหรับอาการของ "เมฆ วินัย" ตอนนี้ แผลเริ่มแห้ง ตุ่มน้ำไม่ขึ้นเพิ่มเติม ในอนาคตสีผิวจะกลืนเป็นสีเดียวกันเอง รักษาโรคด้วยการให้ยาผ่านเส้นเลือดเพื่อรักษาระงับอาการ เมื่ออาการคงที่ ก็สามารถให้กลับบ้านได้ และคอยกินยาอย่างสม่ำเสมอ แต่ในช่วงนี้ต้องออกไปทำธุระหรือออกไปกองละครบ้าง ก็ต้องพิจารณาเป็นครั้งคราว ซึ่งเมฆมีโอกาสหายเป็นปกติ แต่ไม่หายขาด ไม่สามารถระบุระยะเวลาหายป่วยที่ชัดเจนได้ ต้องดูตามอาการต่อไป






ทั้งนี้ น.ส.เฉลาศรี เสงี่ยม หัวหน้าพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กล่าวถึงวิธีการดูแล "เมฆ วินัย" ว่า พยาบาลได้บอกถึงวิธีการดูแลความสะอาด ไม่แกะเกาผื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อการ ล้างตัวด้วยน้ำเกลือ การดูแลอาหารสำหรับ "เมฆ วินัย" ที่มีแผลในช่องปาก ผู้ป่วยต้องกินอาหารอ่อนและรสไม่จัด ไม่ควรใส่เสื้อผ้ารัดคับ เพื่อลดการถลอกที่ผิวหนัง หลีกเลี่ยงแสงแดด และความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นอาการของโรคที่สำคัญ









ซึ่งในการแถลงข่าวในครั้งนี้เมฆ วินัย ได้เปิดใจถึงอาการป่วยในครั้งนี้ว่า ...



เหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ตนเองต้องอยู่ในสภาพแบบนี้ ไม่เคยคิดว่าตนเองต้องมาป่วยเป็นโรคนี้ เท่าที่ตนได้ฟังจากคนอื่น บางคนบอกเป็นโรคนี้ถึง 2 ปี 3 ปี และ8 ปี โดยเริ่มแรกของอาการของโรค ตนเริ่มคันที่ฝ่ามือเมื่อหลายเดือนก่อน จากนั้นก็มีตุ่มขึ้นทั่วตัวไม่เว้นแม้แต่ในช่องปาก ที่เดียวที่ไม่ขึ้นคืออวัยวะเพศ ตนไปหาแพทย์หลายที่เพื่อทำการรักษาแต่ไม่หาย เป็นความโหดร้ายที่ตนเองต้องยืนดูตัวเองทีหน้ากระจกด้วยร่างกายที่มีสภาพแบบนี้ เป็นความทรมานในใจ ขอโทษทีมงานทุกคนที่ตนทำงานไม่ได้ วันนี้สิ่งที่ตนอยากจะสารภาพคือตนหลอกคุณแม่ว่าตนสบายดีมาเกือบ 2 เดือน ถ้าได้ออกจากโรงพยาบาลจะกลับไปกราบแม่




ผมขอขอบคุณแฟนคลับที่ยังรักดาราแก่ ๆ คนนี้ ขอบคุณโรงพยาบาล ขอบคุณทีมแพทย์ทุกท่าน ขอบคุณครอบครัว ตอนนี้แฟนคลับส่งเงินมาให้ตน จำนวนเงินมากเกือบครึ่งล้าน มากพอที่จะให้ตนนอนโรงพยาบาลได้อีก 2 เดือน สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนตนเองว่าตนต้องรักษาตัวเองให้หายขาดให้ได้ ถ้าไม่หายก็อย่าออกจากโรงพยาบาล ตนสัญญาว่าจะรักษาตัวให้หาย และวันเกิดของตน วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นวันเกิดที่ทรมานที่สุด แต่ก็ต้องชดใช้กรรมกันไป






ด้าน “เอ๋ อรชัญญาซ์" ภรรยาของ "เมฆ วินัย" ก็ได้ออกมาพูดให้กำลังใจ “เมฆ วินัย” และวอนคนที่ปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับ "เมฆ วินัย" ออกมา ขอให้หยุด เพื่อคนที่เสพข่าวจะได้เสพข่าวที่ถูกต้อง สงสารสามีมาก ขออยู่อยู่ดูแลไม่ทิ้งกันไปไหน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตพระเอก "วินัย ไกรบุตร" ป่วยทรมาน แสบผิวทั้งตัว

ลือลั่น !! "วินัย ไกรบุตร" ทรุดหนักส่ง รพ. "หนุ่ม คงกะพัน" รีบชี้แจง

รู้จักโรคตุ่มน้ำพอง