เปิดใจเลขานุการ รมว.ยุติธรรม ผลชันสูตร “แตงโม” รอบ 2 “อัจฉิรยะ” ฟัน แตงโมตกหัวเรือ

2022-04-01 20:15:56

 เปิดใจเลขานุการ รมว.ยุติธรรม ผลชันสูตร “แตงโม” รอบ 2 “อัจฉิรยะ” ฟัน แตงโมตกหัวเรือ

Advertisement

รายการโหนกระแสวันที่ 1 เม.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย”  ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดกรณีการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” หลังจากที่เมื่อวานนี้ “ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์” เลขานุการ รมว.ยุติธรรม แถลงผลการผ่าร่างนางเอกสาวครั้งที่ 2 ภายหลังครอบครัวผู้ตายต้องการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งเพื่อให้คลายข้อสงสัย 11 ประเด็น

เมื่อวานตั้งโต๊ะแถลง ส่งผลเรียบร้อย วันนี้พอบอกได้แล้วเรื่องความชัดเจน เหมือนรอบแรกมั้ย?

ธนกฤต : ต้องเรียนว่าเมื่อวานการแถลงข่าวให้พี่น้องได้ทราบ เพราะคดีน้องแตงโม เป็นคดีที่ประชาชนสนใจ ติดตามตลอดเวลาว่าคดีดังกล่าวจะได้ผลผ่าพิสูจน์ยังไงบ้าง ซึ่งเรื่องนี้เรียนท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน ท่านก็บอกว่าเรื่องนี้ควรชี้แจงให้พี่น้องประชาชนทราบ ในประเด็นที่คุณแม่มีการร้องขอไว้ทั้งสิ้น 11 ข้อ แต่มี 1 ข้อที่ไม่เกี่ยวข้องกับการผ่าพิสูจน์ ซึ่งเป็นการสอบถามเรื่องชุด เสื้อผ้าของน้อง ซึ่งก็ตอบได้ชัดเจน ตอนเข้าไปห้องผ่าพิสูจน์ผมก็เข้าไปตั้งแต่การเริ่มต้นจนนำน้องออกมา จะเห็นได้ว่าชุดกับชุดที่พบในวันเกิดเหตุคนละชุดกัน เขาเปลี่ยนไปแล้ว



เทียบเคียงผลผ่าชันสูตรกับนิติเวช รพ.ตำรวจ 11 จุด ศีรษะตอนผ่ารอบแรกกับรอบสอง ไม่พบบาดแผลใดๆ ?

ธนกฤต : ต้องเท้าความก่อนว่าเรื่องการแถลงผ่าพิสูจน์รอบสอง เราได้คุยกับทางญาติ ได้คุยกับทนายเดชาซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจ ท่านก็บอกว่าพูดได้เลย แต่ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย หรือทำให้เกิดปัญหาเรื่องสำนวนการสืบสวน สอบสวน ก็อาจต้องละไว้ เพราะมีความเป็นส่วนได้ส่วนเสีย ต้องเรียนว่าทำไมบางทีเราชี้แจงไม่ได้ในประเด็นนี้ ไม่ใช่เราตอบไม่ได้ แต่มันเป็นเรื่องการต่อสู้คดีสำหรับคนที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา มันอาจไปทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเราไม่ได้พูด ก็ทำให้เขาไม่ทราบว่ามีอะไรบ้าง ก็ทำให้มันเป็นประโยชน์

ศีรษะชัดเจน ตรงกับที่แรก?



ธนกฤต : หนึ่งมีเรื่องที่คุณแม่ขอให้ตรวจสอบเรื่องศีรษะ เราก็มาดูก่อนว่าตอนที่สถาบันนิติเวชวิทยาเขาผ่าไป เขาพบอะไรบ้าง มาถึงส่วนของเราก็มาดูกันต่อ แต่หมอในที่เกิดเหตุวันนั้น คุณหมอศราวุฒิ หมอสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม อยู่ในที่เกิดเหตุ พิสูจน์เรื่องนี้โดยตรง ดังนั้นคุณหมอมีภาพถ่ายครั้งแรกไว้ ก็นำทั้งสามส่วนมาประกอบกัน ทั้งภาพที่เกิดเหตุครั้งแรก และนิติเวชวิทยา และกระทรวงยุติธรรมที่ไปผ่าพิสูจน์อีกครั้งนึง ก็พบว่าศีรษะไม่ได้มีส่วนที่ถูกกระแทก หรือทำร้ายแต่อย่างใด ทำให้ตรงนี้คลายข้อสงสัยพี่น้องประชาชนไปได้ส่วนนึง



ใบหน้าศพไม่พบบาดแผล มีเพียงการเปลี่ยนแปลงของศพตามปกติ?

