สื่อเยอรมันล้อเลียนด้วยความเขลา!! บุคคลสำคัญระดับโลกก็กราบ แปลกตรงไหน?

2019-05-08 11:07:44

สื่อเยอรมันล้อเลียนด้วยความเขลา!!  บุคคลสำคัญระดับโลกก็กราบ แปลกตรงไหน?

Advertisement

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กของสื่อเยอรมันล้อเลียนขนบธรรมเนียมไทย เรื่องการกราบ  โดยอิงจากภาพเหตุการณ์ในประเทศไทย  ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก  SAT.1 Frühstücksfernsehen ได้ออกมาโพสต์ขอโทษแล้ว 







แต่จริงๆ แล้ว เรื่องการกราบ ถือเป็นเรื่องปกติที่บุคคลทั่วไป หรือแม้แต่กรณีบุคคลที่มีตำแหน่งระดับสูงอย่างเช่น พระสันตะปาปา ก็เคยลงไปกราบมาแล้ว  โดยเพจ Drama-addict ได้เผยภาพเหตุการณ์ในอดีต โดยระบุว่า




เพิ่มเติมทิ้งท้ายประเด็นสื่อเยอรมันเอาการกราบในพระราชพิธีไปล้อเลียนหน่อย คือตอนเด็กๆตอนวัยรุ่น บางคนอาจจะมีความรู้สึกไม่ชอบประเพณีหมอบกราบ จะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ (ยอมรับว่าตอนหนุ่มๆกรูก็ไม่ชอบเท่าไหร่) แต่พอแก่ตัวขึ้น เห็นอะไรมากขึ้น จะเห็นว่าวัฒนธรรมนานาประเทศมันมีความหลากหลาย และมีบริบทของมันอยู่ อย่างในภาพเป็นเหตุการณ์เดือนที่แล้ว สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเชิญผู้นำทั้งสองฝ่ายที่เป็นคู่ขัดแย้งมาพบปะกันที่นครวาติกัน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงก้มลงไปจุมพิศเท้าของคู่กรณีทั้งสองฝ่ายเพื่อขอร้องให้เขายุติสงครามเสียที


ก็ไม่เห็นมีฝรั่งที่มีอารยะคนไหนเอาประเด็นแบบนี้ไปล้อเลียนนะ เพราะเขาก็เข้าใจบริบทของเหตุการณ์ในภาพ คุยกับเพื่อนที่มีผัวเป็นฝรั่ง เขาว่า ฝรั่งที่มีอารยะ เขาก็ไม่เอาประเด็นแบบที่เป็นข่าวมาล้อเลียนหรอกเพราะเขาเข้าใจบริบทของวัฒนธรรมที่แตกต่าง มันไม่มีผิดไม่มีถูกหรอก





ดังนั้นฝากพ่อแม่พี่น้องไม่ต้องไปวอร์กับเพจสำนักข่าวนั่นล่ะ เขาลบคลิปไปละ แล้วสถานทูตก็รับทราบแล้ว ถือว่าเพียงพอละ ที่เหลือเขาคงไปว่ากล่าวตักเตือนกันตามควร ถ้าทำมากกว่านี้ เช่น เอาตราสวัสดิกะมาล้อเลียนหรือหยันเขา จะกลายเป็นเราที่อนารยะซะเอง