"ไพบูลย์"มั่นใจสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย

2022-05-15 22:00:37

"ไพบูลย์"มั่นใจสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย

Advertisement

"ไพบูลย์"มั่นใจสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย โอกาสพลิกแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ เชื่อในสภาฯเสียงเป็นไปตามมติ กมธ.

เมื่อวัน 15 พ.ค.65  นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.ป ในฐนะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ให้สัมภาษณ์กรณี กมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ว่า กมธ. มีมติเสียงข้างมาก 32 ต่อ 11 โดยใช้สูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบเอา 100 มาหาร ซึ่งลำดับต่อไปจะเป็นการพิจารณาในสภาวาระที่ 2

เมื่อถามว่าจะสามารถพลิกกลับมาเป็นใช้สูตรหาร 500 ได้หรือไม่นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะในสภาส่วนใหญ่ก็จะเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมาก การเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อยนานๆครั้งจะเกิดขึ้น และมีความเป็นไปได้แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ที่เคยปรากฏ ซึ่งหากเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นในกรณีที่เสียงตอนโหวตในชั้นกมธ.ใกล้เคียงกัน แต่ในครั้งนี้การโหวตในกมธ.ฯเสียงห่างกันมากเกือบ 3 เท่า ดังนั้นเสียงของกมธ.ก็สะท้อนเสียงในสภา ฉะนั้นไม่ใช่เสียงกมธ.แบบที่ฉิวเฉียดหรือสูสีกัน ตนก็มั่นใจว่าในชั้นพิจารณาวาระที่ 2 เสียงข้างมากคงเดิม ทั้งนี้ร่างที่หารด้วย 100 เป็นร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ ส.ว.จะกลับลำในการการพิจารณาในวาระ 2 นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส.ว.ที่เป็นนักกฎหมายใหญ่ 2 คน ก็โหวตเห็นด้วยกับสูตร 100 ตนเชื่อว่าในการโหวตลงมติพิจารณาในวาระที่ 2 ส.ว.ก็จะเสียงแตกเป็น 2 แบบ คือ มีทั้งโหวตเห็นด้วยกับสูตรหารด้วย 100 และโหวตไม่เห็นด้วยกับสูตรหารด้วย100 อย่างไรก็ตามไม่มีผลกับกมธ.เสียงข้างมากได้ เพราะจำนวนส.ว.ทั้งสภามี 250 คน และคนที่จะโหวตเห็นด้วยกับ 100 ก็มีจำนวนมาก เพราะส.ว.ต้องยึดหลักว่าการโหวตต้องเป็นไปตามกฎหมาย มีข้อกฎหมายที่อ้างได้ และเมื่อช่างน้ำหนักแล้ว สูตร 500 อ้างข้อกฎหมายไม่ได้เลย เป็นการโหวตเพื่อความต้องการทางการเมืองมากกว่า ไม่ได้คำนึงถึงกฎหมาย แต่การโหวตสูตร 100 อยู่ในหลักการของกฎหมายอยู่แล้ว