สหรัฐฯ จำกัดใช้วัคซีนโควิด-19 "จอห์นสันฯ" หลังเสี่ยงลิ่มเลือด

2022-05-09 11:25:37

สหรัฐฯ จำกัดใช้วัคซีนโควิด-19 "จอห์นสันฯ" หลังเสี่ยงลิ่มเลือด

Advertisement

ลอสแอนเจลิส, 6 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (5 พ.ค.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ ประกาศจำกัดการใช้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (วัคซีนแจนเซน) ที่ได้อนุมัติให้ฉีดในบุคคลอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งไม่สามารถหรือจะไม่ฉีดวัคซีนตัวอื่นๆ โดยอ้างอิงความเสี่ยงเกิดลิ่มเลือดหายาก

หลังจากวิเคราะห์ ประเมิน และสอบสวนกรณีต่างๆ สำนักฯ พิจารณาว่าความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตันด้วยภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (TTS) อันเป็นอาการของลิ่มเลือดที่หายากและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งจะเริ่มแสดงอาการหลังฉีดวัคซีนแจนเซนครบราว 1-2 สัปดาห์ นำไปสู่การจำกัดการใช้งานวัคซีนตัวนี้

ปีเตอร์ มาร์กส ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินและวิจัยทางชีววิทยาของสำนักฯ กล่าวว่ามีการเฝ้าติดตามการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แจนเซนและการเกิดภาวะลิ่มเลือดดังกล่าวหลังฉีดวัคซีนตัวนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการใช้ข้อมูลฉบับปรับปรุงจากระบบสำรวจความปลอดภัยเพื่อปรับแก้การอนุมัติด้วย

อนึ่ง วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ได้รับอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2021 โดยสำนักฯ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ได้ระบุกรณีผู้เกิดภาวะลิ่มเลือดข้างต้น 60 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 9 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 18 มี.ค. ปีนี้