นี่หรือเป้าโจมตี "ยูนิเซฟ" อึ้ง!! ปี2017 เด็กโดนฆ่า เป็นโล่มนุษย์

2017-12-29 17:00:48

นี่หรือเป้าโจมตี "ยูนิเซฟ" อึ้ง!!  ปี2017 เด็กโดนฆ่า เป็นโล่มนุษย์

Advertisement

องค์การยูนิเซฟ เตือนไม่มีสถานที่ปลอดภัยเหลือไว้ให้เด็กในพื้นที่ความขัดแย้งทั่วโลก ตลอดปี 2560 เด็กตกเป็นเป้าหมายโจมตีในระดับที่น่าตื่นตระหนก ทั้งถูกฆ่า ถูกใช้เป็นโล่มนุษย์ ถูกบังคับให้จับอาวุธต่อสู้ ส่วนฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง ก็ไม่ได้ใส่ใจต่อกฎหมายระหว่างประเทศ


กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ เตือนว่า บรรดาเด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ขัดแย้งทั่วโลก ตกเป็นเป้าโจมตี ในระดับที่น่า "ตื่นตระหนก" ในปี 2560 ยูนิเซฟ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งต่างพากันเพิกเฉยอไม่ใยดีต่อกฎหมายระหว่างประเทศ ที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องคุ้มครองเด็ก ซึ่งชื่อว่าเป็นผู้ที่อ่อนแอที่สุด โดยเด็กถูกใช้เป็นโล่มนุษย์, ถูกเข่นฆ่า, ได้รับบาดเจ็บ และถูกเกณฑ์ให้ไปเป็นทหารจับอาวุธสู้รับ 

มานูเอล ฟอนเทน ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการฉุกเฉินของยูนิเซฟ บอกว่า เด็ก ๆ กำลังตกเป็นเป้าหมายถูกโจมตีหลายครั้ง และถูกทำร้ายรุนแรงทั้งในบ้าน โรงเรียนและแม้แต่สนามเด็กเล่น การโจมตียังเกิดขึ้นต่อเนื่องปีแล้วปีเล่า พวกเราไม่สามารถอยู่เฉยได้ และไม่สามารถปล่อยให้เกิดความป่าเถื่อนเช่นนี้ได้




ยูนิเซฟอ้างถึงความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน, สาธารณรัฐแอฟริกากลาง, ภาคตะวันออกของยูเครน และเยเมน เป็นประเทศที่เด็ก ๆ ตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งมาตลอดปี 2560 ส่วนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือดีอาร์ คองโก ความรุนแรงได้ผลักให้เด็ก 850,000 คนต้องออกจากบ้าน และประมาณ 350,000 คน ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างหนักหน่วงรุนแรงจากการขาดอาหาร

ในไนจีเรีย และแคเมอรูน กลุ่มติดอาวุธโบโก ฮาราม บังคับให้เด็กอย่างน้อย 135 คน เป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย ขณะที่ ในเยเมน การสู้รบที่ยืดเยื้อมาเกือบ 1,000 วัน ทำให้เด็กเสียชีวิต หรือบาดเจ็บอย่างน้อย 5,000 คน และเล็กกว่า 11 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ เด็ก 1.8 ล้านคนที่ล้มป่วยจากการขาดสารอาหารนั้น ในจำนวนนี้ มีเด็กถึง 385,000 คน ขาดสารอาหารอย่างรุนแรง และเสี่ยงเสียชีวิต หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน