รำลึกวีรกรรม "พระเจ้าตาก" ชูเส้นทางทัพเป็นแหล่งท่องเที่ยว

2018-01-04 11:00:14

รำลึกวีรกรรม "พระเจ้าตาก" ชูเส้นทางทัพเป็นแหล่งท่องเที่ยว

Advertisement

ชาวกรุงเก่าร่วมชมการแสดงมินิแสงเสียงถึงกับน้ำตาซึม ระลึกถึงคุณความดีสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่ทรงกอบกู้เอกราชให้กับประเทศไทย พ่อเมืองย้ำเส้นทางเดินทัพชูเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ


เมื่อเวลา 19.20 น.วันที่ 3 ม.ค ที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าศูนย์ข้อมูลข่าวสารอยุธยา ศาลากลาง จ.พระนครศรีอยุธยา หลังเก่า นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดงานระลึกวีรกรรมสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีนางวรินทธ์นันท์ น้อยไพบูลย์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.พระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ ภายในงานมีว่าที่ ร.ต.พิเชียน ลิมป์หวังอยู่ รอง ผวจ. และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด มาร่วมจำนวนมาก


ภายในงานมีการออกร้านตลาดย้อนยุค และตลาดนานาชาติ นิทรรศการเกี่ยวกับประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช การเสวนาประวัติศาสตร์ และที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ร่วมงานอย่างมากคือ การแสดงมินิไลฟ์แอนด์ซาวด์หรือมินิแสงเสียง ที่นำเอาเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมานำเสนอ ตั้งแต่เสียกรุงศรีอยุธยา และการกอบกู้เอกราชที่ขึ้นไปตีเมืองจันทบุรี ลงมายังกรุงธนบุรี และกรุงศรีอยุธยา สร้างความเป็นเอกราชให้กับประเทศไทยมาจนทุกวันนี้ ซึ่งระหว่างการแสดงฉากที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้เข้ามาตีเมืองคืน ประชาชนที่มาชมหลายคนถึงกับน้ำตาซึมและบอกว่ารู้สึกซาบซึ้งในวีรกรรมของพระองค์อย่างมาก ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 5 ม.ค นี้





นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นเมืองที่ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลก มีเรื่องราวในอดีตมากมาย การจัดงานในครั้งนี้เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชตีฝ่าวงล้อมออกจากกรุงศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 3 ม.ค 2309 และวีรกรรมทหารม้าพระเจ้าตาก 5 ม้ารบชนะทหารม้าอังวะ 30 ม้า เมื่อวันที่ 4 ม.ค 2309 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการกอบกู้เอกราชในเวลาต่อมา โดยในวันที่ 4 ม.ค.ก็ยังได้จัดงานระลึกวีรกรรมทหารม้ารบชนะอังวะที่บ้านพรานนก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วย ซึ่งนอกจากเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเรื่องของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางเดินทัพของพระเจ้าตากที่ออกจากกรุงศรีอยุธยาด้วย