รองปลัด ยธ.ชี้ “เอมี่”ไม่มีสิทธิขอเงินเยียวยา

2018-08-30 11:50:19

รองปลัด ยธ.ชี้ “เอมี่”ไม่มีสิทธิขอเงินเยียวยา

Advertisement

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุ “เอมี่” ไม่มีสิทธิขอรับเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา แต่สามารถยื่นขอความช่วยเหลือกรณีถูกละเมิดสิทธิจากกองทุนยุติธรรมได้



เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธวัชชัย ไทยเขียว” ระบุว่า อาเมเรีย จาคอป หรือเอมี่ ไม่มีสิทธิขอรับเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา แต่สามารถยื่นขอความช่วยเหลือกรณีการถูกละเมิดสิทธิจากกองทุนยุติธรรมได้สืบเนื่องกรณี น.ส.อาเมเรีย ที่ศาลมีคำพิพากษาความผิดมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อเสพเท่านั้น โดยให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี โดยให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน และตรวจสารเสพติดจำเลยทุกครั้งที่มารายงานตัว รวมทั้งให้บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์รวม 24 ชั่วโมง ตามกฎหมายถือว่าคุณเอมี่ เป็นผู้กระทำความผิดจริง มิใช่เป็นผู้ที่ปรากฎหลักฐานชัดเจนว่ามิได้เป็นผู้กระทำความผิด มีการถอนฟ้องระหว่างการดำเนินคดี หรือมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าไม่ได้กระทำความผิด หรือการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด ดังนั้น คุณเอมี่ จึงไม่มีสิทธิขอรับเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ได้ เนื่องจากเป็นผู้กระทำผิดจริงดังกล่าว



นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามคุณเอมี่ ถูกควบคุมตัวในระหว่างสอบสวนและพิจารณาคดีเกินกว่าระยะเวลาตามคำพิพากษา ซึ่งในส่วนระยะเวลาที่เกินไปนั้น คุณเอมี่มีสิทธิยื่นขอความช่วยเหลือกรณีการถูกละเมิดสิทธิตาม พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 ได้ โดยจะมีคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน กองทุนยุติธรรม เป็นผู้พิจารณา หากอนุกรรมการฯ พิจารณาว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์และให้ได้ ก็จะได้ในอัตราต่อวันตามค่าแรงขั้นต่ำของพื้นที่เกิดเหตุนั้น โดยสามารถไปยื่นคำร้องขอได้ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หรือสำนักงานกองทุนยุติธรรม ชั้น 22 อาคารซอร์ฟแวร์ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ หรือสำนักงานยุติธรรมจังหวัดใกล้บ้านทุกจังหวัด หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 1111 กด 77