×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

ภาค ปชช.ยื่นสภาฯ ริเริ่มเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ภาค ปชช.ยื่นสภาฯ ริเริ่มเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา
2023-07-21 14:28:08

ภาค ปชช.ยื่นหนังสือสภาฯ ริเริ่มเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา  ขอพรรคการเมืองสนับสนุน

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 21 ก.ค. 66  ที่รัฐสภา ภาคประชาชน นำโดย นายวิเชียร ศรีสุด นายกสมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย (สสกท.) ยื่นความจำนงเป็นผู้ริเริ่มเสนอร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชงแห่งชาติ พ.ศ... ผ่านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนทีหนึ่ง

นายวิเชียร กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชา ได้ผ่านความรับฟังความเห็นของตัวแทนเกษตรกรและประชาชน ในทุกภูมิภาคตั้งแต่กลางปี2565 ที่ผ่านมา พร้อมนำร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ฉบับที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทยมาพิจารณาปรับปรุงเนื้อหา โดยยืนยันว่าเป็นร่างกฎหมายที่ตรงตามเจตนารมณ์และความต้องการของประชาชน ทั้งในแง่ของการควบคุมโทษ และ การส่งเสริมในภาคเกษตรกร การวิจัยที่ทำให้กัญชาสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในส่วนที่เป็นประโยชน์ นอกจากนั้นแล้วในร่างกฎหมายดังกล่าวยังสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชานให้เข้าไปเป็นส่วนร่วมของคณะกรรมการระดับชาติ ขณะที่การส่งเสริมนั้นกำหนดให้มีกองทุนพัฒนากัญชาแห่งชาติ

"ผมขอฝากร่างกฎหมายของประชาชนที่ร่วมกันริเริ่มฝากไปยังหัวหน้าพรรคก้าวไกลและพรรคการเมืองในสภาฯ เพื่อขอให้สนับสนุน ทั้งนี้ผมเข้าใจในจุดยืนของพรรคก้าวไกลในช่วงที่ผ่านมา แต่ในรอบนี้อยากขอให้พิจารณาสนับสนุน” นายวิเชียร กล่าว