ประท้วงไล่รัฐบาลอิหร่านเดือด ตายแล้ว 22 ศพ

2018-01-03 07:35:55

ประท้วงไล่รัฐบาลอิหร่านเดือด ตายแล้ว 22 ศพ

Advertisement

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวหาศัตรูของอิหร่านยั่วยุและอยู่เบื้องหลังการประท้วงรุนแรงตามท้องถนนที่ยืดเยื้อมาหลายวัน ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจนถึงเมื่อวานนี้ เพิ่มเป็น 22 ศพ

คาเมนี กล่าวหาศัตรูของอิหร่านว่ายุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จากความไม่พอใจสภาพเศรษฐกิจและปัญหาการคอร์รัปชั่น แต่ลุกลามบานปลายการเป็นการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งผู้ประท้วงบางคนวิพากษ์วิจารณ์คาเมนีด้วย


คาเมนี ซึ่งออกมาแสดงปฏิกิริยาตอบโต้ต่อความรุนแรงครั้งแรก บอกว่า ในช่วงหลายวันมานี้ ศัตรูของอิหร่านใช้เครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้งเงิน อาวุธ, การเมืองและข่าวกรอง สร้างความยากลำบากให้สาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้ แม้เขาไม่ได้เอ่ยชื่อศัตรู แต่นายอาลี ชัมกานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า สหรัฐ อังกฤษ และซาอุดีอาระเบีย อยู่เบื้องหลังเหตุจลาจลครั้งนี้ ซึ่งซาอุฯจะได้รับการตอบโต้อย่างสาสมเหนือความคาดหมายจากอิหร่าน

ขณะที่ สหรัฐ โดยนางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น ก็ออกมาประณามข้อกล่าวหาของอิหร่านที่ว่า ศัตรูต่างชาติอยู่เบื้องหลังการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระสิ้นดี การประท้วงเกิดขึ้นเองจากประชาชนโดยแท้ และกล่าวเพิ่มเติมว่า สหรัฐมีแผนเรียกประชุมฉุกเฉินยูเอ็นเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิหร่าน

ความวุ่นวายจากการประท้วงขับไล่รัฐบาลครั้งนี้ ที่ยืดเยื้อเข้าวันที่ 6 ในวันนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ศพ มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 450 คน ในกรุงเตหะรานในช่วง 3 วันที่ผ่านมา และอีกหลายร้อยคนถูกจับกุมทั่วประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตุลาการคนหนึ่ง กล่าวว่า บางคนอาจมีโทษหนักถึงประหารชีวิต