โดนัลด์ ทรัมป์ ทวิตแรกของปีใหม่

2018-01-02 12:25:47

โดนัลด์ ทรัมป์ ทวิตแรกของปีใหม่

Advertisement

โดนัลด์ ทรัมป์ ทวิตแรกของปีใหม่ โจมตีอิหร่าน ปากีสถาน และรัฐบาลชุดก่อนของสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ โพสต์ทวิตเตอร์ครั้งแรกของปี 2561 ซึ่งมีพุ่งเป้าโจมตีบรรดาผู้นำในอิหร่าน, ปากีสถานและสหรัฐด้วย โดยทรัมป์ทวิตเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านกำลังล้มเหลวในทุกด้าน แม้แต่ข้อตกลงที่น่ากลัวที่รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทำร่วมกับพวกเขา ทรัมป์ทวิตข้อความนี้เพียง 1 วันหลังมีผู้ประท้วงชาวอิหร่านเสียชีวิต 13 ศพระหว่างการประท้วงรุนแรง ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายที่กล้าหาญที่สุดต่อผู้นำอิหร่าน ตั้งแต่เกิดเหตุความวุ่นวายของกลุ่มผู้สนับสนุนการปฏิรูปในปี 2552
อิหร่านเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโอเปก และเป็นประเทศที่มีอิทธิพลในภูมิภาค แต่ความไม่พอใจภายในประเทศก็เพิ่มมากขึ้น จากปัญหาที่อิหร่านถลำลึกเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในซีเรียและอิรัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้แย่งชิงอิทธิพลกันกับซาอุดีอาระเบีย ศัตรูหมายเลขหนึ่งในภูมิภาค และการแทรกแซงต่างชาติก็จุดชนวนให้เกิดความไม่พอใจต่อประชาชนในอิหร่านด้วย เพราะชาวอิหร่านต้องการให้ผู้นำสร้างงานมากกว่าที่จะเป็นสูญเสียกับสงครามตัวแทน


ทรัมป์ บอกว่า ชาวอิหร่านถูกกดขี่ข่มเหงมานานหลายปีแล้ว พวกเขาหิวโหยทั้งอาหารและเสรีภาพ นอกจากนี้ สิทธิมนุษยชน และความมั่งคั่งร่ำรวยของชาวอิหร่าน ก็ถูกปล้นไป

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ก็บอกว่า สหรัฐ “โง่” ที่มอบความช่วยเหลือกว่า 33,000 ล้านดอลลาร์ให้ปากีสถานกว่า 15 ปี โดยที่ไม่ได้อะไรตอบแทน และให้คำมั่นสัญญาว่า จะหยุดแค่นี้ ปากีสถานเป็นแดนสวรรค์ของกลุ่มก่อการร้ายที่สหรัฐตามล่าอยู่ในอัฟกานิสถาน