เจ็บจี๊ด! “พระพยอม”บอกตีระฆังหมายังหอนรับ หูคนเป็นยังไงรับไม่ได้ (คลิป)

2018-10-04 12:15:24

เจ็บจี๊ด! “พระพยอม”บอกตีระฆังหมายังหอนรับ หูคนเป็นยังไงรับไม่ได้ (คลิป)

Advertisement


“พระพยอม” เทศนาคนร้องเรียนวัดตีระฆังดังรบกวน ระบุคนสมัยนี้หูบาง หูหาเรื่อง ถามจะให้ขนบธรรมเนียม จารีดประเพณี ยุติแต่ยุคนี้หรือ พระตีระฆังแค่ช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน อีก 9 เดือน สบายหูยังไม่พอใจอีก เวลาตีระฆังหมายังหอนรับ หูคนเป็นยังไงทำไมรับไม่ได้


เมื่อวันที่ 4 ต.ค. พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ  กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนพระวัดไทร ย่านพระราม 3 ตีระฆังเสียงดังสร้างความรำคาญให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงว่า เป็นเรื่องของคนยุคนี้ เมื่อก่อนคนไทยรับได้ ถ้าพระไม่ตีระฆังไม่สวดมนต์ ชาวบ้านจะมาด่าด้วยซ้ำไป หาว่าฉันท์แล้วนอน ขี้เกียจ ซึ่งการตีระฆังของพระสงฆ์จะตีในช่วงเข้าพรรษาตี 3 ถึงตี 4 และช่วงย่ำค่ำ โดยจะใช้เวลาตีเพียง 5 นาที เพื่อเรียกพระสงฆ์มาทำวัด สวดมนต์ เมื่อก่อนชาวบ้านเองก็จะตื่นมาสวดมนต์ไปด้วย







“แต่ปัจจุบันนี้ทำเป็นรับไม่ได้ คนสมัยนี้หูบาง หูหาเรื่อง หูเบา หูร้อน และก็นำไปสู่หัวร้อน เราอยู่ร่วมกันสังคม จะให้ขนบธรรมเนียม จารีดประเพณี ยุติแต่ยุคนี้หรือ พระตีระฆังแค่ช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนเท่านั้นอีก 9 เดือน สบายหูยังไม่พอใจอีกหรือ ซึ่งเมื่อก่อนพระจะตีระฆังพร้อมกันหมดทุกวัด แต่เดี๋ยวนี้หายไปหลายวัดแล้ว เวลาตีระฆังหมาก็จะหอนรับ หมายังรับได้เลย หูคนเป็นยังไงทำไมรับไม่ได้กับเสียงระฆัง”พระพยอม กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมควรไหม? ร้องวัดตีระฆังดังรบกวน