“หัวหิน – ปราณบุรี” ประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราว (คลิป)

2018-03-12 17:45:45

“หัวหิน – ปราณบุรี” ประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราว (คลิป)

Advertisement

“หัวหิน – ปราณบุรี” ประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราวหลังตรวจหัวสุนัข 2 ตัว พบติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า หมู่ที่ 14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน และ หมู่ที่ 6 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี



เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายสาโรช จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตก จ.ราชบุรี แจ้งผลการตรวจหัวสุนัข 2 ตัว พบติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจาก หมู่ที่ 14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน และ หมู่ที่ 6 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี ล่าสุดได้ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวระยะเวลา 30 วัน รัศมี 5 กม. จากหมู่ที่ 14 ต.หินเหล็กไฟ โดยมีพื้นที่บางส่วนเป็นเขตรอยต่อกับเทศบาลเมืองหัวหินจะต้องถูกประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวด้วย



นายสาโรช กล่าวต่อว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนป้องกันให้สุนัขจรจัดและสุนัขบ้าน ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอจะฉีดยาป้องกันให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับสุนัขที่ติดเชื้อ ขณะที่ ต.วังก์พง อยู่ในประกาศเดิมเนื่องจาก ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ยังไม่ลงนามยกเลิกหลังจากประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ โรคพิษสุนัขบ้าต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนม.ค. 2561 สำหรับ อ.ปราณบุรี ยอมรับว่าทุกตำบลอยู่ในข่ายที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุด เนื่องจากมีสุนัขจรจัดอีกหลายพันตัว ล่าสุดสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้ทำหนังสือเสนอให้นายธีรพันธ์ นันทกิจ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ลงนามเพื่อแจ้งกำชับถึงเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทุกแห่งจัดซื้อวัคซีนฉีดสุนัขให้เพียงพอและดำเนินการฉีดเร่งด่วนให้ความสนใจแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ชัดเจนใน พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมและ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด สำหรับการให้อาหารสุนัขและแมวที่ไม่มีเจ้าของในพื้นที่สาธารณะ หากมีการประกาศโรคระบาดสัตว์ โรคพิษสุนัขบ้า สั่งห้ามเคลื่อนย้ายสุนัขและแมวออกจากพื้นที่ประกาศ นอกจากนี้ทั้งเทศบาลและ อบต.สามารถใช้กฎหมายสาธารณสุขออกข้อบัญญัติท้องถิ่นเพื่อจัดการปัญหากับผู้ให้อาหารได้โดยมีโทษปรับแต่ที่ผ่านมาทราบว่าเทศบาลบางแห่งได้จับสุนัขจรจัดเพื่อนำไปไว้ที่ศูนย์พักพิงแต่ถูกคัดค้านจากผู้ให้อาหาร จากนั้นได้แจ้งให้ผู้เลี้ยงอาหารทุกรายนำสุนัขไปเลี้ยงที่บ้านพักแต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร




ด้านนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ภายหลังมีประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวระยะเวลา 30 วัน ในเขต อ.หัวหิน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันให้สุนัขในเขตเทศบาลและพื้นที่รอยต่อ ต.หินเหล็กไฟทันทีหลังจากก่อนหน้าที่วางแผนฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวทั้ง 39 ชุมชนในวันที่ 18 – 27 มี.ค. นี้ ยืนยันว่ามีวัคซีนเพียงพอพร้อมกันนี้ได้เร่งรณรงค์การบังคับใช้เทศบัญญัติเพื่อให้ประชาชนที่เลี้ยงและเป็นเจ้าของสุนัขและแมวทราบว่าจะมีบทลงโทษหากนำสัตว์เลี้ยงไปปล่อยให้เป็นสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่สาธารณะ ส่วนการย้ายสุนัขจำนวน 300 ตัวจากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินไปไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขที่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อลดความแออัดของสุนัข กำหนดเคลื่อนย้ายในวันที่ 13 มี.ค.นี้ โดยเทศบาลจะสนับสนุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าเบี้ยเลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการคาดว่าใช้เวลาเดินทาง 12 ชม. ทั้งนี้หลังจากย้ายสุนัข 300 ตัวเรียบร้อยแล้ว เทศบาลจะจับสุนัขจรจัดในพื้นที่ไปกักเพื่อติดตามอาการต่อไป