ให้กฎหมายจัดการ "เจนี่" เมินไกล่เกลี่ย เอาผิดเกรียนคีย์บอร์ด

2022-02-14 12:25:55

ให้กฎหมายจัดการ "เจนี่" เมินไกล่เกลี่ย เอาผิดเกรียนคีย์บอร์ด

Advertisement

นาน ๆ เจอตัวที ยังสวย เป๊ะ ไม่เปลี่ยน ไม่แปลกใจทำไม นักแสดงสาวแถวหน้าของเมืองไทย เจนี่ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร “หน้าเด็กตลอดกาล” ล่าสุดเจ้าตัวเคล็ดลับในงาน “lyon & lday, Lab to Real และ KVKX Shoot & Share” ที่ อิมแพคเมืองทอง ว่าตื่นมาออกกำลังกายตั้งแต่ตอนตี 4 และเข้านอน พร้อมกับให้สัมภาษณ์ถึงทริปพาลูกไปเที่ยวต่างประเทศครั้งแรก และอัปเดตคดีที่ฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดคอมเมนต์บูลลี่ลูกสาว

หน้าเด็กตลอดกาล?

“เราวิธีดูแลตัวเอง อย่างเรื่องอาหารเราไม่ได้ทานคลีนร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เลือกทานของที่ดีต่อสุขภาพ และพักผ่อนให้เพียงพอ เจนี่ เป็นคนชอบนอน นอนเยอะ เข้านอนตั้งแต่ยังไม่สองทุ่ม รวมถึงออกกำลังกายเยอะมาก แต่พอมีลูกร่างกายและผิวพรรณเราก็จะไม่เหมือนเดิม เพราะลูกได้ดึงวิตามินในส่วนต่าง ๆ ของเราไป ในช่วงที่ให้นมน้องช่วงแรก ๆ เจนี่ตื่นมาออกกำลังกายตั้งแต่ตี 4 และก็ออกกำลังกายข้างนอกบ้าง สิ่งสำคัญก็คือ ต้องทาครีมกันแดด เพราะตอนนี้ฝุ่น PM 2.5 เยอะมาก ๆ หรือแม้แต่อยู่บ้านก็ต้องเจอกับแสงไฟ และแสงจากหน้าจอ เพราะฉะนั้นทานครีมกันแดดอย่างเดียวอาจจะไม่พอแล้ว ต้องทานวิตามินเสริมด้วยค่ะ”



เป็นไงบ้างไปพักผ่อนที่อเมริกา?

“ช่วงที่อยู่ที่นู่นก็น่ากลัวพอสมควรเพราะโอมิครอนกำลังมา ตัวเลขสูงมาก 2 วันสุดท้ายก่อนที่เจนจะมาเมืองไทยคนติดวันละ1 ล้านคน เจน น้อง มิกคือต้องระวังตัวเองมากๆ คืออยู่กันแบบหวาดระแวง น้องไปจับอะไรเราก็พยายามล้างมือให้ตลอด ใส่แมสก์ให้น้องประจำ”

เป็นทริปแรกของน้องเลย?



“ใช่ เราก็กลัวมาก สองจิตสองใจกันว่าจะยังไงดี ด้วยความที่เราอยากให้เขามีทริปของเขาเอง แล้วเขาก็ยังไม่ได้ไปไหนเลย ก็เตรียมตัวอย่างดีที่สุด ด้วยความที่เป็นทริปเด็ก ก็จะมีสวนสนุกเว้นวัน พาไปดูสัตว์ พาไปที่เล่นเยอะ ที่ดิสนี่ย์เขาชอบมาก คนเยอะมาก เยอะแบบเดินเบียดกันเลย เรากลัว ซักพักก็กลัว ตอนกลับก็ยังกลัว ตรวจกันวันเว้นวันเลย ตอนขึ้นเครื่องก็น่ากลัว กลัวน้องเอาแมสก์ลง ซึ่งน้องก็เอาแมสก์ลง เราก็ต้องคอยดึงใส่ให้เขา เขาไม่มีร้องไห้เลยบนเครื่องบิน ด้วยตัวเขาติดเจนมาก พอเขานอน เขาก็จะให้แม่อุ้ม”



ก่อนขึ้นเครื่องแม่มีกังวล?

“มีตื่นเต้น แต่ปรากฎไม่มีเลย ราบรื่นตลอดทริป ราบรื่นคือแม่ไม่ได้นอนเลยนะ เจนต้องคอยดูแลเขา คุณพ่อจะนอนตลอดทริป”

บอกเขาไหมให้สลับ?

“ก็ลูกไม่เอาพ่อ ลูกอยากให้แม่กอดนอน”




เป็นทริปที่แตกต่างจากที่เราเคยไปอเมริกามาเลย?

“ต่างกันเลย ที่ผ่านมาแม่จะช็อปปิ้งไง นี่ไม่ได้เข้าร้านเลย แม่เบื่อเลย แม่ต้องคอยเอนเตอร์เทนลูก เป็นทริปของลูกจริงๆ เราไปกันแค่3 คน เป็นทริปลุยจริงๆ โหดมาก แต่ก็ได้อะไรกลับมาเยอะ ทำให้ทุกคนระวังตัวเองมากขึ้น ด้วยปกติเราเองก็ระวังกันมากๆอยู่แล้ว แต่พอมาเห็นคนไม่ใส่แมสก์เราจะทำตัวไม่ถูก 2 ปีที่ผ่านมาคือเราเจอแต่คนใส่แมสก์ตลอด พอเราเจอคนไม่ใส่เราจะถอยออกมานิดนึงว่าเอ๊ะ! ยังไงดี เราก็เดินหลีกไป ถ้าตัดเรื่องพวกนี้ไปก็ถือว่าเป็นทริปที่สนุกมาก แต่ตอนนี้เราทุกคนก็ยังต้องระวังตัวเอง โดยเฉพาะเด็กยุคใหม่ ไปเที่ยวไหน ไม่ว่าจะในเมืองไทยหรือว่าที่อื่นก็ต้องระวังตัวเองกันมากๆ”

น้องตรวจatk ยากไหม?“

ก็ใช้น้ำลาย ด้วยวิธีแหย่ปาก ตรงคิ เขาก็ร้อง ร้องจนไม่กล้าลงคลิปเลย สงสาร”


กลับมาได้คุยกับสามีไหมว่าทริปที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้าง?

“เขาโตขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้เยอะขึ้น ก็ถือว่าเป็นทริปแรกในการเปิดประสบการณ์ลูก แล้วก็เป็นทริปวัดใจพ่อแม่ด้วยว่าพ่อแม่จะตายยังไง”




จะมีทริปต่อไปไหม?

“ขอปีละครั้งดีกว่า มันเหนื่อย เหนื่อยแม่ จัดกระเป๋า เตรียมทุกอย่าง ต้องดูแลเขาด้วย เราไม่ได้มีพี่เลี้ยง ทุกอย่างก็เลยเป็นหน้าที่แม่คนเดียวเลย ไหนจะคอนเทนต์อีก ต้องสวยอีก(หัวเราะ) ออกกำลังกายอีก ดูแลลูกอีก”

ลูกคนที่2 พับไปก่อน?

“พักก่อน พักก่อน”

อยากมีไหม?

“ยัง พูดแล้วง่วงเลย(หัวเราะ) มันเหนื่อยจริงๆนะ การที่จะดูแลเด็กคนนึงมันใช้พลังงานเยอะมากๆ เจนคือ 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนหน้านี้ 2 ปีที่ยังไม่ได้ถ่ายละคร ตื่นมาก็คือลูก สลับกับปั้มนม ไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่น เวลาของตัวเองไม่มีเลย โดนลูกเอาไปหมดแล้ว ทุกอย่างเป็นของลูก ทุกวันนี้งีบตอนกลางวันนะ ลูกก็จะถือไมค์มาร้องเอลซ่าใส่หู เจนไม่ได้มีเวลาเป็นของตัวเองเลยค่ะ”




น้องสามารถทำกิจกรรมกับพ่อแม่ได้?

“เขาชอบมากออกกำลังกาย เขาเป็นเด็กลุยมาก แทบจะเป็นเด็กผู้ชายเลยแหละ เป็นเด็กห้าวๆ เขาก็คงเห็นพ่อแม่ออกกำลังกายทุกวัน ไม่มีวันไหนไม่ออก วันพักก็ยืดๆ แต่ก็ยืดในห้องออกกำลังกายอยู่ดี ก็ปลูกฝังเขา พอเขาเข้าห้องออกกำลังกายรู้เลยว่าเขาจะต้องหยิบอุปกรณ์นี้ เดี๋ยวต้องยกขึ้น ต้องย่อ เขาเป็นเด็กออกกำลังกายเลย”



เขาเลียนแบบเรา?

