อิหร่านส่งกองทัพคุมการประท้วง

2018-01-04 11:10:06

อิหร่านส่งกองทัพคุมการประท้วง

Advertisement

อิหร่านส่งทหารสยบผู้ประท้วงที่ก่อความรุนแรง ในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อมา 6 วันแล้ว มีผู้เสียชีวิต 21 ศพ

กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน ส่งกำลังทหารเข้าประจำการใน 3 จังหวัดเพื่อระงับความวุ่นวายจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาล หลังการประท้วงยืดเยื้อมา 6 วัน ซึ่งเขย่าอำนาจผู้นำรัฐศาสนาของอิหร่าน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ศพ โดยการประท้วง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กรณีความไม่พอใจต่อปัญหาเศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบต่อหนุ่มสาวและชนชั้นแรงงาน ลุกลามกลายเป็นการต่อต้านผู้มีอำนาจและเอกสิทธิ์ในรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นยังคงเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์และตอบโต้จากนานาชาติ โดยยุโรปแสดงความกังวล ไม่สบายใจต่อปฏิกิริยาที่แสดงออกอย่างชัดเจนของผู้นำสหรัฐและอิสราเอล ในการต่อต้านผู้นำรัฐศาสนาของอิหร่าน

ประชาชน ซึ่งฝ่าฝืนคำขู่จากตุลาการอิหร่านว่าผู้ประท้วงอาจมีโทษถึงประหารชีวิต หากมีความผิดในข้อหาก่อจลาจล จัดการชุมนุมประท้วงอีกในช่วงเวลากลางคืน โดยหลายร้อยคนออกมาตามท้องถนนในเมืองมาลาเยอร์ จังหวัดฮามาดัน ตะโกนว่า ประชาชนกำลังหิวโหย แต่ผู้นำสูงสุดกำลังทำตัวคล้ายพระเจ้าเข้าไปทุกที

ส่วนในกรุงวอชิงตัน สหรัฐ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่า สหรัฐรวบรวมหลักฐานที่ชัดเจนที่จะนำไปใช้คว่ำบาตรกลุ่มบุคคลและองค์กรของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการกวาดล้างประชาชน แต่ในกรุงปารีส ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ถ้อยแถลงจากสหรัฐ อิสราเอล และซาอุดีอาระเบีย เป็นถ้อยแถลงที่จะนำพวกเราเข้าสู่สงคราม และย้ำถึงความสำคัญของการเจรจากับอิหร่าน ขณะที่ นายซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำลังบานปลาย