รมว.สธ.แจงปมปลดโควิดพ้น UCEP

2022-02-14 21:20:56

รมว.สธ.แจงปมปลดโควิดพ้น UCEP

Advertisement

รมว.สธ.แจงปมปลดโควิดพ้น UCEP ย้ำผู้ป่วยได้สิทธิ์รักษา รัฐดูแล ไม่ทอดทิ้ง

จากกรณีที่จะมีการปลดโรคโควิด 19 ออกจากภาวะฉุกเฉินวิกฤติรักษาทุกที่  ( (Universal Coverage for Emergency Patients : UCEP ) ซึ่งต่อมามีความกังวลว่า อาจจะทำให้ผู้ป่วย ต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อรักษาโรคนั้น

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงว่า  ข้อเท็จจริงคือ เราจะนำสิทธิ์ที่ให้ไว้ตามปกติ มาช่วยในการรักษา หากใครติดโควิด-19 หากมีอาการหนัก สามารถเข้ารักษาฉุกเฉินได้ในสถานพยาบาลทุกที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช.) ดูแล เพราะสิทธิ์บัตรทองใช้ได้ทุกที่อยู่แล้ว แต่บางคนบอกว่า พอออกจาก UCEP ก็หมายถึงรัฐจะไม่ดูแล จะยกเลิกสิทธิ์ทุกอย่าง จะไม่จ่าย ซึ่งตรงนั้น เป็นการตีความที่ไม่ถูกต้อง ความเป็นจริง รัฐก็จ่ายตามสิทธิ์ที่ทุกคนมีอยู่ และที่สำคัญ ใครฉุกเฉินหรือมีอาการหนัก เราต้องรักษา ทั้งจากเจ็บป่วยเพราะโควิด 19 หรือโรคอื่น เราก็ดูแล

"โดยระบบฉุกเฉิน จะดูแลให้ 3 วันหลังจากนั้นก็จะมีการส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งมีศักยภาพ และเตียงเพียงพอ เราไม่ได้ไปตัดการดูแล สำหรับผู้มีประกันหากใครต้องการความสะดวกสบาย สามารถไปใช้โรงพยาบาลเอกชนหากยินดีจะจ่ายส่วนต่าง ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ หากเกรงว่าประกันภัย ประกันสุขภาพจะไม่ครอบคลุม กรมการแพทย์ สปสช. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะออกหลักเกณฑ์ขึ้นมา จะมาเลี่ยงบาลีใช้ ใช้เหตุผลต่างๆ ทำให้ประชาชน ผู้ซื้อประกัน เสียผลประโยชน์ไม่ได้ ทำเช่นนั้น ถือว่าผิดกฎหมาย"นายอนุทิน กล่าว