ธนกฤต : ครับ คือไม่พบนี่ส่วนนึง แต่ลึกลงไปเรานำชิ้นเนื้อไปตรวจ ก็เป็นผลที่เรารายงานให้ทางทนายเดชาไปแล้ว

รอยรัดที่คอ อาจเกิดจากสร้อย และการตรวจเนื้อเยื่อ ไม่พบลักษณะการรัดคอ?

ธนกฤต : มันมีภาพครั้งแรกที่เราได้เห็น พอลักษณะการเปลี่ยนแปลงสภาพศพในช่วงเวลาที่ผ่านไป มันก็เกิดการขยายตัว หรือพองตัว มันเลยบวมขึ้น ทำให้คนเข้าใจว่ามีการรัดคอหรือเปล่า สร้อยเหมือนไปรัดคอ ทำให้มีร่องรอย แต่ภาพที่เห็นตอบไม่ได้ชัดเท่ากับนำเนื้อเยื่อไปผ่าพิสูจน์ ตรวจซ้ำ เพราะไม่งั้นเราจะพิสูจน์เรื่องการรัดคอ โดยมองจากภาพอย่างเดียวไม่พอ ผมก็ได้สอบถามคุณหมอที่เป็นคนร่วมกันผ่าพิสูจน์ในครั้งนี้ว่าเป็นอย่างไร ผลตอนนี้ก็อยู่ในมือทนายเดชา




รอยไหม้ใต้คอ?

ธนกฤต : อันนี้อาจเกิดจากความเปลี่ยนแปลงบริเวณหน้าอก เขาเลยเข้าใจว่าเป็นรอยไหม้หรือไม่ แต่ตรงนี้เขาก็เอาชิ้นเนื้อไปตรวจเช่นเดียวกัน

บาดแผลที่ขา ต้องเทียบเคียงอีกทีว่าโดนอะไร?

ธนกฤต : การพบศพในครั้งแรกต้องเรียนว่าอาจดูได้ยาก บาดแผลบางอันเป็นบาดแผลที่มองเห็นชัดได้ มีร่องรอยการบาดและลึกเป็นแผล มีแผลใหญ่ที่เราทราบอยู่ แต่รอยอื่นๆ จะเห็นหลังผ่าพิสูจน์ครั้งที่สอง เพราะศพมีการแห้งลง มีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เห็นรอยชัดมากขึ้น ทำให้หมอที่ผ่าพิสูจน์ในวันนั้น นับและวัดบาดแผลมา ก็เลยพบว่ามีทั้งสิ้น 22 บาดแผล ตรงนี้เป็นข้อมูลที่ดีและน่าสนใจ



รอยก้างปลาล่ะ แผลเหมือนรอยก้างปลา?

ธนกฤต : แผลเหมือนลักษณะบั้งปลา เป็นลักษณะแผลเฉพาะ เป็นช่องขาดที่พอดีๆ แต่มีหลายรอยที่เกิดขึ้น เป็นข้อมูลที่ดี ที่จะประกอบว่าวัตถุอะไรทำให้เกิดรอยบาดแผลสิ่งเหล่านี้ได้ ตรงนี้เลยทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น เรื่องนี้มีประโยชน์ที่สุดด้วยซ้ำ ที่จะบอกว่าน้องบาดเจ็บเพราะอะไร



ตรงกับที่แรกที่ผ่ามา?

ธนกฤต : ที่แรกไม่เห็นรายงานว่ามีกี่แผล



เล็บมือ มีการตรวจซ้ำอีกครั้งว่ามีการต่อสู้ทำร้ายร่างกายกันหรือเปล่า?

ธนกฤต : ต้องเรียนก่อนว่าครั้งที่หนึ่งเขาตัดไปแล้ว เรามาตัดครั้งที่สอง มันก็จะเจอได้หรือไม่ ผลอยู่ที่ทนายเดชาแล้ว

เจ็ด แผ่นหลังไม่พบบาดแผล ร่องรอยขีดข่วนทั้งสิ้น?

ธนกฤต : ในการผ่าชันสูตรรอบที่สอง เราได้มีการกลับตัวและดู ก็ไม่พบร่องรอย อาจมีเรื่องการเสื่อมบริเวณหนังภายนอก ที่เสื่อมเสียไป

อวัยวะเพศไม่พบสารคัดหลั่งใดๆ?

ธนกฤต : ทั้งหลอดลม อวัยวะเพศ หรือว่าในส่วนที่มีอยู่ทั้งหมดตรงนี้ เราได้ตัดชิ้นเนื้อเยื่อ กับเอาสารคัดหลั่งไปตรวจผลของมัน ผลก็อยู่ที่ทนายเดชา

ทำซีทีสแกนโครงสร้างทั้งหมด กระดูกไม่หัก ฟันอยู่ครบทุกอย่าง?

ธนกฤต : เนื่องจากเราตรวจตั้งแต่กะโหลก หรือสภาพใบหน้า เราก็เลยทำซีทีสแกนส่วนนึง ผมก็คุยกับคุณหมอว่างั้นเราดูทั้งหมดไปเลย จะได้ดูว่ากระดูกทุกส่วนเป็นอย่างไร ก็สมบูรณ์ ปกติครับ

ตรงจุดนี้เชื่อว่ามีการแถลงไปแล้ว ล่าสุดมีประเด็นต่อเนื่อง คุณอัจฉริยะไปยื่นกองปราบ บอกว่าจำเป็นต้องดำเนินคดีกับคนบนเรือเพิ่ม เขาบอกว่ามีเรื่องราวภาพนึงที่ออกมา เขายืนยันว่าในเวลาที่แตงโมตกเรือ และมีการกล่าวอ้างว่าแตงโมไปนั่งหลังเรือปัสสาวะ แซนเป็นคนบอก เขาบอกว่ามีหลักฐานบางอย่าง แซนไม่ได้อยู่หลังเรือ?

ธนกฤต : เรื่องนี้ได้ฟังจากข่าว

พี่อัจฉริยะ อยู่ในสาย วันนี้ไปร้องกอบปราบเรื่องอะไร?

อัจฉริยะ : มาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคุณแซน ให้การเท็จต่อคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ตร.ภูธรภาค 1 กับสภ.นนทบุรี

เกิดอะไรขึ้น?

อัจฉริยะ : ที่คุณแซนให้การ จากการที่เขาไลฟ์สดก็ดี หรือให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ที่คุณแซนบอกว่าคุณแซนอยู่กับแตงโมคนสุดท้าย คุณแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือและพลัดตกเรือ โดยมีการจับขาคุณแซนสองข้าง จากการที่เราพิสูจน์ก่อนโดยหลักกลศาสตร์ เวลามีการขับเรือที่ 8 น็อตอย่างสม่ำเสมอ มันไม่สามารถนั่งได้ตามที่คุณแซนเคยมาบอกในรายการโหนกระแส แล้วโดยวิศวกร เรือจะพุ่งไปหน้า พอคนตกปุ๊บ คนจะไม่โดนเรือดูดครับ ในความเร็ว 8 น็อต แต่ถ้าเรือขับช้าจะถูกดูดไปใต้ท้องเรือ ก็พิสูจน์ก่อนว่าการตกท้ายเรือเป็นไปได้มั้ย ก็พิสูจน์โดยหลายหน่วยงาน ก็พิสูจน์แล้วว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะตกท้ายเรือ หลังจากที่เราได้เห็นจากที่คุณแซนมาออกรายการ จำลองท่าก็ดี แล้วมีการเอาภาพที่คุณกระติกเซลฟี่ เวลา 22.07 น.พบว่าคุณแซนนั่งอยู่ท้ายเรือจริง แต่หลังจากนั้นอีก 27 นาที เราได้ภาพจากกล้องที่ได้จากพี่เต้ มงคลกิตต์ เจ้าของบริษัทมอบให้ไม่มีการตัดต่อ เราพบว่าคุณแซน ตั้งแต่ 22.30 - 22.34 กว่า ไม่พบคุณแซนอยู่ท้ายเรือเลย โดยใช้เทคนิคให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเงาและแสงมาพิสูจน์ ไม่พบว่าอยู่ท้ายเรือ แต่พบว่าคุณแซนนั่งอยู่ใต้หลังคาด้านใน ไม่ได้อยู่ในจุดที่กล่าวอ้างว่านอนเล่นโทรศัพท์ เราก็ให้สื่อมวลชนดูทุกช่อง ยืนยันว่าไม่ปรากฏว่าแซนอยู่ท้ายเรือเลย



ภาพที่วงกลมอยู่ คุณอัจบอกว่าคุณแซนไม่ได้นั่งอยู่ท้ายเรือ?

อัจฉริยะ : 22.07 นั่งจริง ตอนนั้นเขาอ้างว่าลมพัดเข้าตา เลยแสบตา เลยเปลี่ยนมานั่งข้างๆ ไม่ให้ลมเข้าตา แต่นั่งใต้หลังคา ภาพ 22.07 น. นั่งด้านนอกท้ายเรือจริง แต่หลังจากมาดูผู้เชี่ยวชาญพีจีเอส ที่ออกรายการคุณหนุ่มที่บอกว่าวิ่ง 3.3 น็อต แล้วเรือกระชาก พอมีการกระชาก ทำให้คุณแซน เนื่องจากโดนลมด้วย กลัวตกเรือด้วย จึงมานั่งข้างใน ประมาณ 22.30 น. เราก็แจ้งความ ที่พี่ธนกฤตบอกว่าคุณแตงโมมีบาดแผลเป็นรอยขาดๆ หัวเรือมีเหล็กยื่นออกมาคล้ายๆ รอนตีนเป็ด ท้ายเรือก็มีรอยตีนเป็ดที่อ้างว่าแตงโมปัสสาวะ บาดแผลตรงนี้ถ้าดูให้ดีจะตรงกับหัวเรือหรือท้ายเรือ เพราะหัวเรือเหมือนตีนเป็ดเหมือนกัน ผมไม่รู้โดนส่วนไหนนะ แต่ถ้าโดนมือหรือขา ผมว่าหัวเรือมีจุดตีนเป็ดอยู่เป็นรอยตะข่าย เข้ากับบาดแผลได้ แต่ถ้าตกท้ายเรืออย่างที่คุณแซนพูด มันเป็นไปไม่ได้ เพราะคุณแซนไม่ได้อยู่ท้ายเรือ เมื่อคุณแซนไม่ได้อยู่ท้ายเรือ จะไปจับขาคุณแซนได้ยังไง จะตกท้ายเรือได้ยังไง

คิดว่าตกตรงไหน?

อัจฉริยะ : ความคิดผมตกท้ายเรือไม่ได้อยู่แล้ว ผมเป็นวิศวกรมา ขาขวาด้านในที่มีบาดแผล กับขาซ้ายที่มีบาดแผล ถ้าถูกดูดจะเข้าไปดูดยังไงถึงจะโดนหางเสือเรือ เพราะฟินน์เรือมันโค้ง ไม่คม การที่จะเอาขาขวาไปถูกต้องคร่อมเข้าไปในร่องของฟินน์ ทีนี้ใบพัดถ้าขาขวาเข้าฟินน์ แล้วใบพัดอยู่บนฟินน์ ถ้าแตงโมลอยขึ้นมาเหนือน้ำ ป่านนี้หน้าขาคุณแตงโมต้องถูกใบพัดเรือฟันเป็นร่องๆ ผมถึงมั่นใจว่าไม่มีการตกอยู่ท้ายเรือ และไม่มีเรื่องที่คุณแซนพูด

จะบอกว่าแตงโมตกจุดอื่น?

อัจฉริยะ : ใช่ ผมว่าตกจุดอื่น ผมฟันธงเองว่าน่าจะหัวเรือ 22.30 น. ถึง 22.33 น. ผมเห็นคุณปอยังยืนอยู่แตงโมอยู่หัวเรือเลย ตามคลิปวิดีโอเลย ซึ่งคุณปอก็ยอมรับแล้วว่ายืนดันหลังแตงโมอยู่หัวเรือ ก่อนแตงโมตก

สรุปในเวลานั้น คิดว่าแตงโมน่าจะตกหัวเรือ แล้วมุดไปใต้เรือเหรอ?

อัจฉริยะ : ใช่ หัวทิ่มลงไป แล้วอาจไปโดนที่พี่ธนกฤตบอกว่าบาดแผลที่เป็นตะข่าย หัวเรือมีเหล็กยื่นออกมาเป็นตะข่าย

ทฤษฎีของพี่ ไม่กลัวมีปัญหากับคุณแม่เหรอ?

อัจฉริยะ : ไม่เกี่ยว ผมทำเพื่อแตงโม ไม่ได้เพื่อคุณแม่

กลัวคุณแม่โกรธมั้ย?

อัจฉริยะ : คุณแม่ไร้สาระครับ ผมไม่สนใจอยู่แล้ว

เดี๋ยวพี่เดชาฟ้องเอานะ?

อัจฉริยะ : ไม่เป็นไร มันเป็นอาญาแผ่นดินอยู่แล้ว เราก็เห็นว่าคุณแซนไม่ได้พูดความจริง เรามีสิทธ์มาร้องทุกข์กล่าวโทษได้อยู่แล้วตามกฎหมาย แล้วผมก็เอาที่คุณแซนพูดนั้นแหละมาดำเนินคดีกับเจ้าพนักงานข้อหาให้การเท็จ เรามีผู้เชี่ยวชาญเรื่องแสง และภาพวงจรปิดที่เขาทำด้านนี้มานาน และเราก็เอาไปให้โปรดิวเซอร์คนนึงในการซูมภาพออกมาก็เหมือนเรา ไม่มีคุณแซนนั่งท้ายเรือ อันนี้ยืนยันได้



ดำเนินคดีใครบ้าง?

อัจฉริยะ : คุณแซนคนเดียว คุณปอกับคุณโรเบิร์ตเป็นผู้ต้องหาแล้ว ให้การเท็จยังไงก็ได้ แต่วันนี้ คุณแซน คุณกระติก คุณจ๊อบยังเป็นพยานอยู่ พยานให้การเท็จไม่ได้แล้ว ถ้าให้การเท็จต้องถูกดำเนินคดี

ถ้าตร.พิสูจน์ออกมาแล้วไม่ได้เป็นแบบที่พี่อัจพูด?

อัจฉริยะ : ไม่เป็นไรครับ ผมรับผิดชอบในสิ่งที่ทำอยู่แล้ว แต่ผมมั่นใจ เชื่อว่ากล้องตร.กับกล้องผมตัวเดียวกัน เพียงแต่มุมมองมันต่างกัน คนเราถ้าเหมือนที่พี่ธนกฤตพูดว่ากฎหมายกับกฎแห่งกรรม

พี่ธนกฤตพูดว่ายังไง?

ธนกฤต : ตอนนี้ใช้กฎหมาย แต่สิ่งที่ตามมาคือกฎแห่งกรรม

อัจฉริยะ : คนเราไม่ได้ทำอะไรผิด ผมไม่โทรหาทนายความหรอก ไม่ต้องโทรหาตร.ผู้ใหญ่ ไม่ต้องโทรหานักการเมือง แล้วก็ไม่ต้องไปพบทนายความในวันรุ่งขึ้น ที่สำคัญคือไม่ต้องไปขอขมา จะดูแลเยียวยา และไม่จำเป็นต้องไปบวช ไม่จำเป็นต้องอะไรทั้งสิ้น เพราะผมไม่ได้ทำอะไรจะจ่ายทำไม แม้แต่บาทเดียวผมก็ไม่จ่ายถ้าผมไม่ได้ทำผิด สิ่งที่คุณทำ เป็นสิ่งที่ตรงข้ามหมดเลย

“ทนายเดชา” อยู่ในสาย พี่จะไปสภ.นนทบุรี เอาเอกสารที่กระทวงยุติธรรมยื่นให้ไปยื่นใช่มั้ย?

เดชา : ใช่ครับ ไปกับคุณแม่ครับ

คุณแม่ไปด้วยเนื่องจากอะไร?

เดชา : ก็ต้องมีเรื่องสำคัญ ถ้าไม่สำคัญคุณแม่แกเป็นนางเอก ไม่ได้ออกตัวง่ายๆ นะ

ใครเป็นผู้ร้าย?

เดชา : ผู้ร้ายอยู่บนเรือ อาจมีผู้ร้ายเพิ่ม เพราะคุณแม่ระดับนางเอก ไม่ใช่ออกจากบ้านง่ายๆ นะ ถ้าออกจากบ้านแสดงว่าต้องมีข่าวดี

วันนี้แม่กับพี่เดชาไปกี่โมง?

เดชา : 15.15 น. แม่ไปด้วยต้องมีเรื่องสำคัญ เพราะแม่เป็นนางเอก ต้องมีข่าวดี

จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มมั้ย?

เดชา : อันนั้นตอบไม่ได้ เดี๋ยวก็รู้ ต้องมีเรื่องดีๆ

พี่เดชาได้ยินที่พี่อัจบอกแล้วใช่มั้ย ที่บอกว่ามีหลักฐานใหม่ มองยังไงเรื่องน่าจะตกหน้าเรือ แซนไม่ได้นั่งหลังเรือ?

เดชา : ผมเชื่อว่าตร.มีคลิปมีข้อมูลอะไรต่างๆ ครบหมดแล้วนะ

จะไม่มีการเอาเรื่องพี่อัจไปรวมอยู่ด้วยเหรอ?

เดชา : ไม่เกี่ยว คนละเรื่องกัน พนักงานสอบสวนเอาเฉพาะผู้เสียหายโดยตรงเท่านั้น

มุมความน่าจะเป็น ณ วันนี้ตร.น่าจะสรุปเมื่อไหร่?

เดชา : สาเหตุการตายเท่าที่คุยกับผู้หลักผู้ใหญ่เมื่อเช้า น่าจะครบถ้วนหมดแล้ว เรียบร้อยทุกอย่าง รอเอกสารจากผม ก็น่าจะเป็นฉบับสุดท้ายแล้วที่เอาจากท่านธนกฤตมา

วันนี้มีข่าวดีแน่นอน?

เดชา : ต้องดีครับ ไม่ต้องห่วง กี่คนบอกไม่ได้ ให้ติดตาม มีเรื่องดีๆ แน่นอน บอกแล้วคุณแม่เอาจริงเอาจัง คุณแม่บอกผมแล้วเราจะสู้ไปด้วยกัน



พี่อัจ พี่เดชาจะยื่นไปที่สภ.นนทบุรีกับคุณแม่ เรื่องน่าจะจบแล้ว มีการแจ้งข้อหาเพิ่ม น่าจะเป็นทิศทางเดียวกันหรือเปล่า?

อัจฉริยะ : ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน บุคคลเดียวกัน

แต่เค้าโครงเรื่องอาจจะคนละเรื่องหรือเปล่า?

อัจฉริยะ : ผมไม่รู้นะว่าของพี่เดชายังไง แต่ผมก็ยืนยันตามที่เราตรวจสอบมา ส่วนตร.จะเอาเข้าสำนวนหรือไม่ เราได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้ว ส่วนภาค 1 จะรวมสำนวนหรือไม่ก็สิทธิ์ของเขา เราห้ามไม่ได้ แต่ผมได้ดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนตร.จะแจ้งข้อหาคุณแซนหรือไม่ ตามกฎหมายต้องแจ้งอยู่แล้ว เพราะเรามีการร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้ว ยังไงคุณแซนก็ต้องมาแก้ข้อกล่าวหาที่ผมร้องทุกข์กล่าวโทษตามอาญาแผ่นดินไปแล้ว ของผมแยกมาอีกสำนวนนึงเลย แล้วแต่ภาค 1 จะรวมหรือไม่รวม ไม่เกี่ยวกับพี่เดชาเดินเรื่องกับคุณแม่ จะมีการแจ้งข้อหาอะไรเพิ่มผมไม่ทราบ ไม่ก้าวล่วงการทำงานของพี่เดชา

วันนี้มีอะไรจะฝากอีกมั้ย?

เดชา : เอฟซีคุณแตงโม รับรองไม่ผิดหวัง คุณแม่กับผมจะสู้ไปด้วยกัน จะเรียกร้องทำทุกอย่างเพื่อความเป็นธรรมคุณแตงโม ไม่ต้องห่วง เต็มที่ ตร.ก็ทำงานเต็มที่ มีหลายอย่างที่สังคมยังไม่รับรู้ มีสิ่งดีๆ ที่สำนักงานตร.แห่งชาติทำให้แตงโมเยอะแยะที่ยังไม่เปิดเผย และผมกับคุณแม่ไม่เคยคิดเรื่องเงิน คิดแค่เรื่องว่าจะทำอย่างไรเพื่อคืนความเป็นธรรมให้แตงโม แค่นันเอง ไม่มีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง วันนึงสังคมจะรับรู้เอง

ที่พี่บอกจะแจ้งข้อหาคนหิวแสง?

เดชา : อันนั้นไม่เกี่ยวกับผม น่าจะเกี่ยวกับคนที่ได้รับความเสียหาย นี่ตร.แจ้งมานะ

พี่ยืนยันเดินหน้าต่อ ถ้าเขาแจ้งคนเดียวกับพี่จะหยุดมั้ย หรือทำคู่ขนาน?

อัจฉริยะ : เราทำคู่ขนานอยู่แล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมทราบ อาจโดนข้อหาให้การเท็จและประมาท แต่เราไม่ได้แย่งซีนใครนะ บอกก่อน เพราะเราจะแจ้งก่อน เนื่องจากเราติดโควิด แล้วหมอเพิ่งให้เราพักวันสุดท้ายคือเมื่อวานนี้ นัดหมายกองปราบปราม แจ้งสื่อมวลชนแล้ว เราได้แจ้งล่วงหน้าแล้ว ไม่ได้มาแย่งซีนใคร เราใช้หลักฐานคนละตัวกัน เอาง่ายๆ ว่าทำยังไงก็ได้ให้แตงโมได้รับความเป็นธรรม จะเป็นใครก็ช่าง ในความคิดผมนะ จะเป็นใครทำก็แล้วแต่ เป้าหมายเราคือไม่ให้แตงโมต้องตายฟรี



กรณีนี้ ถ้าเขามาร้อง สามารถดันเขาสู่ดีเอสไอได้มั้ยถ้าเรื่องไม่จบจริงๆ?

ธนกฤต : ณ ขณะนี้ตร.ดำเนินการอยู่ อาจดำเนินการถึงขั้นกระบวนการฟ้องผู้ต้องหาที่มีอยู่ หรือผู้ต้องหากี่รายก็ตาม อันนั้นก็ดำเนินการไป ส่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ล่าสุดมายื่นหนังสือให้ดำเนินการเรื่องนี้ ทางอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ทีมโดยรองอธิบดี กำกับดูแลคดีนี้ก็สืบสวนเช่นเดียวกัน แต่ไม่ก้าวก่ายเรื่องการดำเนินคดี ใครมีข้อเท็จจริงใหม่อะไรใหม่ สมมติตร.ดำเนินคดีไปแล้ว เป็นการกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ถ้าตั้งข้อหานี้ไป อนาคตมีพยานหลักฐานใหม่ หรือดีเอสไอรวบรวมได้ใหม่ไม่ว่าจะเป็นการฆาตกรรมก็ตาม ถึงบอกว่าถ้าใครมีข้อมูลใหม่ ที่คิดว่ามีประโยชน์นำมาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษก็ได้ แต่ไม่ตัดในส่วนเจ้าหน้าที่ตร. ซึ่งคิดว่าดำเนินการมาครบถ้วนแล้ว อันนั้นก็ให้ดำเนินการไป วันนี้เขาตั้งเลขคดีของเขาอยู่แล้ว ใครมีข้อมูลก็ส่งเข้ามา อาจเป็นเลขคดีเดิมหรือรับเป็นคดีพิเศษ อยากให้ดูภาพใหญ่ ส่วนกระทรวงยุติธรรมเราเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เอามาร่วมกับภาพใหญ่แค่นั้นเอง

ในส่วนของคุณแม่?

ธนกฤต : ผมว่าส่วนที่คุณแม่ร้องขอมาเราพยายามแสวงหาข้อเท็จจริง แต่เงื่อนไขเราก็ปฏิบัติตามข้อกฎหมายอยู่แล้ว ก็อยากให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ว่ากระทรวงยุติธรรมเราให้ความยุติธรรมกับพี่น้องประชาชนชัดเจน 100 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้การดูแลของท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน

ทนายเดชาบอกว่าคุณแม่เป็นนางเอกในวันนี้?

ธนกฤต : ส่วนทนายเดชาก็เป็นพระเอก (หัวเราะ)

ส่วนผมเป็นฮ่ง?

ธนกฤต : คุณหนุ่มก็คือคุณหนุ่ม (หัวเราะ)