สมควรไหม? ร้องวัดตีระฆังดังรบกวน (คลิป)

2018-10-03 22:20:26

สมควรไหม? ร้องวัดตีระฆังดังรบกวน (คลิป)

Advertisement


สำนักงานเขตบางคอแหลมทำหนังสือถึงเจ้าอาวาสวัดไทร อายุเก่าแก่กว่า 300 ปี ขอความร่วมมือปรับลดระดับเสียงและช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตีระฆัง หลังมีประชาชนบริเวณใกล้เคียงร้องทุกข์เดือดร้อน วัดตีระฆังดังรบกวน ตั้งแต่เวลา 03.30 น. – 04.00 น. เป็นประจำทุกวัน ด้านโซเชียลเดือดตำหนิคนร้องเรียน

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Last Stand ได้โพสต์ภาพพร้อมหนังสือของสำนักงานเขตบางคอแหลม ข้อความระบุว่า “เรียนรู้​คําว่า​ประเพณี​และวัฒนธรรม​ สิ่งที่ทํากันมาเป็นร้อยๆ ปี​ การที่คนไปร้องเรียนแล้วจะมาให้วัดปรับปรุง​สิ่งที่เคยทํามามันคงจะบ้ากันไปแล้ว​ ถ้าวัดตีระฆัง​ดังท่านก็เอาเครื่องวัดมาวัดระดับ​เสียง​ได้เลย​ จากหอระฆัง​ถึงคอนโดน่าจะประมาณ​ 800​ เมตร​ จะทําอะไรก็คิดก็ถามหรือมานั่งดูก็ได้ถ้ากลัวผี​ เดี๋ยวจะไปนั่งเป็นเพื่อน​ เรียนกันมาเสียดาย​เงิน​ ปล.วัดสร้างมา 300 กว่าปี​ คอนโด​สร้างมาไม่ถึง ​10 ปี​ ปวดหัวกับพวกเอ็งจริงๆ​”




สำหรับข้อความในหนังสือของสำนักงานเขตบางคอแหลม ถนนพระราม 3 กทม.ลงวันที่ 2 ต.ค.2561 เรื่อง ขอความร่วมมือพิจารณาปรับลดระดับเสียงและช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการตีระฆัง มมัสการเจ้าอาวาสวัดไทร ระบุว่า ด้วยมีประชาชนแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ กทม.ว่าได้รับความเดือดร้อน กรณีวัดไทร ทำการตีระฆัง ส่งเสียงดังรบกวน ตั้งแต่เวลา 03.30 น. – 04.00 น. เป็นประจำทุกวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้พักอาศัยบริเวณดังกล่าว สำนักงานเขตบางคอแหลม จึงขอความร่วมมือทางวัดไทร พิจารณาปรับลดระดับเสียงและช่วงระยะเวลาในการตีระฆังให้เหมาะสม เพื่อป้องกันการสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นได้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมากในเชิงตำหนิคนที่ร้องเรียน ทั้งที่วัดอยู่มานานแล้ว ทำให้เจ้าของเฟซบุ๊กได้ลบโพสต์ดังกล่าว แต่ก็มีคนเข้าไปให้กำลังใจว่าทำถูกแล้ว

ด้านพระอธิการปรีชา ปุณณโล เจ้าอาวาสวัดไทร กล่าวว่า กรณีนี้น่าจะเป็นเรื่องของผู้พักอาศัยบางราย ซึ่งได้สั่งพระลูกวัดช่วยลดเสียงตีระฆังลง แต่ไม่ยกเลิก เนื่องจากเป็นหลักปฎิบัติช่วงเข้าพรรษา แต่หลังออกพรรษาก็จะไม่มีการตีระฆัง อย่างไรก็ตามก่อนสร้างคอนโดมิเนียมซึ่งสูงกว่าวัด เจ้าอาวาสองค์เก่ายังยินยอมเซ็นใบอนุมัติ

ขอบคุณภาพ : วัดไทร