"ยุทธพงศ์"ขู่ยื่น ป.ป.ช.สอบ "นายกฯ-รมต.-อธิบดี"

2022-05-02 12:23:05

"ยุทธพงศ์"ขู่ยื่น ป.ป.ช.สอบ "นายกฯ-รมต.-อธิบดี"

Advertisement

"ยุทธพงศ์"ขู่ยื่น ป.ป.ช.สอบ "นายกฯ-รมต.-อธิบดี"หากกรมธนารักษ์เซ็นสัญญาโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.65  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงการดำเนินโครงการกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในพื้นที่อีอีซีว่า ยืนยันว่า หากในวันที่ 3 พ.ค.65  นี้ กรมธนารักษ์ลงนามสัญญา ตนจะไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.ในวันที่ 4 พ.ค.65 ทันที เอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 2.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการกรรมการที่ราชพัสดุ 3.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ได้รับมอบหมายจากนายอาคมให้เป็นประธานกรรมการที่ราชพัสดุ 4.คณะกรรมการที่ราชพัสดุ 6 คน จาก 12 คน ที่อนุมัติให้บริษัทเป็นผู้ดำเนินโครงการ 5.นายยุทธนา หยิมการุณ อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ ยืนยันโครงการดังกล่าวดำเนินการไม่โปร่งใส ไม่เชิญชวนให้ประกวดราคาในระบบอีบิดดิ้ง แต่กลับเรียกบริษัทแค่ 5 แห่งมาร่วมแข่งขัน บริษัทใหญ่ๆอย่าง บริษัท อิตาเลียนไทย บริษัท ช.การช่าง บริษัท ซิโน-ไทย ไม่ถูกเรียกเข้ามาแข่งขัน แต่ไปเรียกบริษัทที่เป็นบริษัทเล็กๆเข้าแข่งขันแทน

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา151 นั้น พรรคเพื่อไทยได้นัดหารือนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ไปเมื่อวันที่ 28 เม.ย. พรรคเล็กได้สอบถามความพร้อมของพรรคเพื่อไทยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมมาก มีเรื่องใหญ่ที่ตนจะอภิปรายคือ 1.การจัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่มีเครื่องยนต์ 2.การต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว 3.โครงการระบบท่อส่งน้ำในพื้นที่อีอีซี 2.2 หมื่นล้านบาท ที่ไม่เปิดประมูลให้ถูกต้อง ซึ่งนายพิเชษฐในฐานะที่เป็นอดีตประธานคณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ก็ไม่เห็นด้วยกับโครงการระบบท่อส่งน้ำ บอกว่า เรื่องนี้จะเป็นจุดแตกหักกับรัฐบาล แต่ถ้าเดินหน้าโครงการ พรรคเล็กจะขอแตกหักกับรัฐบาล ไม่ยกมือให้ ถ้ามีการลงนามสัญญาในวันที่ 3 พ.ค. ก็จะรับประทานอาหารเย็นกับนายพิเชษฐและพรรคเล็กในช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ค.65ทันที

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ต่อไปจะนัดทานข้าวกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทยด้วย พรรคเพื่อไทยพร้อมเปิดอภิปรายทุกวัน มั่นใจเที่ยวนี้น็อกพล.อ.ประยุทธ์ได้ อย่ายุบสภาหนีไปก่อน ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ยุบสภาหนีไปก่อน รับรองตายกลางสภาแน่ รู้ได้อย่างคุมจะส.ส.พลังประชารัฐได้หมด เพราะยังมีส.ส.ฝากเลี้ยงของร.อ.ธรรมนัสอยู่ในพรรคพลังประชารัฐอีก วันนี้ไปถามได้เลยมีประชาชนเอาพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ เพราะเศรษฐกิจย่ำแย่ ของแพงทุกอย่าง แต่รัฐบาลแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย ส่วนกรณีการให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯสำรอง กรณีเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองนั้น ถ้าพล.อ.ประยุทธ์หลุดตำแหน่งจริง ตำแหน่งนายกฯต้องมาจากบัญชีพรรคการเมืองตามกติกาก่อน ถ้าเลือกนายกฯในกติกาไม่ได้ ถึงไปใช้ข้อยกเว้นพิเศษ