เกาหลีใต้นัดจับเข่าคุยเกาหลีเหนือ 9 ม.ค.นี้

2018-01-02 13:25:11

เกาหลีใต้นัดจับเข่าคุยเกาหลีเหนือ 9 ม.ค.นี้

Advertisement

ผู้นำเกาหลีเหนือ ยินดีรับนักกีฬาเกาหลีเหนือเข้าร่วมในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว หลังผู้นำเกาหลีเหนือแถลงพร้อมเปิดเจรจา ส่วนกระทรวงรวมชาติโสมขาว นัดเจรจาเจ้าหน้าที่โสมแดง 9 มกราคมนี้

นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวเปิดการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า การปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย หนึ่งวันหลังจากเกาหลีเหนือเสนอเจรจากับเกาหลีใต้ แต่ก็ยังจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่อไปอย่างไม่ลดละ นายมูน บอกว่า กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ จะร่วมมือกับพันธมิตรและประชาคมระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับการแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ถ้อยแถลงของเขา ดูขัดแย้งกับถ้อยแถลงของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีใต้ควรหยุดขอร้องให้ต่างชาติช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกันได้แล้ว

ด้านนายโช เมียง-เจียน รัฐมนตรีรวมชาติของเกาหลีใต้ เสนอจัดการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้า ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารบริเวณพรมแดน หนึ่งวันหลังรัฐบาลเปียงยางเสนอเปิดการเจรจา แม้ว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่อไป นายโช แถลงข่าวว่า เขาคาดว่า 2 เกาหลีมีจุดประสงค์เดียวกันที่จะให้คณะผู้แทนเกหลีเหนือเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิดฤดูหนาวในเกาหลีใต้ ซึ่งจะเริ่มในเดือนหน้า จะเปิดเจรจากันในวันที่ 9 มกราคมนี้

ทั้งนี้ นายคิม จอง อึน กล่าวในวันปีใหม่เมื่อวานนี้ว่า ขาจะเปิดการเจรจากับเกาหลีใต้ เพื่อความเป็นไปได้ที่จะให้นักกีฬาจากเกาหลีเหนือเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม เขาก็ประกาศมั่นคงว่า เกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์