"ชวน"ขออย่าสมมติเรื่องยุบสภา

2022-05-17 18:24:04

"ชวน"ขออย่าสมมติเรื่องยุบสภา

Advertisement

"ชวน"เตรียมส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ให้ ส.ส.พิจารณา ขออย่าสมมติเรื่องยุบสภา

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.65  ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน กทม.  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีรำลึก 30 ปี พฤษภา 35 ถึงกำหนดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ได้พูดคุยกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน จะมีประชุมสภาฯระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค. จากนั้น จะมีประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2566 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. เข้าใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณ น่าจะส่งมาถึงสภาฯวันนี้ โดยเมื่อเช้านี้ยังไม่มา และพรุ่งนี้(18 พ.ค.) จะส่งให้ส.ส. เพื่อนำไปศึกษารายละเอียดได้ก่อน ส่วนการประชุมรัฐสภา จะได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา เพราะร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเนื้อหาค่อนข้างมาก จึงคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาประชุมถึง 2 วัน ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น กำลังรออยู่ และเตรียมเวลาประชุมไว้พอสมควร ทั้งนี้ 120 วันต่อจากนี้จะมีเรื่องค้างอยู่มาก เรื่องที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาเสร็จแล้วก็มีหลายเรื่องค้างอยู่ ซึ่งตนจะได้หารือนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ที่เป็นประธานดูแลเรื่องนี้ ว่าทุกฝ่ายจะร่วมมืออย่างไรให้เรื่องที่ค้างอยู่ผ่านไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่าหากสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ในวาระหนึ่ง แล้วมีการประกาศยุบสภา จะทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ขออย่าสมมติ เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น อย่างน้อยสมัยประชุมสภานี้ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ฝ่ายบริหารก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนสภาฯนั้น ตนเชื่อมั่นว่าสมาชิกจะร่วมมือกันทำงานผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

เมื่อถามถึงความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประธานสภาฯ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวี่แวว เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านจะพิจารณาในการยื่นญัตติ เพราะสามารถทำได้ทั้งสมัยประชุมที่จะถึงนี้ในอีกไม่กี่วัน และสมัยประชุมหน้า อย่างไรก็ตาม ตามข่าวเห็นว่าจะยื่นในเดือนก.ค. ที่จะถึงนี้ ฉะนั้น ต้องรอดูว่าฝ่ายค้านจะยื่นเมื่อใด สำหรับกระบวนการในสภา 7 วัน ตลอดสัปดาห์ ไม่มีปัญหา เราสามารถจัดให้ได้

ต่อข้อถามถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างกฎหมายลูก นายชวน กล่าวว่า เดิมทางคณะกรรมาธิการ(กมธ.)จะทำเสร็จเรียบร้อย และส่งถึงตนในสัปดาห์นี้ แต่ล่าสุด ทราบว่าจะขยายจากกำหนดการเดิมไปอีกสัปดาห์ ดังนั้นจึงต้องดูว่าจะมาถึงวันใด ถ้ามาเมื่อใดก็ต้องนัดประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐสภาเห็นชอบในวาระสองเรียบร้อย ก็ต้องรอไปอีก 15 วัน ถึงจะนัดประชุมพิจารณาลงมติในวาระสาม