"อนุทิน"เผยจ่อยกเลิกระบบ Thailand Pass คนไทยเข้าประเทศ

2022-05-05 12:42:46

"อนุทิน"เผยจ่อยกเลิกระบบ Thailand Pass คนไทยเข้าประเทศ

Advertisement

"อนุทิน"เผยจ่อยกเลิกระบบ Thailand Pass คนไทยเข้าประเทศ ส่วนต่างชาติลุ้นระยะถัดไป เร่งฉีดวัคซีนนำสู่โรคประจำถิ่น ก่อนยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.65 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ถึงกรณีโรคโควิด – 19 ว่า วันนี้สถานการณ์การติดเชื้อเริ่มลดลงเป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคมีการคาดการณ์ ยอดป่วยหนัก เสียชีวิตก็ลดลง อัตราการครองเตียงผู้ป่วยอาการหนักลดมาเหลือ 20 เปอร์เซ็นต์ และขณะนี้มีความพร้อมทั้งหมด เตียง ยาเวชภัณฑ์ เพื่อเดินไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่น แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ส่วนเรื่องเปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีนเข็ม 3 ยังไม่ถึงเป้าการเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ขณะนี้ก็ได้เร่งรัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และอสม.ช่วยกันรณรงค์ แต่ย้ำว่าไม่มีการแจกของเพื่อจูงใจให้คนฉีดวัคซีนแน่นอน แม้จะมีคนเสนอมาถึงตนก็ตาม แต่ไม่เห็นด้วย เพราะเรื่องนี้ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนตัว เป็นเรื่องจำเป็น เพราะช่วยลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิต เป็นผลดีต่อประชาชนทุกกลุ่ม ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชนให้มาฉีดวัคซีนทุกเข็ม เพราะ 3 เดือนที่ผ่านมาเห็นชัดผู้ป่วยที่เสียชีวิต มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้ฉีดวัคซีน

เมื่อถามถึงการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการในระยะต่อไป นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้มีการผ่อนคลายไปเยอะแล้ว เน้นเศรษฐกิจ เปิดโรงเรียน ทั้งนี้ปัจจบันการเข้าประเทศก็เหลือเพียงการตรวจ ATK ติ่งไว้ อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไปจะเริ่มมีการยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass ในกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้ามาในประเทศก่อน เพราะเป็นผู้ที่เราสามารถดูแลได้ตามสิทธิการรักษาพยาบาล ส่วนชาวต่างที่จะเข้ามาในไทยนั้น จะมีการพิจารณาในระยะต่อไป

ต่อข้อถามต่อว่าจะมีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วงนี้ เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มีกิจกรรมมากมายก็ตาม อยู่ที่ ศบค. แต่การที่ยังพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความเดือดร้อน แต่ยังเป็นการเสริมสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน แต่เมื่อมีการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นโดยสมบูรณ์ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็คงไม่จำเป็น เนื่องจากตอนแรกที่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะหมอสั่งตรวจหาเชื้อ หรือปิดสถานที่เสี่ยงไม่ได้

เมื่อถามว่า แม้ว่าร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.ยังไม่มีผลบังคับใช้ก็สามารถยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยกเลิกหรือไม่ยกเลิก การประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ท่านพยยามให้ ศบค.มีส่วนร่วม จะขยายต่อ ก็ต้องผ่าน ศบค.

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประเทศไทยมีกลไกรองรับกรณีโรคระบาดไว้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทางด้านสาธารณสุขนั้น กระทรวงสาธารณสุขพร้อมอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้ที่ต้องมีไว้ เพราการเดินทาง การตรวจเชื้อ การแยกกัก การติดตาม การบังคับใช้กฎหมายในการปิดสถานประกอบการต่างๆ เราจะเอาหมอไปทำหน้าที่เป็นตำรวจไม่ได้ ต้องใช้เจ้าพนักงานที่สารถบังคับใช้กฎหมายได้