เจอหลักฐานอื้อบริเวณปลัดอำเภอตั้งแคมป์

2018-10-09 10:35:14

เจอหลักฐานอื้อบริเวณปลัดอำเภอตั้งแคมป์

Advertisement

เฟซบุ๊ก “ทีมพญาเสือ” เผยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณตั้งแคมป์ของคณะปลัดอำเภอ พบหลักฐานและวัตถุพยานเพียบทั้ง ชิ้นเนื้อ ซากสัตว์ป่าคล้ายกรามปากด้านล่างของหมีขอ ขนสัตว์ป่าสีดำ เศษกระดูก เครื่องในสัตว์ป่า คราบและชิ้นส่วนไขมัน บริเวณริมห้วยข้างแคมป์



จากกรณีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.  ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค และหน่วยปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตรวจค้นและจับกุมรถกระบะออฟโรด 6 คัน ผู้ร่วมคณะ 11 คน ในจำนวนนี้มีนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ซึ่งทาง ผวจ.กาญจนบุรี มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้ นายสกานต์ แก่งหลวง และนายอนุสรณ์ เรือนงาม ให้ออกจากสมาชิก อส.ในระหว่างนี้จะไม่ได้รับค่าตอบแทนนกว่าคดีหรือผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ต.ค. เฟซบุ๊ก “ทีมพญาเสือ” ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ทีมพญาเสืออุทยานแห่งชาติไทรโยค สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง ลงตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมกรณีการจับกุมปลัดวัชรชัย สมีรักษ์ และพวกอีก 10 คนล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง และครอบครองซากสัตว์ป่า (หมีขอ)วันนี้ 8 ต.ค.2561 เวลาตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย 1.เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค 2.เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) 3.เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พีช 4.เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส.ไทรโยค 5.เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยเขาปลาน้อย 6.เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรไทรโยค 7.เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ภาค 7 8.สื่อมวลชน ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อหาหลักฐานและวัตถุพยานเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว จำนวน 2 จุด





จุดที่ 1 พิกัด UTM_WGS 19xx ZONE 47 P 04794 xxE 15744 xxN ป่าเขาพลู หมู่ที่ 8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่และป่าแม่น้ำน้อย ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค 1.2 กิโลเมตร (บริเวณพื้นที่จับกุม/ตรวจยึด) พบหลักฐานและวัตถุพยานเพิ่มเติม ดังนี้

1.ปลอกกระสุนปืน 9 มม. จำนวน 25 ปลอก และปลอกกระสุนปืน .45 มม. จำนวน 6 ปลอก โยนทิ้งข้างทางฝั่งขวา (ตามทิศทางรถผู้ถูกจับกุม) บริเวณรถคันที่ 2-3 ห่างจากรถประมาณ 7 เมตร

2.ถุงพลาสติกขาวขุ่นมีกลิ่นคาวและคราบคล้ายคราบเลือด ในลักษณะฉีกขาด โยนทิ้งข้างทางฝั่งซ้าย (ตามทิศทางรถผู้ถูกจับกุม) บริเวณรถคันที่ 5-6 ห่างจากรถประมาณ 7 เมตร

จุดที่ 2 พิกัด UTM_WGS 19xxZONE 47 P 04712xxE 1577937 N บริเวณสำนักสงฆ์เต่าดำ ป่าเขาพลู หมู่ที่ 8 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ภายในอุทยานแห่งชาติไทรโยค (บริเวณพื้นที่ตั้งแคปม์พักแรม) พบหลักฐานและวัตถุพยานเพิ่มเติม 10 ชิ้น ดังนี้

