"ปั้นจั่น" เคลียร์ปมจวก ดราม่าปลากระเบน

2019-03-05 09:33:23

"ปั้นจั่น" เคลียร์ปมจวก ดราม่าปลากระเบน

Advertisement

ภายหลังที่ออกมาโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับรายการ "มาสเตอร์เชฟ" เรื่องการนำปลากระเบนมาทำอาหารในรายการ  สำหรับนักแสดงหนุ่ม "ปั้นจั่น ปรมะ อิ่มอโนทัย" แล้วก็มีเหล่าดาราคนดังหลายคนออกมาจวกรายการดังกล่าว  ซึ่ง "ปั้นจั่น" ระบุว่า 

สำหรับนักดำน้ำคนที่รักทะเลกระเบนเป็นสัตว์ชนิดนึงที่สวยงามและใกล้จะสูญพันธุ์ ทุกอย่างเคยมีเยอะจนกระทั่งมนุษย์เลือกที่จะกินสิ่งมีชีวิตเกือบทุกอย่าง ( หมู เห็ด เป็ด ไก่ ก็น่าจะพอแล้ว ) #อยากแปลกไม่เเดกคนละครับ บางชนิดเราก็ยังหากินกันได้ถ้ามันมีเยอะถ้ากระกระเบนมันล้นโลกก็จับมากินกันเถอะครับเพื่อรักษาสมดุล


ภายหลังทางรายการ "มาสเตอร์เชฟ" ต้องออกประกาศมาแจกแจงว่า ปลาประเบน ที่ปั้นจั่นเข้าใจนั้น เป็น "ปลายี่สน" หรือ  "ปลากระเบนน้ำดำ"  คนละสายพันธุ์กับที่ "ปั้นจั่น" เข้าใจ 



  แต่ล่าสุด "ปั้นจั่น"  ได้ออกมาโพสต์ ยันกลับทางรายการอีกครั้ง โดยระบุว่า 

นี้ข้อมูลครับ มันไม่ผิดหรอกครับทางกฎหมาย



จากเรื่อง eagle ray ทาง digitalay ขอสรุปประเด็นตามนี้นะโดยในตอนดังกล่าวมีการใช้ปลากระเบนเป็นวัตถุดิบหลักในการแข่งขันทำอาหาร ซึ่งการใช้ปลากระเบนทำอาหารนั้นเป็นเมนูปรกติของไทย และหลายชาติมานาน และไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรหากเป็นปลากระเบน (หรือสัตว์อื่นใดก็ตาม) ที่พบได้ทั่วไปและไม่ได้เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ในภาพจะเห็นว่ามีการโชว์ปลากระเบนตัวใหญ่ (ตัวบนสุดลายจุดๆ) ซึ่งน่าจะเป็นกระเบนนก Aetobatus ocellatus หรือ กระเบนค้างคาว Aetobatus narinari

ปัญหาคือ

1. ทั้งสองตัวนี้ถูกจัดอยู่ใน IUCN Red List of Threatened Species หรืออยู่ในบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของโลก

-- ปลากระเบนนก Aetobatus ocellatus ถูกจัดอยู่ในระดับ Vulnerable (เท่ากับเต่ามะเฟือง) -- ปลากระเบนค้างคาว (หรือปลายี่สน หรือ กระเบนเนื้อดำ) Aetobatus narinari ถูกจัดอยู่ในระดับ Near Threatened (เทียบเท่ากับนกเงือกหลายๆ ชนิดในไทย)



การที่นำ eagle ray มาเป็นวัตถุดิบนั้นในแง่สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ไม่ต่างอะไรกับการนำเต่ามะเฟือง หรือ นกเงือก มาทำอาหารเลย



2. ข้อมูลของกรมประมงบ่งชี้ว่า อัตราการจับได้ของกระเบนในประเทศไทยลดลงกว่า 70% ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งลดลงมากกว่าฉลามด้วยซ้ำ นั่นแปลได้ว่า กระเบนเป็นสัตว์ที่ถูกคุกคามจนจำนวนประชากรลดลงอย่างน่าตกใจ





แม้จะมีข้อมูลดังกล่าว แต่ในปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองกระเบนทั้ง 2 ประเภทนี้ ดังนั้นการที่รายการจะใช้กระเบนดังกล่าวจึงไม่ผิดกฎหมายใดๆ

ในทางปฏิบัติแล้วการนำสัตว์ใกล้สูญพันธุ์มาใช้ประกอบอาหารออกรายการโทรทัศน์นั้นเหมาะสมหรือไม่ ลองชั่งน้ำหนักกันดูด้วยข้อเท็จจริงเหล่านี้ครับ /เอ้





ขอเพิ่มเติมเรื่องการเพาะเลี้ยง eagle ray จากข้อมูลโดยคุณ Shin Arunrugstichai Photography ครับ



Eagle ray เคยเพาะพันธุ์ในที่เลี้ยงได้ครั้งแรกช่วงยุค 80 ที่ Aquarium ในญี่ปุ่น และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่อังกฤษใน Aquarium เช่นกัน ปัจจุบันยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงแบบฟาร์มสำหรับการพาณิชย์ได้ครับ














Cr.punjanprama

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว้าย! ดราม่า "ปั้นจั่น" รักปลากระเบน แต่ขอนำเสนอหูฉลามทอด

แท็กทีมรักปลากระเบน "ไผ่ พาทิศ" โดนแฉควง "เกรซ" ซัดหูฉลาม