"กอบศักดิ์"ระบุยุคดอกเบี้ยแพงกำลังมาเยือน

2022-05-12 17:43:33

"กอบศักดิ์"ระบุยุคดอกเบี้ยแพงกำลังมาเยือน

Advertisement

"กอบศักดิ์"ระบุยุคดอกเบี้ยแพงกำลังมาเยือน เงินเฟ้อสหรัฐลดลงครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.65 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kobsak Pootrakool ระบุว่า  ยุคดอกเบี้ยแพงกำลังมาเยือน มีคนถามว่า "เราควรดีใจ ที่เงินเฟ้อสหรัฐลดลงครั้งแรกในรอบ 8 เดือนหรือไม่" คำตอบ "ดีขึ้นบ้าง แต่ยังมีประเด็นที่น่ากังวลใจ" ที่ "ดีขึ้นบ้าง" ก็เพราะปกติแล้วตลาดจะดูตัวเลขที่ประกาศออกมาเร็วๆ จาก Headline Number ที่ปรากฏ การที่ตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มลง ทุกคนก็สบายใจขึ้น เพราะถ้าทะลุขึ้นไป 9% 10% ตลาดคงหนักใจมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญยิ่งไปกว่า Headline Number (ตัวเลขตัวรวมที่ประกาศ) ก็คือ องค์ประกอบข้างใน ที่เราต้องเข้าไปวิเคราะห์ดูเพิ่มเติมว่า ทั้งหมดหมายความว่าอะไร จากที่ดูเร็วๆที่น่าพอจะสบายใจได้ ก็คือ

- เงินเฟ้อสหรัฐ (เทียบกับปีที่แล้ว) ไม่พุ่งต่อ จาก +8.5% เหลือ +8.3%

- เงินเฟ้อพื้นฐาน (หักพลังงาน/อาหารออก) จาก +6.5% เหลือ +6.2%

- เงินเฟ้อสหรัฐ (เทียบกับเดือนก่อน) ลงมามากจาก +1.2% เหลือ +0.3%

ที่ดีขึ้นมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ราคาน้ำมันโลก เราจะเห็นว่า หมวดพลังงานที่เคยพุ่งขึ้น +18.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าในเดือน  มี.ค. ได้ลดลง -5.4% ในเดือนล่าสุด (ตามการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันโลกที่ขึ้นไป Peak ที่เดือน มี.ค.) พูดง่ายๆ ที่เงินเฟ้อไม่พุ่งขึ้นต่อรอบนี้ มาจากราคาน้ำมันไม่ไปต่อ ค้างอยู่ที่ 100-110 ดอลลาร์/บาเรล

ส่วนที่ต้องหนักใจ ก็คือ

- เงินเฟ้อพื้นฐาน (เทียบกับเดือนก่อน) เพิ่มสูงขึ้นจาก +0.3% เป็น +0.6%

ที่น่าหนักใจก็เพราะ เงินเฟ้อพื้นฐาน หรือ Core Inflation คือหมวดเงินเฟ้อที่เราสกัดเอาหมวดที่ขึ้นลงกับ Supply Shock ที่เป็นราคาน้ำมัน ราคาอาหาร ออกไปแล้ว ปกติ เงินเฟ้อพื้นฐาน จะบอกได้ดีว่า อาการป่วยเรื่องราคาข้าวของแพง กำลังเป็นอย่างไร เพราะในหลายๆ รอบ เงินเฟ้อจะเริ่มจาก น้ำมันแพง ค่าขนส่งแพง ข้าวของแพง เงินเดือนขึ้น แล้วเงินเฟ้อก็จะเริ่มฝังรากลงไปในระบบ เฟดที่กำลังจับตาดูตัวเลขนี้อย่างใกล้ชิด เมื่อเห็นเช่นนี้ ก็คงต้องบอกตัวเองว่า "ยังไว้ใจไม่ได้" เพราะตัวเลขในตาราง ที่หมวด Services หรือ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ของคน ซึ่งมีขนาดเกินครึ่งของการใช้จ่ายแต่ละเดือน หรือ 57% ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

- ธ.ค. 64 +0.3%

- ม.ค. 65 +0.4%

- ก.ค.65 +0.5%

- มี.ค. 65 +0.6%

- เม.ย. 65 +0.7%

การเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นนี้ ไม่ใช่สัญญาณที่ดีเพราะหมายความว่า โรคของแพง เงินเฟ้อพุ่ง กำลังแทรกซึมไปที่ รายการใช้จ่ายปกติ ในชีวิตประจำวัน ของทุกคน มากขึ้นเรื่อยๆ หากเป็นเช่นนี้ สิ่งที่เฟดคาดหวัง คือ เงินเฟ้อจะลดกลับลงมาเอง ลงมาที่ 2% จะเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น เงินเฟ้อ (โดยเฉพาะเงินเฟ้อพื้นฐาน) อาจค้างได้ที่ 3% เป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เฟดต้องออกแรง โดยการขึ้นดอกเบี้ยไปสูงกว่า Neutral Rate Zone (2-3%) สูงกว่าพอควร และ คงไว้ระดับนั้น นานพอสมควร เหมือนกับเวลาเราป่วยติดเชื้อ คุณหมอจะต้องจ่ายยาฆ่าเชื้อ ยิ่งถ้าเชื้อกระจายในร่างมาก ก็ยิ่งต้องให้ยาแรง และแช่ยาไว้นาน เพื่อกำจัดเชื้อให้หมดไป เชื้อเงินเฟ้อ และคุณหมอเฟด ก็คงเช่นกัน ทั้งหมดนี้ หมายความว่า ตัวเลขที่ออกมานี้ ยังดีใจไม่ได้ และชี้ต่อไปว่า สำหรับระบบการเงินโลก ในช่วงต่อไป ยุคดอกเบี้ยแพงกำลังจะมาเยือน 


ขอบคุณเฟซบุ๊ก Kobsak Pootrakool