"พิธา"ใช้ตำเเหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว "ทานตะวัน"

2022-05-17 19:12:09

"พิธา"ใช้ตำเเหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว  "ทานตะวัน"

Advertisement

"พิธา"ใช้ตำเเหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว  "ทานตะวัน" ห่วงสภาพร่างกายไม่ไหว หลังอดอาหารมาแล้ว 27 วัน

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.65 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กทม. เพื่อใช้ตำแหน่ง ส.ส. เป็นหลักประกัน ในการขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมวัย 20 ปี ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยการขอประกันตัวในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว

นายพิธา กล่าวต่อว่า ทานตะวัน อดอาหารภายในเรือนจำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรม ตั้งเเต่วันที่ 20 เม.ย.65 จนถึงวันนี้ 17 พ.ค.65 เป็นเวลากว่า 27 วัน กังวลว่าร่างกายของทานตะวันจะรับไม่ไหว วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการฝากขังผลัดที่ 6 ซึ่งตามหลักว่าความของอาญาสามารถฝากขังได้ทั้งสิ้น 7 ผัด  นอกจากที่จะเป็นห่วง ทานตะวัน ในเรื่องร่างกาย การมาในวันนี้เพื่อยืนยันในหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองเเละสิทธิการเมือง ที่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า น.ส.ทานตะวัน เป็นผู้บริสุทธิ์ หลักการดังกล่าว รัฐบาลไทยได้ให้ไว้กับ ICCPR และระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรค 2 เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัว สิทธิในการออกมาสู้คดี เป็นสิทธิของพลเมือง ซึ่งที่ผ่านมาทานตะวัน ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ทั้งนี้ กฎหมายอาญา 108/1 ระบุเหตุในการฝากขังได้ไว้ทั้งหมด 5 ข้อ การกระทำของ น.ส.ทานตะวัน ไม่อยู่ในเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อที่จะฝากขังได้ จึงคิดว่าเป็นการผิดหลักสิทธิในการต่อสู้ที่ ทานตะวัน ควรได้รับต่อกรณีนี้  

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความระบุว่า กรณีดังกล่าว อัยการยังไม่สั่งฟ้องทานตะวัน จึงอยู่ระหว่างการสอบสวนเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่ตนกังวลคือเรื่องร่างกาย จากการอดอาหารกว่า 27 วัน จะรับไม่ได้ ซึ่งในวันนี้จะเป็นการใช้ตำเเหน่ง ส.ส.เพื่อยื่นประกันตัว ตนจึงหวังว่าจะได้รับข่าวดี


ขอบคุณภาพ  : สำนักข่าวราษฎร