จนท.เร่งช่วยชาวบ้าน 3 อำเภอน้ำป่าไหลท่วมเฉียบพลัน

2022-05-08 21:05:06

จนท.เร่งช่วยชาวบ้าน 3 อำเภอน้ำป่าไหลท่วมเฉียบพลัน

Advertisement

จนท.เร่งนำกำลังเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน 3 อำเภอหลังได้รับความเดือดร้อนน้ำป่าไหลเข้าท่วมฉับพลัน

มื่อวันที่ 8 พ.ค.65 กำลังพลจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 46 และกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหาราบที่ 25 ร่วมเจ้าหน้ที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าพื้นที่ 3 อำเภอช่วยชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ต.ปากหมาก อ.ไชยา และต.ปากฉลุย อ.ท่าฉาง เพื่อสำรวจเพื่อวางสะพานข้ามคลองหลังนำซัดคอสะพานขาดและขนย้ายสิ่งของ ตลอดจนเอาสิ่งขีดขวางทางน้ำออก


พ.อ.ตวงทิพย์ ติณเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 46 สุราฎร์ธานี ได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านในพื้นที่ สำรวจพื้นที่บริเวณ บ้านท่าไม้แดง หมู่ที่ 3 ต ปากหมาก อ.ไชยา โดยการนำรถแบ็คโฮมาปรับพื้นที่คอสะพานที่ถูกน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะจนไม่สามารถที่จะสัญจรผ่านไปมาได้เพื่อ เตรียมวางสะพาน(เครื่องหนุนมั่น)ข้ามคลองดังกล่าว เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางสายหลักในหมู่บ้านเส้นทางสายบ้านท่าไม้แดงไชยาเชื่อมต่อปากฉลุยอำเภอท่าฉางที่ชาวบ้านได้ใช้ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ชาวบ้านสามารถใช้ได้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการปรับพื้นที่ให้เป็นปกติ

สำหรับในส่วนของกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 25 ได้จัดกำลังพลจำนวน 12 นาย ลงพื้นที่ หมู่ที่.4,5,6 ต.ปากฉลุย ร่วมกับนายอำเภอท่าฉาง ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น มอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย เคลื่อนย้ายต้นไม้ที่หักโค่นล้มออกจากพื้นที่ ช่วยทำความสะอาดบ้านเรือน และนำกิ่งไม้หรือวัชพืชที่ขวางทางน้ำซึ่งติดอยู่บริเวณท่อบ๊อกเพื่อให้มวลน้ำไหลได้อย่างสะดวก

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมผู้เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบและสำรวจความเสียหายและความเดือดร้อนของชาวบ้านทั้งสามอำเภอ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้ร่วมบูรณาการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งได้มอบสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น


นายจำนง สวัสดิ์วงศ์ ปภ.สุราษฎร์ธานี ได้สรุปความเสียหายในเบื้องต้น พื้นที่ได้ผลกระทบ จำนวน 3 อำเภอ 3 ตำบล 10 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อ.วิภาวดี ตำบลตะกุกเหนือ หมู่ที่ 1,7,8,9,11,13,15 มีบ้านพังเสียหายทั้งหลัง 4 หลัง /บ้านเรือนพังเสียหายบางส่วน 20 หลัง ราษฎรได้รับผลกระทบจำนวน 250 ครัวเรือน 750 คน อ.ไชยา ต.ปากหมาก หมู่ที่ 7 มีบ้าน พังเสียหายทั้งหลัง 7 หลัง เสียหายบางส่วน 8 หลัง ราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 45 ครัวเรือน 180 คน และ อ.ท่าฉาง ต.ปากฉลุย หมู่ที่ 4,5 มีบ้านเรือนพังเสียหายบางส่วน 1 หลัง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ราษฎรได้รับผลกระทบ 33 ครัวเรือน 135 คน และมีผู้เสียชีวิตถูกกระแสน้ำพัดพร้อมรถจักรยานยนต์เป็นแรงงานชายชาวเมียนมาจำนวน 1 ราย ในพื้นที่ ต.ปากฉลุย อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี