ก.เกษตรฯแจงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าไม่รุนแรง

2018-03-13 11:15:36

ก.เกษตรฯแจงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าไม่รุนแรง

Advertisement

กระทรวงเกษตรฯแจงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้รุนแรง เผยเหลือจังหวัดที่ประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดชั่วคราว 26 จังหวัด จาก 37 จังหวัด



เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย น.สพ.อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยสถานการณ์โรคพิสุนัขบ้า ว่า สถานการณ์การระบาดของโรคไม่ได้รุนแรงขึ้น เพียงแต่เป็นผลมาจากการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคพิษสุนัขบ้ามากขึ้น และมีการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 อย่างจริงจังเพื่อให้สามารถดำเนินการแก้ไขให้โรคอย่างรวดเร็ว โดยการเร่งดำเนินการตามมาตรการหลักคือ 1.การประกาศเขตโรคระบาดรัศมีครอบคลุม 5 กม. 2.สำรวจสุนัข แมวในรัศมี 5 กม.ให้ได้ 100% 3.ฉีดวัคซีนให้ได้ 100 % รวมทั้งสั่งกักสัตว์ที่มีเจ้าของ และหากพบสัตว์เป็นโรคเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการทำลายได้ทันที โดยปัจจุบัน เหลือจังหวัดที่ประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดชั่วคราว 26 จังหวัด จาก 37 จังหวัด ซึ่งจังหวัดที่มีการประกาศพื้นที่โรคระบาด บางจังหวัดมีเพียงพื้นที่เดียวที่เกิดโรคเท่านั้น ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า พบว่าลดลงอย่างต่อเนื่องปีนี้พบมีเพียง 4 ราย



ส่วนสุนัขและแมวจรจัดมีมากกว่า 1 ล้านตัวทั่วประเทศ เป็นต้นเหตุของการระบาดหรือไม่นั้น อธิบดีกรมปศุสัตว์ระบุว่าในปีที่ผ่านมาสามารถฉีดวัคซีนได้ 6 แสนตัว แต่ในช่วงต้นปีนี้ที่มีการระบาด ยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่แน่ชัดได้ ส่วนปริมาณวัคซีน ยืนยันมีเพียงพอกับจำนวนสุนัขและแมวกว่า 10 ล้านตัวทั่วประเทศ ซึ่งมีเอกชนและกรมปศุสัตว์ที่นำเข้าวัคซีนมาจากต่างประเทศ ซึ่งภายในเดือนเม.ย.คาดจะสามารถรณรงค์ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขได้ประมาณ 5-6 ล้านตัว อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งเป้าภายในปี 2563 จะไม่ให้มีการระบาด หรือมีโรคพิษสุนัขในประเทศไทย




สำหรับจังหวัดสีเขียว คือ จังหวัดที่ไม่พบการเกิดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ ไม่น้อยกว่า 2 ปี และมีการรับรองโดยยึดหลักคานิยามจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE (Office International des Epizooties) ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 21 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลาปาง แพร่ ลาพูน สุโขทัย บึงกาฬ หนองบัวลาภู สกลนคร นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี ตราด ชุมพร พังงา ภูเก็ต และนราธิวาส



จังหวัดสีเหลือง คือ จังหวัดที่พบการเกิดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเฉพาะในสัตว์ ในระยะเวลา 2 ปี ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 42 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ชัยภูมิ นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ยะลา ระนอง ราชบุรี เลย สตูล สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี หนองคาย อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เชียงราย น่าน




จังหวัดสีแดง คือ จังหวัดที่พบการเกิดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ ในระยะเวลา 2 ปี ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 14 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี สงขลา ระยอง ตาก ศรีสะเกษ กรุงเทพมหานคร สระแก้ว ตรัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม โรคพิษสุนัขบ้า รักษาไม่ได้ เป็นแล้วตายสถานเดียว [คลิป]  โรคพิษสุนัขบ้ากลับมาแล้ว คน 60% เข้าใจผิดโรคพิษสุนัขบ้ารักษาหายได้