ผอ.รร.สตรีพัทลุงตั้ง กก.สอบปม ด.ญ.วัย 14 ปีผูกคอตาย

2022-05-16 20:00:00

 ผอ.รร.สตรีพัทลุงตั้ง กก.สอบปม ด.ญ.วัย 14 ปีผูกคอตาย

Advertisement

ผอ.รร.สตรีพัทลุงตั้ง กก.สอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว  ปม ด.ญ.วัย 14 ปี ผูกคอตาย ชี้เรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจตรงกันระหว่างครูกับนักเรียน

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.65 เพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง  รายงานกรณีที่นักเรียนหญิงวัย 14 ปี รร.สตรีพัทลุง ผูกคอเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ว่า  นางมาลี แก้วละเอียด ผอ.รร.สตรีพัทลุง กล่าวว่า โรงเรียนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ระบบการดูแลนักเรียนทางโรงเรียนก็ทำดีที่สุดแล้ว โดยที่นายตุลยวัต เขียวจีน รอง ผอ.และ น.ส.จรรยา  (ขอสงวนนามสกุล) ครูที่ปรึกษาได้เตรียมความพร้อมในการดูแลเด็กคนดังกล่าวแล้วเช่นกันหลังจากที่ได้พูดคุยกับเด็กคนดังกล่าวแล้ว แต่เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 65  นักเรียนรายนี้ก็ไม่ได้มาโรงเรียน หลังจากที่ติดต่อสื่อสารกับเด็กก็พบว่าเด็กไม่อยู่ในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยไปอยู่กับมารดาที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ทราบว่าเด็กไม่สามารถมาเรียนในโรงเรียนนี้ได้เนื่องจากไม่มีที่พักและไม่มีผู้ดูแล ครูผู้ดูแลเด็กจึงนำเรื่องนี้แจ้งให้ น.ส.จรยา  ซึ่งเป็นหัวหน้างานการดูแลเด็กนักเรียน ได้รับทราบเพื่อเร่งแก้ปัญหาให้นักเรียนคนดังกล่าว

ทางด้าน น.ส.จรรยา จึงได้ติดต่อสื่อสารไปยังเด็กคนดังกล่าว โดยได้เสนอแนวทางเลือกไป 2 ทาง ประกอบด้วย (1) พอที่จะสามารถศึกษาต่อในโรงเรียนใกล้บ้านได้หรือไม่เพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย (2) หากจะมาเรียนที่ จ.พัทลุงจะต้องไปพักอาศัยในบ้านพักเด็กโคกชะงาย อ.เมืองพัทลุง ซึ่งมีรถรับส่งไป-กลับ และมีอาการกินฟรี แต่ผู้เป็นแม่จะต้องมายินยอมในวันที่ 17 พ.ต. 65 นี้ ต่อมาวันที่ 13 พ.ค. ก็ทราบว่าเด็กผูกคอเสียชีวิตเสียที่บ้าน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา แล้ว ซึ่งทางคณะผู้บริหาร คณะครู ก็ได้เข้าร่วมในงานศพดังกล่าวและมอบเงินสวัสดิการให้ครอบครัวจำนวนหนึ่ง

ในส่วนของการดูแลเด็กนั้น น.ส.จรรยา ถือว่าเป็นผู้ที่รู้ข้อมูลของนักเรียนในโรงเรียนที่ดีที่สุด และร่วมกับคณะครูในการช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบปัญหามาโดยตลอด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเรามาสามารถยืนยันได้ว่าครูได้พูดกับนักเรียนไปอย่างไรบ้าง แต่เรื่องนี้ตนยืนยันได้ว่าทางโรงเรียนได้เตรียมให้ความช่วยเหลือไว้ทุกๆด้านแล้ว เพียงให้ผู้เป็นแม่มาเซ็นหนังสือรับรองยินยอมให้เด็กไปพักอาศัยอยู่ในบ้านพักเด็กโคกชะงายเท่านั้น ซึ่งทางโรงเรียนก็ไม่ทราบว่าครอบครัวของเด็กเป็นอย่างไร เพราะเด็กพักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ จ.พัทลุง และการที่เด็กนำเรื่องพูดคุยกับเพื่อนนั้นอาจจะเป็นการแปลเจตนาของครูที่ผิดพลาดไปก็ได้ ในส่วนของที่มีข่าวในโซเซียลระบุว่าเด็กคนนี้ไม่ได้รับทุนการศึกษานั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากเขาได้รับทุนมาทุกๆปี ทั้งนี้ไม่มีครูคนใดที่ไม่มีความปรารถนาดีต่อนักเรียน การที่พูดกันว่าไม่มีเงินแล้วมาเรียนในโรงเรียนนี้ไม่ได้ไม่เป็นความจริงและเป็นไปไม่ได้ ทางโรงเรียนไม่ได้เร่งเก็บค่าบำรุงการศึกษา จะแจ้งให้มาชำระค่าบำรุงการศึกษาในวันไหนก็จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า นักเรียนคนไหนจะขอลดค่าบำรุงการศึกษา หรือจะขอยกเว้นการจ่ายค่าบำรุงการศึกษาก็ขอให้ยื่นคำร้องได้ โดยในแต่และเทอมจะมีนักเรียนได้รับการยกเว้นการจ่ายค่าบำรุงเกือบ 100 คน เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการแปรเจตนาของเด็กต่อครูผิดพลาดไปหรือไม่เราก็ไม่รู้ ขณะนี้ทางโรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกันทั้ง 2 ฝ่าย

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นโรงเรียนไม่ได้กดดันจนนำไปสู่การเสียชีวิตของเด็กแต่อย่างใด เรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจตรงกันระหว่างครูกับนักเรียน ซึ่งเด็กอาจจะเข้าใจที่ผิดพลาดตามประสาเด็ก ซึ่งอาจจะเป็นช่องว่างจนทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวนี้มา อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะครูในแต่ละครั้งตนจะเน้นย้ำให้ครูได้ระมัดระวังในการสื่อสารกับนักเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละคน อาจจะมีปัญหาสลับซับซ้อนไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจะส่งผลให้การสื่อสารระหว่างครูกีบนักเรียนผิดพลาดขึ้นได้

ด้านนายตุลยวัต เขียวจีน รอง ผอ.กลุ่มบริหารกิจการนักเรียน เผยว่า การคัดกรองนักเรียนนั้นได้เชิญนักจิตวิทยาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 มาร่วมคัดกรองด้วย และพบว่านักเรียนคนดังกล่าวนี้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยนักเรียนมีความประสงค์จะพบกับนักจิตวิทยาด้วย ซึ่งทางโรงเรียนก็จัดให้ตามคำร้องขอของนักเรียน แต่ไม่สามารถเผยรายละเอียดในเรื่องนี้ได้ ตนขอยืนยันว่าทางโรงเรียนได้เตรียมความพร้อมในการดูแลนักเรียนคนดังกล่าวแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้


ขอบคุณเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง