“ลีน่า จัง”แม่พระของ “ยายปิ่น”

2018-07-23 11:10:31

“ลีน่า จัง”แม่พระของ “ยายปิ่น”

Advertisement

เหรียญที่เราเห็นบางครั้ง อาจจะไม่ได้มีแค่ 2 ด้าน เท่านั้น  เช่นเดียวกับชีวิตของ “ลีนา จังจรรยา” หรือ “ลีน่าจัง” ใครไม่รัก ไม่คิดถึง แต่หญิงชรา วัย 91 ปี คนนี้เค้าคิดถึง เพราะหากไม่มี “ลีน่าจัง” ป่านนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะมีบ้านอยู่มาจนถึงวันนี้หรือไม่



แม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้วถึง 9 ปี เต็ม ที่ “ลีนา จังจรรจา" หอบเงินสด 7.6 หมื่นบาท มาช่วยเหลือ นางปิ่น สุขเสริม หรือ “ยายปิ่น” แม่เฒ่าวัย 91 ปี ซึ่งเป็นแม่ของนางสมาน สุขเสริม อดีตแม่บ้านของนายนาธาน โอมาน นักร้องชื่อดังในขณะนั้น โกงเงินไปกว่า 3 แสนบาท โดยมีการเอาโฉนดที่ดินไปจำนองและกู้เงินนอกระบบจากนายทุน หลังหลงเชื่อใจนักร้องดัง เพราะเป็นแม่บ้านมานานนับ 10 ปี และไม่ได้ทำสัญญากู้ยืมเงินนักร้องรายนี้ จึงนำเงินสดไปมอบให้ทั้งหมด จนกระทั่งกลายเป็นข่าวใหญ่โต เมื่อช่วงเดือน พ.ย. 2552 เมื่อนางสมาน ตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.หัวหมาก ให้ดำเนินคดีนายนาธาน ฐานฉ้อโกง ไม่ยอมคืนเงิน



ที่ดินหนึ่งในหลายแปลง ที่นางสมาน นำไปกู้เงิน กับนายทุนนั้นก็มีชื่อของนางปิ่น เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ รวมอยู่ด้วย หากนางลีน่าจัง ไม่ปรากฏตัว หยิบยื่นความช่วยเหลือ นำเงินมาให้ ในการไถ่ถอนที่ดินครั้งนั้น ก็ไม่รู้ว่าหญิงชรารายนี้ จะมีที่อยู่หลงเหลือหรือไม่




ยายปิ่น หญิงชราวัย 91 ปี ตอกย้ำว่า ไม่ว่าใครจะมองลีน่าจังในมุมไหน แต่ในมุมของยายปิ่น ลีน่าจังไม่ต่างแม่พระ ที่หยิบยื่นความช่วยเหลือมาให้ เพราะหากไม่มีลีน่าจัง ก็คงไม่มียายปิ่นมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะอาจตรอมใจตายกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตนเองและลูกสาว โดยที่ผ่านมาลีน่าจังยังโทรศัพท์มาพูดคุยด้วยอยู่บ่อยครั้ง เพื่อสอบถามความเป็นอยู่



ยายปิ่น ยังจำเป็นการณ์ตั้งแต่เกิดเหตุได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะอายุมากขึ้น และหูอาจได้ยินไม่ชัดเจนเหมือนแต่ก่อน แต่ก็สะท้อนตัวตนของลีน่าจัง ให้ทีมข่าวฟังด้วยความชื่นชม ว่า ในวันที่ 7 ม.ค. 2553 เป็นวันแรกที่ไปไถ่ถอนที่ดินจากมือนายทุน ยายปิ่นนำเงินสดของลีน่าจัง จำนวน 7.6 หมื่นบาท เดินทางไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมกับนางสมาน และในระหว่างไถ่ถอนที่ดินอยู่นั้นยายปิ่นก็เป็นลมหลายครั้ง จนญาติๆ และเจ้าหน้าที่ต้องเรียกรถพยาบาลมาดูแลอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งทำธุระเสร็จสิ้น นางสมานจึงพานางปิ่นกลับบ้าน พร้อมกับได้คืนโฉนดที่ดินคืนมาสำเร็จ เพราะการช่วยเหลือของลีน่าจัง




การช่วยเหลือครั้งนั้น ทำให้ยายปิ่นถ่ายภาพคู่กับลีน่าจังเก็บไว้เป็นที่ระลึก และแขวนติดอยู่บนบ้าน เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจ ว่า ครั้งหนึ่งลีน่าจัง เคยยื่นมือมาช่วยเหลือทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน



ยายปิ่น ยังบอกกับทีมข่าวว่าทุกๆ ครั้งที่ลีน่าจังโทรศัพท์มาคุยด้วย นอกจากจะสอบถามถึงความเป็นอยู่แล้ว ลีน่าจัง ยังได้เอ่ยปากชวนยายปิ่นให้เดินทางมาเยี่ยมที่ กทม. ด้วย

ปัจจุบันนี้ ยายปิ่น สุขภาพยังแข็งแรง แม้จะเจ็บป่วยบ้างเพราะความแก่ชรา โดยอาศัยอยู่กับญาติ ในบ้านเลขที่ 42 หมู่ที่ 8 ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ส่วนนางสมานนั้น ยายปิ่นบอกว่า ไปเปิดร้านขายอาหารตามสั่ง ใน จ.นครราชสีมา และจะกลับมาเยี่ยมบ้าน และโทรศัพท์มาพูดคุยอยู่บ่อยครั้ง





ยายปิ่น ยังกล่าวทิ้งท้าย กับทีมข่าวด้วยว่า ไม่ว่าใครหรือสังคม จะมองลีน่าจัง ในแง่มุมไหน แต่สำหรับยายปิ่นนั้น มองลีน่าจังเป็นคนดี ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในยามเดือดร้อน ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ทำให้ทุกวันนี้ ยังคิดถึงบุญคุณของลีน่าจังมาโดยตลอด แม้จะไม่ได้เจอหน้ากันมาร่วม 10 ปีแล้วก็ตาม


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลิกปูมชีวิต "ลีน่าจัง" เธอเป็นใคร?


ขอบคุณภาพจาก : เนชั่น กรุ๊ป,อินเทอร์เน็ต