จิตแพทย์แจงดราม่า นศ.แพทย์วางยาหมา

2017-09-08 19:00:57

จิตแพทย์แจงดราม่า นศ.แพทย์วางยาหมา

Advertisement

จากกรณีที่ปรากฎข่าวมีนักศึกษาแพทย์คนหนึ่งซื้อสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน 2 ตัวไปเลี้ยงแล้วปรากฎว่า สุนัขตายทั้งคู่ โดยสุนัขตัวล่าสุดที่ตายไปมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมีการวางยาสุนัขเพื่อเอาเงินประกันหรือไม่ เนื่องจากตรวจพบยาความดันสำหรับคนอยู่ในกระเพาะอาหารสุนัขจำนวนมาก และพบยาอีกชนิดแต่ไม่รู้ว่าเป็นยาอะไร ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่า นักศึกษาอาจจะมีสภาพจิตใจไม่ปกติหรือไม่ ซึ่ง ณ ขณะนี้คงไม่สามารถสรุปหรือฟันธงอะไรได้ 
 

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวกับ “นิว18”ว่า จิตแพทย์คงไม่สามารถไปวินิจฉัยจากข่าวได้ว่าคนนั้นคนนี้มีความผิดปกติทางจิตใจหรือไม่ อย่างไร แต่โดยหลักทั่วไปหากเรื่องเป็นคดีความแล้วมีข้อสงสัยเรื่องสภาพจิตใจก็สามารถให้จิตแพทย์ตรวจได้

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์




เมื่อถามว่าปกติคนที่จะเข้าไปเรียนแพทย์จะมีการกลั่นกรองก่อน นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า โดยทั่วไปจะมีการกรอง แต่ ณ จุดหนึ่งถ้าไม่ป่วยก็ไม่แสดงอาการอะไรออกมา กรณีที่เรียนไปแล้วก็มีโอกาสพบภายหลังได้แต่น้อยมาก ก็เหมือนกับนักบินที่ขับเครื่องบินโหม่งโลกมีอาการป่วย ขนาดมีการกลั่นกรองมากกว่าแพทย์ก็ยังหลุดรอดไปได้

ต่อข้อถามว่า หากมีความผิดปกติทางจิตใจจะสามารถเรียนต่อได้หรือไม่ นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการบำบัด ถ้าบำบัดหายแล้วก็สามารถเรียนได้ คนเราป่วยไม่ได้ป่วยตลอดชีวิต อีกทั้งเมื่อเรียนจบแล้วก็มีงานหลายอย่างให้ทำ เช่น งานวิจัย งานในห้องแล็บ ไม่จำเป็ฯเสมอไปว่าจะต้องดูแลคนไข้เท่านั้น




ด้าน นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา กรรมการแพทยสภา ให้สัมภาษณ์ “นิว18” ว่า กรณีนี้ไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่โดยทั่วไปคนเรียนแพทย์จะมีความเครียดอยู่แล้ว และจะเครียดมากสำหรับคนที่เรียนจบมาใหม่ ๆในปีแรก เพราะต้องทำงานหนัก และบางรายอาจจะถึงขั้นฆ่าตัวตายได้ แต่ไม่มาก ที่ผ่านมาไม่ได้มีการเก็บตัวเลขที่ชัดเจน ที่ตนเคยมีตัวเลขตั้งแต่มีแพทยสภามามีแพทย์ฆ่าตัวตายไปประมาณ 40 ราย ปีละคนถือว่าไม่มาก แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่ไม่มีการรายงาน

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา

“ปัจจุบันมีความเข้มงวดมากขึ้นกับนักศึกษาแพทย์ ถ้าดูแล้วจบมาจะสร้างปัญหาจะไม่ให้ออกจากการเรียน แต่ให้โอกาสเขาได้เรียนและได้ปริญญาวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อให้ไปทำงานด้านอื่นได้ ที่ไม่เกี่ยวกับการรักษาคน อาจจะไปขายเครื่องมือแพทย์ จะปลอดภัยกว่า แต่ไม่ใช่เอาออกเลยเพราะเรียนมาหลายปี เอาออกไปเลยจะมีปัญหา อย่างน้อยมีวุฒิปริญญาตรีสามารถไปทำงานได้ แต่จะไม่ให้ขึ้นวอร์ดอย่างเด็ดขาด การสอบใบประกอบโรคศิลปะก็มีความเข้มงวดมากขึ้น เพราะหากปล่อยไป จะมีปัญหามากไม่สามารถทำงานได้” นพ.สมศักดิ์ กล่าว



นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปกติการรับนักศึกษาแพทย์จะมีการกลั่นกรอง อาจพบความผิดปกติได้ในภายหลังแต่น้อยมากๆ ถ้าพบเร็วได้รับการรักษาอาการดีขึ้น ก็สามารถกลับมาเรียนได้ตามปกติ คือเรื่องนี้เราก็พยายามดูอยู่ เรื่องนี้ต้องหมั่นคอยดู ถ้ามีอะไรผิดปกติต้องรีบแก้ไข เช่น บางคนเรียนเก่งมาก วันดีคืนดีการเรียนตก กรณีนี้หากรู้เร็วก็รีบรักษา แต่หลายกรณีอาจจะไม่มีใครสังเกต พอปล่อยไปนานเลยมีปัญหา ความจริงเพื่อนจะรู้ หากมีอาการซึมผิดปกติ ต้องรีบแก้ไข หลายคนพอแก้ไขแล้วสามารถกลับไปเรียนได้ เรียนจบหลายคน แต่ปีญหา คือ ปล่อยให้เป็นกันมาก เพื่อนก็ไม่บอก 
 
สัตวแพทย์แฉพิรุธ นศ.แพทย์วางยาหมาหวังเงินประกัน http://www.newtv.co.th/news/5214
เจ้าของฟาร์มร้องไห้ หมอซื้อหมาไปฆ่า http://www.newtv.co.th/news/5223
ย้อนรอย"น้องปอม"เหยื่อรายแรกพี่หมอ http://www.newtv.co.th/news/5254
วินาทีชีวิต“น้องปอม”เหยื่อล่าสุด http://www.newtv.co.th/news/5260