จีนพบฟอสซิลไดโนเสาร์ "อิกัวโนดอน" เก่าแก่ 125 ล้านปี (มีคลิป)

2022-05-18 10:30:43

จีนพบฟอสซิลไดโนเสาร์ "อิกัวโนดอน" เก่าแก่ 125 ล้านปี (มีคลิป)

Advertisement


ฮูฮอต, 17 พ.ค. (ซินหัว) — คณะนักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเมืองปาเยี่ยนน่าวเอ่อร์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพค่อนข้างสมบูรณ์อายุราว 125 ล้านปี ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่อำเภออูลาเท่อโฮ่ว

ไต้รุ่ยหมิง เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ฯ ระบุว่าผลการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับสัณฐานวิทยากระดูกพบฟอสซิลดังกล่าวเป็นของอิกัวโนดอน (Iguanodon) หรือไดโนเสาร์กินพืชชนิดหนึ่งในยุคครีเทเชียสตอนต้น (Early Cretaceous) โดยไดโนเสาร์ตัวนี้มีขนาดใหญ่และอยู่ในช่วงใกล้โตเต็มวัย

ปัจจุบันคณะนักวิจัยกำลังทำความสะอาดและเสริมความแข็งแกร่งของโครงกระดูก และจะใช้มาตรการคุ้มครองตามจำนวนฟอสซิลที่พบ โดยกระดูกฟอสซิลเหล่านี้จะถูกศึกษาเพิ่มเติมว่าเป็นของไดโนเสาร์ตัวเดียวหรือไม่ และจะมีการพิจารณาสร้างพิพิธภัณฑ์ในพื้นที่เดิม หากค้นพบฟอสซิลสภาพสมบูรณ์เพิ่มอีกมาก

อนึ่ง ยุคครีเทเชียส ซึ่งครอบคลุมระยะเวลา 137-65 ล้านปีก่อน ถือเป็นยุคสุดท้ายที่ไดโนเสาร์ครองโลก โดยฟอสซิลจากยุคดังกล่าวมอบหลักฐานสำหรับการศึกษาวิวัฒนาการ สภาพความเป็นอยู่ และการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์

อำเภออูลาเท่อโฮ่วได้รับการขนานนามเป็น “บ้านเกิดไดโนเสาร์” ในจีน โดยปัจจุบันอำเภอแห่งนี้ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์รวม 19 สายพันธุ์แล้ว