"ไทยรัฐทีวี"ออกประกาศสั่งพักงานผู้สื่อข่าว 7 วัน

2022-05-14 20:47:24

"ไทยรัฐทีวี"ออกประกาศสั่งพักงานผู้สื่อข่าว 7 วัน

Advertisement

"ไทยรัฐทีวี"ออกประกาศสั่งพักงานผู้สื่อข่าว 7 วัน พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงหัวหน้างานปมคลิปข่าว "หลวงปู่แสง"

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี 32HD   ได้ออกประกาศ ระบุว่า  จากกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ได้ออกมาระบุว่าเป็นผู้ร้องขอให้ ผู้สื่อข่าวหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่งไปร่วมหาหลักฐานที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร กระทั่งเกิดคลิปและภาพข่าวพาดพิงถึงหลวงปู่แสง ญาณวโร จนมีการเผยแพร่ภาพรายงานข่าวทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี เมื่อวันที่ 11 พ.ค.65 จนกลายเป็นที่วิพาทษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชน ว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสม

กองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวดังกล่าว จึงทราบว่าผู้สื่อข่าวทราบข้อมูลว่ามีพฤติการณ์ตามที่มีผู้สื่อข่าวหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่งร่วมในกระบวนการดังกล่าวจริง แต่กลับไม่รายงานหรือแจ้งให้กองบรรณาธิการและหัวหน้างานตามสายงานทราบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำหน้าที่สื่อมวลชน และขัดต่อหลักจรรยาบรรณสื่อมวลชนในการนำเสนอ ข้อมูลข่าวสาร สร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้ที่ตกเป็นข่าว

สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี จึงมีคำสั่งให้พักงานผู้สื่อข่าวเพื่อสอบสวนเป็นเวลา 7 วัน และได้ตั้งกรรมการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงหัวหน้างานตามลำดับสายงาน ก่อนจะมีการพิจารณาถึงบทลงโทษอื่น ๆ ต่อไป สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี กราบขออภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะระมัดระวังเพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีก