ผู้นำเวเนฯ ขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำแก้ปัญหาสินค้าแพง

2018-01-01 09:50:27

ผู้นำเวเนฯ ขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำแก้ปัญหาสินค้าแพง

Advertisement

ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา นิโคลาส มาดูโร แก้ปัญหาราคาสินค้าแพง ด้วยการขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำร้อยละ 40 ในเดือนมกราคมนี้ แต่นักเศรษฐศาสตร์มองว่าจะยิ่งไปซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อที่สูงเกือบ 2,000% อยู่แล้วให้สูงยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ของเวเนซูเอลา ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำร้อยละ 40 ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่จะไปซ้ำเติมปัญหาภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในประเทศที่ร่ำรวยน้ำมันแห่งนี้ แต่กำลังประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจอย่างหนัก โดยในการแถลงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ผ่านโทรทัศน์ของเขา นายมาดูโร อดีตคนขับรถบัสและผู้นำสหภาพแรงงาน กล่าวว่า นี่เป็นข่าวดี เงินเดือนใหม่จะคุ้มครองผู้ใช้แรงงาน ในการเผชิญหน้ากับสิ่งที่เขาเรียกว่า “สงครามเศรษฐกิจ” ที่ก่อขึ้นโดยสหรัฐ เพื่อทำลายล้างลัทธิสังคมนิยม

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ กล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้ว รัฐบาลอยู่ในวังวนที่เลวร้าย ผิดพลาด ซึ่งนั่นคือข่าวร้ายสำหรับเวเนซูเอลา ประเทศสมาชิกองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก ที่กำลังต่อสู้กับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดของโลก โดยราคาสินค้าพุ่งขึ้นไปถึง 1,369% ระว่างเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายนที่ผ่านมา จากตัวเลขที่รัฐสภา ซึ่งนำโดยพรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยในช่วงต้นเดือนธันวาคม ทั้งนี้ รัฐสภาประมาณว่า ในปี 2560 ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดถึง 2,000% แต่รัฐบาลเวเนซูเอลา ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อมานานแล้ว