รำลึก 13 ปี เหตุการณ์ "สึนามิ"

2017-12-26 14:50:35

รำลึก 13 ปี เหตุการณ์ "สึนามิ"

Advertisement

พังงา-กระบี่จัดงานรำลึก 13 ปี เหตุการณ์สึนามิ พร้อมวางดอกไม้รำลึกถึงผู้จากไป บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบง่าย



ที่สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วยชาวบ้านบ้านน้ำเค็ม และญาติผู้เสียชีวิต เดินทางมาร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซัดเข้าใส่ชายฝั่งอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ทำให้ชาวบ้านน้ำเค็ม และประชาชนในพื้นที่ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า ต้องสูญเสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก












โดยการจัดให้มีกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา ทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และศาสนาคริสต์ พร้อมกับนำดอกไม้ไปวางยังกำแพงอนุสรณ์สถาน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันวางช่อกุหลาบขาว ที่หน้ารูปคุณพุ่ม พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พร้อมทั้งยืนไว้อาลัยแก่ผู้ล่วงลับ โดยบรรยากาศการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบง่าย





ขณะที่จังหวัดกระบี่ ร่วมกับ อบต.อ่าวนาง ร่วมกันจัดกิจกรรมรำลึก 13 ปีสึนามิ โดยจัดให้มีการทำบุญ 3 ศาสนา อุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต ที่บริเวณลานประติมากรรมปลาใบเกาะพีพี มีนักท่องเที่ยวและประชาชนบนเกาะพีพี เข้าร่วมพิธีจำนวนกว่า 600 คน บรรยากาศเรียบง่าย ท่ามกลางความเศร้าสลด ขณะที่ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ก็ยังคงจดจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดี

"







โดยหลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา ได้มีการส่งมอบพวงมาลาสแตนเลส ให้ทางชมรมวิทยุสมัครเล่นเกาะพีพี นำไปวางที่บริเวณอนุสรณ์สถานใต้ทะเลหน้าอ่าวต้นไทร ห่างจากฝั่ง 1 กิโลเมตร ซึ่งมีความลึกถึง 20 เมตร เพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต