ทยอยรื้อถอนเต้นท์พักคอยนิทรรศการพระเมรุมาศ

2018-01-03 14:25:32

ทยอยรื้อถอนเต้นท์พักคอยนิทรรศการพระเมรุมาศ

Advertisement

เจ้าหน้าที่เริ่มรื้อถอนเต้นท์พักคอยนิทรรศการพระเมรุมาศฯ คาดสามารถรื้อถอนอาคารได้ทั้งหมด ภายในเดือน มี.ค. นี้



เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงหลังการปิดให้ประชาชน เข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรและกระทรวงวัฒนธรรม เริ่มทยอยรื้อถอนพัดลม เก้าอี้ และเต้นท์พักคอยทางฝั่งด้านทิศเหนือ เก็บป้ายประชาสัมพันธ์ บริเวณรอบนอกนิทรรศการพระเมรุมาศออกแล้ว ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ประชาชนสามารถเดินผ่านเข้าออกและร่วมถ่ายภาพยังบริเวณด้านหน้านิทรรศการฯ ฝั่งทางทิศเหนือได้ โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทยอยเดินทางมาร่วมชมนิทรรศการฯบริเวณด้านนอกอย่างต่อเนื่อง โดยมีทหาร ตำรวจ คอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้ามายังภายในนิทรรศการฯอย่างเด็ดขาด

สำหรับกำหนดแผนการรื้อถอนพระเมรุมาศและอาคารประกอบ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงกลางเดือนม.ค. 2561 กำหนดแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มี.ค. 2561 โดยถอนอาคารประกอบอื่นๆ ได้แก่ ส่วนหนึ่งของพระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน 4 หลัง ทับเกษตร 2 หลัง บุษบกซ่าง 1 หลัง สระอโนดาต 2 สระ จะย้ายไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ บนเนื้อที่ 10 ไร่ บริเวณด้านหลังหอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ต.คลองห้า จ.ปทุมธานี ส่วนอาคารประกอบส่วนหนึ่ง ได้แก่ ศาลาลูกขุน 2 หลัง จะย้ายไปจัดแสดง ที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐม




สำหรับไม้ดอก ไม้ประดับตกแต่งพระเมรุมาศ ในส่วนของไม้ดัดส่งคืนวัดคลองเตยใน ไม้ดัดขนาดใหญ่ส่งคืนสวนนงนุช ไม้ล้มลุก เช่น ดอกดาวเรือง 300,000 ต้น จะเคลื่อนย้ายไปจัดงานฤดูหนาว ที่หน้าพระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า ในปลายเดือน ม.ค. 2561