1.ชิ้นเนื้อ/ซากสัตว์ป่า (คล้ายลักษณะส่วนของกรามปากด้านล่างของหมีขอ) 1 ชิ้น

2.ขนสัตว์ป่าสีดำ จำนวน 3 จุด ฃ

3.เศษกระดูก/เครื่องในสัตว์ป่า บริเวณครัวหลังที่ตั้งแคมป์

4.เขียงที่ใช้ในการประกอบอาหาร บริเวณครัวหลังที่ตั้งแคมป์

5.มีดพร้าใช้ในการประกอบอาหาร บริเวณครัวหลังที่ตั้งแคมป์

6.หม้อใช้ในการประกอบอาหาร และน้ำผสมไขมัน บริเวณครัวหลังที่ตั้งแคมป์

7.กระป๋องเบียร์ บริเวณครัวหลังที่ตั้งแคมป์

8.คราบและชิ้นส่วนไขมัน บริเวณริมห้วยข้างแคมป์


คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันจัดเก็บหลักฐานและวัตถุพยาน ส่งตรวจหาความเชื่อมโยงเกี่ยวกับคดีดังกล่าวทางนิติวิทยาศาสตร์การตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ดีเอ็นเอของซากที่ตรวจพบ และ การตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ทางบุคคล รวมถึงจัดทำบันทึกตรวจสอบเพิ่มเติม นำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ต่อไป


เฟซบุ๊ก “ทีมพญาเสือ” ระบุด้วยว่า กระบวนการของการรักษาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของไทย เริ่มจาก ข้าราชการและจนท. ป่าไม้ ผู้พิทักษ์ป่า เงินเดือนหลักพัน เป็นยามเฝ้าสมบัติชาติ ราคาล้านล้านบาท เมื่อพบผู้กระทำผิดก็จับ หลายรายก็จับง่ายๆ หลายรายก็จับยาก เพราะฝ่ายกระทำผิด มีกำลังคนและอาวุธ เหนือกว่ามาก บางคราวก็เจอคนสำคัญที่เงินหนา และมีอำนาจ มียศใหญ่ บางคราวก็ต้องเสียเลือดเสียเนื้อ จากการต่อสู้ขัดขืนของผู้ลักลอบทำผิดกฏหมาย เมื่อจับได้รวบรวมพยานหลักฐาน แน่นหนาหรือชัดเจนแค่ใหน ก็ทำได้แค่ส่งหลักฐานให้ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทำสำนวนและอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง กว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จแต่ละคดี เจ้าหน้าที่ จะต้องขึ้นโรงพัก ขึ้นศาลไม่รู้อีกกี่ร้อยรอบ ในการเป็นโจทย์ พยาน และจะถูกซักถามซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์เหล่านี้ก็ไม่เคยบ่น แต่ละคดี ผลจะเป็นอย่างไร จะเร็วหรือช้า ผู้พิทักษ์ป่า มีส่วนเป็นเพียงผู้เริ่มต้นกระบวนการเท่านั้น ( โจ๊ก ทีมพญาเสือ) รายงาน




นอกจากนี้ระบุด้วยว่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.อุทยานแห่งชาติไทรโยค ยืนยันบริเวณสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ไม่มีบ้านเรือนของประชาชน รอบพื้นที่มีเพียงฐาน ตชด. และฐาน อช. เท่านั้น จึงไม่เชื่อคำให้การของผู้ถูกกล่าวหา ว่าซื้อซากหมีขอมาจากชาวบ้าน


ล่าสุดได้มีการโพสต์ข้อความว่า ดูกันชัดๆ อีกครั้ง จากการเข้าเก็บหลักฐานเพิ่ม ในพื้นที่ตั้งแคมป์ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.อุทยานแห่งชาติไทรโยค ยืนยันบริเวณสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ไม่มีบ้านเรือนของประชาชน รอบพื้นที่มีเพียงฐาน ตชด. และฐาน อช. เท่านั้น จึงไม่เชื่อคำให้การของผู้ถูกกล่าวหา ว่าซื้อซากหมีขอมาจากชาวบ้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดบันทึกจับกุมคณะปลัดอำเภอยึดขา “หมีขอ”

ขอบคุณเฟซบุ๊กทีมพญาเสือ