อีกแล้ว! ฉลามงับนักท่องเที่ยวเกาหลี

2018-04-30 17:40:39

อีกแล้ว! ฉลามงับนักท่องเที่ยวเกาหลี

Advertisement

รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์เผยมีนักท่องเที่ยวเกาหลีถูกฉลามหาดทรายน้อยงับเพิ่ม เหตุฝืนข้อห้ามลงเล่นน้ำ แต่ไม่เปิดเผยตัว คาดบาดเจ็บไม่มาก



เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากนายเวอร์เนอร์ ดาเนียลเซ่น อายุ 54 ปี นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ถูกฉลามกัดข้อเท้าซ้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะลงเล่นน้ำทะเลที่บริเวณหาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผานมา ล่าสุดทราบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีอีก 1 รายที่พักคอนโดมิเนียมในชุมชนเขาเต่าโดนฉลามกัดแต่ไม่ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลของรัฐคาดว่าคงบาดเจ็บไม่มาก หรืออาจเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งแต่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยข้อมูล เนื่องจากเจ้าตัวฝ่าฝืนข้อห้ามลงเล่นน้ำทะเลหลังจากเทศบาลเมืองหัวหินทำการปักป้ายเตือนทั้งภาษาไทย ภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ได้สั่งกำชับไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรการเข้มงวดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลเด็ดขาด หลังจากมีการติดตั้งทุ่นไข่ปลารอบหาดแต่ยังไม่มีการติดตั้งอวนตาข่ายป้องกันสัตว์น้ำเพื่อไม่ให้มีปัญหาผู้บาดเจ็บเพิ่ม และขอให้มีนักท่องเที่ยวบาดเจ็บจากฉลามเพียง 2 รายเท่านั้น



นายพงษ์พันธ์ กล่าวอีกว่า มีรายงานเมื่อคืนวันที่ 29 เม.ย. ผ่านมา มีชาวบ้านใช้เบ็ดตกฉลามหัวบาตรน้ำหนักประมาณ 40- 50 กิโลกรัมได้ที่บริเวณหน้าวัดถ้ำเขาเต่าและนำไปจำหน่ายในราคาตัวละ 2,000 บาท นั้น ทั้งนี้ฉลามหัวบาตรยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครองแต่บริเวณดังกล่าวเป็นเขตอภัยทานของวัดและเป็นเขตคุ้มครองด้านสิ่งแวดล้อม จึงได้สั่งการให้เทศบาลเมืองหัวหินปิดป้ายประกาศห้ามทำการประมงบริเวณหาดทรายน้อยและหน้าวัดถ้ำเขาเต่าเด็ดขาด ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ( ทช.) อยู่ระหว่างการออกประกาศคุ้มครองพื้นที่ดังกล่าวเพื่อห้ามทำการประมงทุกชนิด





“สำหรับปัญหาที่ภรรยาของนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ร้องขอความช่วยเหลือค่ารักพยาบาลนั้น ทราบว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประสานไปที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อหาทางช่วยเหลือแล้วโดยให้สิทธิพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ ส่วนค่ารักษาพยาบาลจะหารือกับองค์กรภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวที่หัวหินเพื่อหาทาช่วยเหลือค่ารักษาบางส่วน และผู้บาดเจ็บควรใช้สิทธิทางกฎหมายกับบริษัทประกันภัยหากพบว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด” นายพงษ์พันธ์ กล่าว