เม็กซิโกต้อนรับวาฬสีเทาอพยพกลุ่มแรก

2018-01-02 12:15:38

เม็กซิโกต้อนรับวาฬสีเทาอพยพกลุ่มแรก

Advertisement

ชาวเม็กซิโก ได้ต้อนรับวาฬสีเทากลุ่มแรกที่เดินทางไกลกว่า 18,000 กิโลเมตร อพยพหนีหนาวจากทะเลแบริ่ง เข้าน่านน้ำอุ่นของเม็กซิโก

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของเม็กซิโก ได้ให้การต้อนรับวาฬสีเทากลุ่มแรก อพยพด้วยระยะทางไกลประมาณ 18,000 กิโลเมตร จากทะเลแบริ่งที่หนาวเย็น ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างรัสเซียและรัฐอะแลสกาของสหรัฐ เข้าสู่เขตสงวนพันธุ์วาฬ รัฐบาฮากาลิฟอร์เนียซูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก โดยในรัฐแห่งนี้ มีเขตสงวนพันธุ์วาฬ 5 แห่ง มีความเป็นไปได้ว่า จะมีวาฬสีเทาประมาณ 3,000 ตัว อพยพหนีความหนาวเย็นมาอยู่ในน่านน้ำอุ่นของเม็กซิโกและแพร่พันธุ์ ซึ่งถือเป็นการอพยพของวาฬ เป็นระยะทางไกลที่สุดในโลก นอกจากนี้ ยังคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 70,000 คน จากทั่วโลก เดินทางมาสัมผัสกับวาฬเหล่านี้ ซึ่งก็เท่ากับเป็นการส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในรัฐแห่งนี้ด้วย โดยวาฬเหล่านี้ จะอยู่ในเม็กซิโกนานถึง 5 เดือน


จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์เม็กซิโก พบว่า วาฬสีเทาที่อพยพมาจากตอนใต้เข้าชายฝั่งเม็กซิโกในแต่ละปี เพื่อแสวงหาน่านน้ำที่อุ่นกว่า ก็เนื่องจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก


วาฬสีเทา เป็นวาฬสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก และวาฬที่โตเต็มวัย มีความยาวถึง 15 เมตร และน้ำหนัก 20 ตัน ส่วนฤดูกาลอพยพและแพร่พันธุ์ เริ่มจากเดือนธันวาคม ไปจนถึงสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม