คำต่อคำ "ไฮโซปอ"เปิดใจปม "แตงโม"พลัดตกจากเรือ

2022-02-26 09:08:04

คำต่อคำ "ไฮโซปอ"เปิดใจปม "แตงโม"พลัดตกจากเรือ

Advertisement

คำต่อคำ "ไฮโซปอ"เปิดใจปม "แตงโม"พลัดตกจากเรือ แจงขับเรืออยู่ด้านหน้าไม่เห็นเหตุการณ์ ฟังจาก "แซน" เล่าดาราสาวนั่งปัสสาวะ ขณะลุกขึ้นเหมือนจังหวะโดนคลื่นเลยพลัดตกลงไป รับดื่มไวน์แต่ไม่ได้เมา รู้สึกกลัว ตกใจ ขอตั้งสติก่อนมาให้ข้อเท็จจริง

จากกรณี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม" นักแสดงชื่อดัง พลัดตกจากเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงใต้สะพานพระราม 7 ท่าเรือพิบูลสงคราม เขต จ.นนทบุรี เมื่อกลางดึกวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา แม้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะระดมค้นหาอย่าต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่พบตัว   โดยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา กลุ่มเพื่อนของแตงโม 5 คนที่อยู่บนเรือด้วยกัน ได้เข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 23.40 น. วันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา  นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์  หรือ "ไฮโซปอ" ผู้ขับเรือสปีดโบ๊ท ให้สัมภาษณ์เปิดใจครั้งแรกภายหลังเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

ขอให้เล่าให้ฟังก่อนจุดเกิดเหตุไปที่ไหนมา?

ก่อนเกิดเหตุเรานัดเจอกันและขี่เรือไปทานร้านอาหารบ้านตานิด หลังจากนั้นเราขับเรือจากบ้านตานิดมาสะพานพระราม 8 ตั้งใจมาถ่ายรูป หลังจากนั้นเรากำลังจะเดินทางกลับมาที่ที่จอดเรือ จากสะพานพระราม 8 มาสะพานพระราม 7 ก็เกิดเหตุที่โมหายไปแล้วเราก็ตกใจกัน 


ใครเป็นคนว่าต้องไปถ่ายรูป ณ จุดนั้น?

-คือในการเดินทางของเราเขาจะถ่ายแลนด์มาร์กคือสะพานดังกล่าวเป็นเบสิกอยู่แล้ว และทางคุณโม คุณกระติกก็ชอบถ่ายรูป เขาก็ขอไปถ่ายรูปตรงวิวที่ภาพสวยครับ 

โมนั่งตรงจุดไหนก่อนที่จะพลัดตกลงไปในน้ำ?

-ต้องเรียนอย่างนี้  ผมเห็นโมกับตาคือตรงจุดที่ถ่ายรูปสะพานพระราม 8 โมนั่งถ่ายรูปหน้าเรือ หลังจากนั้นพอถ่ายเสร็จแล้วเราล่องเรือกลับ  ผมไม่เห็นว่าเขาไปนั่งอยู่ตรงไหน  ตัวผมอยู่หน้าเรือ แต่สิ่งที่ผมได้รับฟังมา จากชื่อคุณแซนได้ให้ช้อมูลว่าคุณโมจับขาคุณแซนไว้ เพราะคุณแซนนั่งท้ายเรือแล้วยื่นขาออก  แล้วคุณโมนั่งปัสสาวะ หลังจากนั้นตอนที่คุณโมลุกขึ้นมา เสื้อเปียกน้ำ และก็จังหวะนั้นคุณแซนก็เป็นเหมือนจังหวะโดนคลื่น ทำให้คุณโมพลัดตกไป  แต่ตอนที่ตกไม่ใช่ตกแล้วหายเลย  คุณแซนบอกว่าตกเสร็จแล้วเหมือนคุณโมพยายามจับด้านข้างเรือ และก็ตกลงไป สิ่งที่เรารับรู้ข้อมูลต่อคือ คุณแซนตะแกน "อีโมตกน้ำ"  คนที่นั่งติดกับคุณโมคือคุณจ๊อบ คุณจ๊อบก็บอกว่าพี่หยุดเรือโมตกน้ำ เราก็หักเรือกลับไปหาโมทันที  แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเราไม่เห็นโม เราวนอยู่ตรงนั้นหายชั่วโมง (เสียงสั่นเครือร้องไห้) พยายามทำทำอย่างที่ทำได้ 

เราทันได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือหรือไม่ ?

-ไม่ได้ยินเลยครับ เวลาเรือที่ขับ จะมีเสียงเครื่องยนต์อยู่ท้ายเรือ  และเรือพวกนี้จะมีลำโพง  เรามีลำโพงใหญ่ 4 ตัว เราเปิดเพลง ถามว่าคนตกไปแล้วได้ยินเสียงมั๊ย ผมบอกเลยว่า ยากมากครับ

ขณะเกิดเหุตเรือจอดหรือขับอยู่ด้วยความเร็ว?

-เรือขับอยู่ครับ ความเร็วน้อยมากครับ

ได้มีการโยนชูชีพไปให้หรือไม่ และในเรือมีชูชีพหรือไม่ได้มีการตรวจสอบหรือไม่?

-เรือเรามีชูชีพครับ ชูชีพเรามีครบ แต่เราไม่เห็น เราไม่รู้จะยื่นชูชีพไปให้ใคร 


ทุกคนใส่ชูชีพไหมครับ?

-ทุกคน ณ จุดที่เกิดเหตุเราไม่ได้ใส่ชูชีพครับ

คุณโมตกไปยังขอความช่วยเหลืออยู่มั๊ย? 

-คือผมไม่เห็นตอนคุณโมตกเพราะผมอยู่หน้าเรือ คนที่เห็นคือชื่อคุณแซน เพราะฉะนั้นข้อมูลการตกผมอยากให้พี่ ๆ นักข่าวถามจากคุณแซนมากกว่า

ก่อนลงเรือมีการสวมหรือถอดรองเท้า?

-ถอดรองเท้าครับ ทุกคนจะถอดรองเท้าหมด 

หลังจากโมตกลงไปแล้วได้ประสานเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหรือพยายามหากันเองก่อน?

-ต้องเรียนอย่างนี้พี่ สิ่งแรกที่เกิดขึ้นคือเราช็อก เพราะเพื่อนเราที่เพิ่งคุยกันหายไป เราตกใจเราก็วนกลับไปดูที่จุด แล้วเราก็วนตะโกนเรียกหากัน  ผมคิดว่าระยะเวลาที่เราวนหาครั้งแรก 15-20 นาที  ระหว่างนั้นผมทำหน้าที่ขับ อีกคนหนึ่งอยู่หน้าเรือ ผู้ชาย 2 คนโหนตัวแล้วเอาไฟส่อง ส่วนผู้หญิงที่อยู่บนเรือ คือ คุณกระติก กับคุณแซน พยายามโทรศัพท์  ตอนนั้นสิ่งที่เราแจ้ง คือ แจ้ง 191  กู้ภัย ส่วนตัวผมรู้จักท่าเรือ  NBC คือ ท่าเรือที่ผมจอดเรือก็บอกให้เอาเรือออกมาช่วยโดยด่วน เจ้าของ  NBC ก็เอาเรือออกมาทันที  แล้วก็จะมีเพื่อนติดต่อชื่อคุณโบ  คุณโบก็ประสานคุณบีมมา คือทั้งหมดที่เราทำได้ ณ เวลานั้น

มีอาการเมาแอลกอฮอล์หรือไม่ ?

- ผมรับประกันได้ว่าไม่เมา แต่เรามีดื่มไวน์ครับ 

ดื่มทั้ง 6 คนหรือไม่ ?

-เราเรียนตรง ๆว่าเราเท 6 แก้ว แต่ละคนดื่มมาก ดื่มน้อยต่างกันไป  แต่จำนวนที่เราดื่มไม่ได้ดื่มกันเยอะ

ดื่มตั้งแต่ร้านอาหารหรือดื่มบนเรือ?

-เราดื่มตั้งแต่ร้านอาหารครับ

เพื่อนๆ พยายามเลี่ยงให้การกับเจ้าหน้าที่ มีคนอยู่จุดเกิดเหตุเพียงคนเดียว?

-ทุกคนอยู่บนเรือหมด  ตอนนั้นเราวนหาประมาณ 1 ชม. พอจอดเรือปุ๊บ คุณแซนขึ้นมาบนฝั่ง 

ยืนยันได้มั๊ยว่าคุณโมตกตรงจุดไหน?

-เชื่อได้ว่า ผมพร้อมพาไปชี้จุดครับ เพราะตอนตกผมไม่ได้เห็น  แต่คุณแซนเป็นคนเห็น  จุดนี้เรามาร์กได้เลย คนที่รู้คือคุณแซนคนเดียว พอตกปุ๊บเขาก็ตะโกนเลยครับ 


มีการส่งสัญญาณบอกตอนแตงโมจะทำธุระหรือไม่?

-ไม่มีเลยครับ ไม่รู้เลยครับ 

แสดงว่าตอนแตงโมไปปัสสาวะพี่ก็ขับเรือไปตามปกติ?

-ใช่ครับ

ขับเร็วไหมครับ?

-ผมไม่ได้ขับเองนะครับตอนนั้น เป็นรุ่นพี่ผมที่มาด้วยกัน ชื่อคุณเบิร์ตก็คือขับประคองเรือ ตัวผมยืนอยู่ 

เป็นไปได้หรือไม่ขับเร็วเพราะมีไวน์หกบนเรือ?

-ผมคิดว่าไวน์หกไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าเราดูจากการเดินทาง ตั้งแต่ปทุมธานี มาถึงสะพานพระราม 8 ใช้เวลาชั่วโมงกว่า ถือว่าช้ามาก 

ก่อนออกเรือได้มีการตรวจสอบสภาพเรือว่ามียางกันลื่นอยู่ท้ายเรือ?

-ต้องบอกว่าเรือยี่ห้อโคบอลต์มีมาตรฐานค่อนข้างสูง  พื้นเรือมีลักษณะขรุขระอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่พื้นที่สามารถลื่นได้

ห้องน้ำบนเรือสรุปใช้ได้มั๊ย?

-ห้องน้ำในเรือเรามี แต่เรามีของอยู่ในเรือ แต่ถ้ามีคนต้องการใช้เราสามารถย้ายของออกและนั่งปัสสาวะในเรือได้ครับ  แต่โดยปกติคนใช้เราประเภทนี้ไม่ค่อยใช้ห้องน้ำกัน เนื่องจากจุด destination (ปลายทาง) จะไปใกล้ ๆ อย่างไปบ้านตานิดเราจะรู้ว่าไปกินข้าวก่อนลงเรือกลับทุกคนก็จะเข้าห้องน้ำที่ร้านอาหาร  มีเพียงคุณโมคนเดียวที่ไม่ได้เข้าห้องน้ำ  คุณโมเพิ่งมาที่เรือเป็นครั้งแรก เราไม่ทราบว่าคุณโมต้องการเข้าห้องน้ำ

เห็นมีคนกับแม่แตงโมว่าไม่อยากให้เห็นข่าว?

-อันนี้ผมไม่ทราบเลยจริง ๆ ผมหาตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 2 แล้วผมหาไม่หยุดเลย 

ทำไมเพิ่งมาปรากฎตัวตอนนี้

-ผมเรียนพี่นักข่าว พี่นักข่าวอยู่กับเพื่อน ไม่ถึง 1-2 นาทีแล้วเพื่อนเราคนนี้หายไป พี่จะมีสติมาตอบสังคมแบบนี้ ผมเชื่อมั่นไม่มีใครทำได้ 

หลบเลี่ยงให้ปริมาณแอลกอฮอล์ลดลงหรือไม่ ?

-วันนี้เราตรวจหาสารเสพติดด้วย เรียนด้วยความเคารพผมนอนยังนอนไม่ได้เลย เราไปกินข้าวเจอเพื่อนเก่า ทุกคนกำลังสนุก แต่จู่ ๆ เพื่อนหายไปโดยไม่มีคำตอบ และผมไม่รู้จะไปแจ้งความที่ไหน พื้นที่ตรงนั้นอยู่ตรงพื้นที่ไหน เราก็ไม่รู้ อันนี้คือเหตุผลขอตั้งสติและมาให้ข้อเท็จจริง

ยืนยันว่าไม่ได้เมาใช่หรือไม่ ?

-จากพฤติกรรมที่ทานไวน์จำนวนไม่เยอะ เรากินกัน 6 คนทานกันแค่นิดหน่อย มั่นใจว่าไม่เมา 100%

คาดว่าเป็นอุบัติเหตุหรืออย่างไร?

-ผมไม่ขอตอบคำนี้ครับ แต่เราคุยข้อเท็จจริง อย่างแรกอยากจะบอกพ่อแม่พี่น้องครับว่าเราเสียใจ  เรารู้สึกแย่ เป็นอะไรที่แย่มากในชีวิต เพื่อนที่เราไปกินข้าวด้วยกันอยู่เฉย ๆ หายไป  ขอยืนยันว่าเราไม่เคยจะหนี  หรือ หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูล

ทำไมต้องไปหาทนายตั้ม?

-ผมไม่เคยรู้จักทนายตั้มมาก่อน ในกลุ่มของเราทั้งหมด 6 ท่านมีเพื่อน 1 ท่านบอกว่า ทนายตั้มควรจะให้คำปรึกษา และได้คุย เพราะทนายตั้มมีประสบการณ์และมีชื่อเสียง เพื่อคลายความกังวล และความกลัว เพราะตอนนั้นทุกคนเราไม่รู้จะตอบอย่างไร ไม่รู้ตัวกลัวอะไร

จะกลัวอะไรเมื่อเป็นอุบัติเหตุ?

-พี่ครับคนไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ผมมั่นใจครับ ไม่มีใครไม่ตกใจ

เอาจริงๆกลัวความผิดหรือไม่ ?

-เรากลัวหมดทุกอย่างครับพี่ ที่เรามาบอกสังคมคือบอกความจริง 

หลายคนสงสัยกระเป๋าน้องยังอยู่มีการโทรเข้าแต่ไม่รับสายคืออะไร?

-อันนี้ผมเรียนตรง ๆไม่ทราบ เพราะผมไม่เห็น น่าจะอยู่กับเพื่อนของคุณโม ผมไม่มั่นใจเลย 

เรือจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ และมีใบขับขี่เรือหรือไม่?

-เรือเราถูกต้องตามกฎหมาย ผมก็เพิ่งทราบภาษีขาดไม่กี่วัน เพราะเรือเราไม่ได้ใช้เป็นกิจวัตร และไม่ได้ดูเอกสาร ผมก็เพิ่งทราบ 

ผมขอบคุณและขอความเห็นใจ ผมเสียเพื่อนคนหนึ่งที่หายไป  (ยกมือไหว้เสียงสั่นเครือ) ตอนนี้ผมอยากจะขอทุกคนตั้งจิต ขอบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ให้หาเพื่อนเจอ  ผมขอให้ทุกคนเห็นใจครับ  พวกเราไม่คิดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นขอให้ทุกคนเห็นใจด้วย (ร้องไห้เอามือปิดหน้า) 

สำหรับรายชื่อผู้ที่อยู่บนเรือลำเกิดเหตุ  ประกอบด้วย นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ "ไฮโซปอ"  นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท หรือ "เบิร์ต"    นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ "จ๊อบ"  น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์  หรือ "กระติก" ผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม น.ส.วิศาพัช มโนมันรัตน์ หรือ "แซน"