ผู้นำอิหร่านเตือนกวาดล้างผู้ประท้วง

2018-01-01 09:45:29

ผู้นำอิหร่านเตือนกวาดล้างผู้ประท้วง

Advertisement

ผู้นำอิหร่าน ฮัสซัน โรฮานี แถลงครั้งแรกหลังการประท้วงของประชาชน 4 วันว่า มีสิทธิประท้วงได้ แต่ไม่ควรก่อความรุนแรง พร้อมเตือนจะกวาดล้างอย่างเด็ดขาด

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน ซึ่งแสดงปฏิกิริยาต่อการประท้วงขับไล่รัฐบาลที่ยืดเยื้อมา 4 วัน เป็นครั้งแรก แถลงว่า ชาวอิหร่านมีสิทธิ์ที่จะประท้วงและวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้ แต่การกระทำของพวกเขาไม่ควรจะนำไปสู่ความรุนแรง หรือทำลายทรัพย์สินของรัฐ ทั้งนี้ การประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวานนี้ ถือเป็นการท้าทายและฝ่าฝืนคำเตือนของทางการที่ขู่จะกวาดล้างอย่างเด็ดขาด และยังเป็นการประท้วงท้าทายผู้นำของอิหร่านครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่การชุมนุมใหญ่และเกิดความรุนแรงจากกลุ่มผู้สนับสนุนการปฏิรูปในปี 2552


นายโรฮานี ซึ่งกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีปัญหามากมายที่ต้องแก้ไข แต่ก็เตือนว่า จะไม่อดทนต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน นายโรฮานี ยังได้ประณามถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่สนับสนุนการประท้วงด้วย


ชาวอิหร่านหลายพันคนชุมนุมประท้วงทั่วประเทศมาตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านผู้นำทางศาสนาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของอิหร่าน และนโยบายต่างประเทศที่มีต่อภูมิภาค พวกเขายังตะโกนสนับสนุนนักโทษการเมืองด้วย การประท้วงครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการแสดงความไม่พอใจต่อปัญหาเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น แต่สถานการณ์กลับแปรเปลี่ยนเป็นการประท้วงทางการเมืองในหลายพื้นที่ โดยผู้ประท้วงตะโกนขับไล่นายอยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของประเทศ, ประธานาธิบดีโรฮานี และนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลที่แทรกแซงในภูมิภาค