“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.สอบปมให้หมาราคาเกิน 3,000 บาท

2018-01-03 16:40:46

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.สอบปมให้หมาราคาเกิน 3,000 บาท

Advertisement

"ศรีสุวรรณ" ยื่นป.ป.ช.สอบกรณี "บิ๊กตู่” ซื้อลูกสุนัขบางแก้วให้ “บิ๊กป๊อก-บิ๊กฉัตร " ราคาเกิน 3,000 บาท ผอ.สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เผยจะส่งทีมสอบสวนไปดูถึงบ้านรัฐมนตรี ด้านนายกฯขออย่าทำเรื่องหมาให้เป็นเรื่องใหญ่ ยันชี้แจงได้หมด รู้กฎหมายดีให้ของเกิน 3,000 บาทไม่ได้

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยมีนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ มารับแทนหนังสือแทน ทั้งนี้เพื่อให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ว่ามีพฤติกรรมอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ ในระหว่างลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก ได้จ่ายเงิน 2.5 หมื่นบาท ซื้อลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว 3 ตัว และมอบสุนัข 2 ตัวให้กับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี อาจเข้าข่ายให้หรือรับของขวัญมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท เข้าข่ายกระทำผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ประกอบการประกาศคณะกรรมการป.ป.ช.เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการให้ของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ และกฎหมายประมวลจริยธรรมของข้าราชการเมือง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง


เมื่อถามว่า รัฐมนตรี 2 คน ระบุว่ายังไม่ได้รับสุนัขจากนายกรัฐมนตรี นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องรับหรือไม่ขึ้นอยู่กับป.ป.ช. มีหน้าที่ตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะสุนัขพันธุ์บางแก้ว นายกฯได้รับมาจากผู้ขาย และส่งถึงบ้านหรือยัง ที่ออกมาพูดว่ายังไม่ได้รับ




ด้านนายสุทธิ กล่าวว่า จะตรวจสอบเอกสารและพยานหลักฐานที่ยื่นมา ซึ่งเรื่องนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายที่ห้ามรับทรัพย์สินเกิน 3,000 บาท แต่ต้องดูกฎหมายปัจจุบันไม่ถึงผู้ให้ แต่ไปดูผู้รับ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ในประกาศ ข้อ 7 เรื่องการรับโดยไม่สามารถปฎิเสธได้ เพื่อมิตรภาพไมตรีจิต หรือถ้าได้แสดงความไม่อยากรับของแล้ว แต่ยังจำเป็นต้องรับไม่ให้เสียน้ำใจ สามารถทำเรื่องแจ้งต่อผู้บังคับบัญชา หรือส่งคืน โดยรัฐมนตรีทั้งสองทำเรื่องแจ้งหน่วยงาน ในการส่งคืน เมื่อไม่สมควร ก็สามารถส่งคืนได้เลย และดูถึงระยะเวลาครอบครอง ว่านานหรือไม่นาน ทั้งนี้จะส่งฝ่ายสอบสวน ไปดูที่บ้านว่ายังมีสุนัขหรือไม่ แม้ว่าออกมาบอกส่งคืนแล้วก็ตาม ซี่งเราต้องทำตามกฎหมาย ตนเห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องดีส่งผลกระตุ้นให้กับสังคมไทยตื่นตัวและเคารพกฎหมายมากขึ้น

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวว่า เป็นเรื่องของสุนัข ขออย่าให้เป็นเรื่องใหญ่ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้สุนัขและยังไม่ได้มอบให้ใคร ส่วนที่จ่ายเงินและมีส่วนที่เกินราคา เมื่อหักลบแล้วก็จะเป็นค่าวัคซีนและค่าขนส่งซึ่งสุนัขจะรอดหรือไม่ยังไม่รู้ ยืนยันเรื่องนี้ชี้แจงได้หมด ถ้าใครจะเอาต้องมาซื้อต่อตน เพราะตนทราบกฎหมายอยู่แล้วว่ารับและให้ของที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาทไม่ได้ อีกทั้ง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย บอกว่า ขอดูสุนัขที่บ้านก่อนว่าจะเข้ากันได้หรือไม่เพราะมีเจ้าถิ่นอยู่แล้ว