เปิดหมดใจ "เฟิร์ส ภัทราพร หวัง" ฉันคือนางงามตัวแทน LGBTQ

2019-06-29 18:00:31

เปิดหมดใจ "เฟิร์ส ภัทราพร หวัง" ฉันคือนางงามตัวแทน LGBTQ

Advertisement


ก่อนหน้านี้ ในช่วงเดินประกวด รอบพรีลิมมินารี  ในการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 สาวงามตัวเก็งในปีนี้อย่าง "เฟิร์ส ภัทราพร หวัง" หมายเลข 9  ลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน  เจ้าของตำแหน่งระดับโลกมิสอินเตอร์คอนทิเนนตัล 2014 คนแรกของไทย  ที่กลับมาลงชิงตำแหน่ง เพื่ออาสาเป็นมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 ไปชิงมิสยูนิเวิร์ส  ได้เผยว่า ต้องการผลักดันกฎหมาย พ.ร.บ. คู่ชีวิตของกลุ่ม LGBTQ (เพศทางเลือก) ในประเทศไทยให้มีโอกาสเท่าเทียม  ทำให้หลายคนสงสัยว่า ทำไมเธอถึงสนับสนุนเรื่องนี้ ซึ่งแตกต่างกับนางงามคนอื่นๆ ที่มักพูดถึงเรื่องเด็ก เรื่องการศึกษา แบบที่เคยๆ พูดกันบ่อยๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติของนางงาม   ล่าสุดสิ่งที่หลายคนสงสัยก็ได้เปิดเผยจาก สาว "เฟิร์ส ภัทราพร หวัง" โดยเธอโพสต์ว่า







เมื่อวานมีคนถามเฟิร์สเข้ามาเยอะมาก ว่าทำไมเฟิร์สถึงสนับสนุนเรื่องความหลากหลายทางเพศ เฟิร์สขอตอบตรงนี้นะคะ อย่างแรกเลยตั้งแต่เฟิร์สได้เข้าวงการนางงามและนางแบบเฟิร์สได้ร่วมงานกับพี่ๆ กลุ่มเพศทางเลือกมาตลอด ได้สัมผัสว่าพวกเค้าล้วนแต่มีความรู้ความสามารถ แต่ก็มีไม่น้อยที่ถูกเลือกปฏิบัติจากคนอื่นๆ เพียงเพราะรสนิยมทางเพศที่แตกต่าง



เหตุผลที่สองคือ เฟิร์สเองก็คือคนกลุ่ม LGBTQ ที่รักเพศเดียวกันค่พ เฟิร์สจึงเข้าใจดีถึงสิ่งที่ทุกๆ คนกำลังช่วยกันผลักดันและเรียกร้อง เฟิร์สเชื่อว่าคนเราไม่ว่าจะเกิดมาแบบไหน เพศอะไร ควรได้รับสิทธิที่เท่าเทียมไม่ต่างจากหญิง-ชายทั่วไป


พรบ. คู่ชีวิต จะเป็นก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ ที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทย สังคมไทย ไม่ใช่แค่สังคมที่ยอมรับความหลากหลายทางเพศแค่ในทางปฏิบัติแต่รวมถึงทางกฎหมายด้วย

คืนนี้แม้ว่าผลการประกวดจะออกมาอย่างไร เฟิร์สอยากจะบอกทุกๆ คนว่า เฟิร์สภูมิใจที่ได้เป็นตัวเองในแบบนี้ และเฟิร์สก็ขอยืนยันว่าหลังจากนี้เฟิร์สจะร่วมเป็นอีกหนึ่งเสียงเพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมของทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยต่อไป



เฟิร์ส ภัทราพร หวัง

#loveislove #pride #lgbtq

#ใครไม่หวังเฟิร์สหวัง #9ไปสวมมง #9ไปสู่จักรวาล #หวังจะไปจักรวาล #MissUniverse #MissUniverseThailand #MissUniverseThailand2019 #TPN #ตามหามงสาม #มงสามมาแน่ #นางงามจักรวาล #นางงาม







ล่าสุดได้มีกลุ่ม LGBTQ  มาโพสต์สนับสนุนความคิดของเธออย่างมากมาย และอวยพรให้เธอได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019  โดย "เฟิร์ส ภัทราพร หวัง"  อายุ 24ปี สูง 182 ซม. มีอาชีพนางแบบ เคยสร้างชื่อให้ประเทศไทย คว้ามงกุฎระดับโลก Miss Intercontinental 2014  มาแล้ว  โดยก่อนหน้านี้ในรอบพรีลิมมินารี มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 เธอคว้ารางวัลพิเศษ   Empowering Elegant มาแล้วด้วย  

หาก "เฟิร์ส ภัทราพร หวัง" ได้ไปประกวดมิสยูนิเวิร์สจริงๆ เธอจะเป็นสาวไทยคนแรก ในกลุ่ม LGBTQ ของไทยที่ได้ไปมิสยูนิเวิร์ส   โดยบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ก็เคยมีกลุ่ม LGBTQ ขึ้นเวทีประกวดมาแล้ว อาทิ มิสสเปน 2013 "แพทริเซีย ยูเรน่า" ที่เป็นเลสเบี้ยน ก็คว้ารองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2013   และมิสสเปน 2018  "อังเคลา ปอนเซ" สาวข้ามเพศในกลุ่มทรานซ์  โดยในระยะหลังกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส มักให้ความสำคัญกับเรืองสถานะของสตรีในกลุ่มต่างๆ เช่น ผู้หญิงในกลุ่ม LGBTQ , ผู้หญิงพลัสไซซ์ , ผู้หญิงกับความเท่าเที่ยมของสีผิว เป็นต้น

ทั้งนี้ LGBTQ ได้แก่   



Lesbian เลสเบี้ยน หรือว่าผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงด้วยกัน

Gay เกย์ คือผู้ชายที่ชอบผู้ชาย แต่บางคนก็กล่าวรวมว่าคือคนที่ชอบเพศเดียวกัน (homosexual)

Bisexual คนที่ชอบทั้งผู้ชายและผู้หญิง 

Transgender คนข้ามเพศ คือ ผู้หญิงที่มีจิตใจเป็นผู้ชาย หรือ  ผู้ชายที่มีจิตใจเป็นผู้หญิง เรียกสั้นๆ ว่าทรานส์

Queer เควียร์เป็นการเรียกกว้างๆ หมายถึงกลุ่มคนที่ไม่ได้มีเพศตามขนบสังคมทั่วไป ไม่จำกัดกรอบ






ขอบคุณ ภาพจาก T-Pageant และ เพจ Miss Universe Thailand 2019 และ Instagram 
firstwang



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโผโค้งสุดท้าย มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 ใครผลงานเข้าตาที่สุด