“เม”ร้องแพทยสภาเช็กบิลหมอ-พยาบาลเกาหลีเปิดบริการในไทย

2018-08-02 14:10:44

“เม”ร้องแพทยสภาเช็กบิลหมอ-พยาบาลเกาหลีเปิดบริการในไทย

Advertisement

“เม” บุกร้องเรียนแพทยสภา สบส. และ สคบ. กรณี รพ.เกาหลีใต้เสริมอึ๋มทำนมเน่า ขอให้แพทยสภาตรวจสอบคลินิกในไทยปล่อยแพทย์ พยาบาลเกาหลีมาดำเนินการผิดกฎหมาย ด้านแพทยสภารับลูกดูแล

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. น.ส.จีระนันท์ กิจประสาน หรือ เม อดีตนักร้องดัง พร้อมด้วยทนายความ เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อแพทยสภาหลังได้รับความเสียหายจากการทำศัลยกรรมหน้าอกที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยมี นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ที่ปรึกษาแพทยสภาเป็นผู้รับมอบ จากนั้นได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)



เม กล่าวว่า ได้ขอให้แพทยสภาดำเนินการตรวจสอบคลินิกในเมืองไทย ที่เป็นสาขาของ รพ.ศัลยกรรม ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งพบว่ามีแพทย์ และพยาบาลชาวเกาหลีเป็นคนดำเนินการ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบเอเจนซี่ด้วย จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อ หรือการชี้แจงจากทาง รพ. และแพทย์ที่เกาหลีใต้ มีเพียงการโพสต์ข้อความของเอเจนซี่เพียงครั้งเดียว ขณะนี้ทีมทนายความนำโดยนายวันชัย สอนศิริ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐานฟ้องร้องต่อไป และในสัปดาห์หน้าจะร้องเรียนที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ตรวจสอบเอเจนซี่ และอาจจะไปร้องกองบังคับการปราบปรามด้วย





ด้าน นพ.สัมพันธ์ กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมแพทสภาในสัปดาห์หน้า จากข้อมูลวันนี้เห็นว่ามี 3 ประเด็นที่สามารถดูแลดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายไทย คือ 1. การที่นำแพทย์ต่างชาติเข้ามาให้บริการเมืองไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ หากทำก็เท่ากับว่าเป็นแพทย์เถื่อน และ ดูว่าแพทย์ไทยมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยการอนุญาตให้แพทย์ต่างชาติเข้ามาทำหัตถการหรือไม่ 2.เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ สบส. ที่ต้องไปดูคลินิก สถานบริการว่าได้มาตรฐาน และมีการใช้แพทย์ต่างชาติหรือไม่ และ 3.เรื่องที่เกี่ยวข้องกับสภาการพยาบาล เกรี่ยวกับเรื่องการนำพยาบาลต่างชาติเข้ามา ทั้งหมดนี้ก็ต้องมาดูก่อนว่าจริงหรือไม่ โดยรับฟังทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนเรื่องของเอเจนซี่นั้นก็นับเป็นปัญหามาก สคบ.ต้องเป็นคนดูแล แต่ยังไม่ทราบว่าทางสคบ.จะดำเนินการอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เมย์”เข็ดแล้วเสริมอึ๋ม โต้เรียกค่าเสียหาย 60 ล้าน