“ใช่ ตอนนี่เจนไม่มีสังคมเลยเพราะไม่ได้ออกไปหาใครเลย ตอนนี้เหมือนโลกยุคใหม่ที่เราไม่ค่อยได้เจอใคร เด็กๆก็ไม่ค่อยได้มีสังคมที่จะออกไปหาเพื่อนๆได้สะดวก เจนก็เลยไม่ได้มีเรื่องอะไรที่ต้องกังวลมากนัก”

เข้าใจเพื่อนนานา?

“เข้าใจมาก(ลากเสียง) แล้วนานามี2 ด้วย แต่โชคดีที่เขาโตกันแล้ว”

กลับมาทำงานเข้าที่เข้าทางยัง?

“ก็ยังไม่100เปอร์เซ็นต์นะ บางอาทิตย์ก็ถ่าย บางอาทิตย์ก็ไม่ได้ถ่าย คนในกองไม่สบายก็ต้องหยุดไป”

ลูกเข้าใจไหมแม่ไม่อยู่บ้านท้ังวัน?

“ตอนนี้ยังเข้าใจ เจนว่าอีกปีน่าจะยังไม่เข้าใจ เวลาที่เจนไปไหน สมมุติไปทำงานจะบอกเขาว่า เดี๋ยวมามี้ไปทำงานนะคะ เดี๋ยวมามี้กลับมานะคะ เป็นเด็กดีนะลูก บ๊ายบาย เขาอาจจะไม่เข้าใจความหมาย แต่ถ้าไปนานแล้วไม่ได้ส่งเขาเข้านอน เขาอาจจะสงสัย”

มันทำให้ตารางของเราต้องชัดเจนไหมว่า 3 ทุ่ม หรือ 4 ทุ่ม ต้องถึงบ้าน?

“ไม่ค่ะ ถ้าเจนทำงาน เจนทำให้สุด ถึงต้องทำงานถึง 4-5 ทุ่มก็ต้องทำให้สุด เพราะว่าเจนไม่อยากกังวลเรื่องเนื้องาน เลยไม่อยากกำหนดเวลาอย่างนั้น เวลาเลี้ยงลูกเราสลับกับสามีค่ะ”

คุณปู่คุณย่า ไปดูคู่กรณีของเรา ที่คอมเมนต์ว่าลูกสาวเรา เขาได้เล่าอะไรให้ฟังบ้าง?

“จริงๆ เราคุยกันตลอด มันไม่ได้เป็นประเด็นในชีวิต เราแค่จัดการไปตามเรื่อง ตามที่เราต้องการ ไม่มีอะไรค่ะ”

หลังจับตัวได้แล้วคอมเมนต์ต่อว่าเราลดลงไหม?

“ไม่มีเลย จริงๆ มันเป็นคนกลุ่มเดียว กลุ่มเดิม ที่เหมือนกับนานมาแล้ว จริงๆ ชีวิต เจนไม่ได้มีอะไร ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้สนใจอะไร อีกอย่างตอนนั้นเราไม่ได้มีลูก ต้องการให้เป็นประเด็นขึ้นมา เดี๋ยวจะหาว่าเรารังแก เพราะด้วยความที่ทำงานในวงการ เจนเข้าใจได้ วันนี้พอเรามีลูกก็รู้สึกว่ามันไม่สมควรรึเปล่า”

วันนี้คนผิดได้รับโทษทางกฎหมายเจนี่จะทำอย่างไรต่อ?

“เจนก็อยู่เฉยๆ ค่ะ(หัวเราะ) (สบายใจไหมที่จับตัวเขาได้) เราได้ทำสิ่งที่ถูกต้อง ถามว่าสบายใจไหม คือเราทุกข์มานานมากแล้วนะที่เจอเรื่องอย่างนี้ เรารู้สึกเหมือนได้ยกอะไรออกจากชีวิตนิดนึง คือต่างคนต่างอยู่ดีกว่า”

คดีจบหรือยัง?

“ยังค่ะ เพราะเรื่องพวกนี้มันไม่ได้แค่ 1-2 เดือนจบ มันต้องเป็นไปตามกระบวนการ ต้องเข้าคิวทุกอย่างก็ต้องใช้เวลา”

เรื่องนี้คุณปู่คุณย่าคอยจัดการให้เราไม่อยากเผชิญหน้าเองรึเปล่า?

“บางทีจะไปเราก็ติดธุระ ถ่ายละคร คุณปู่คุณย่าก็ไปให้”

คู่กรณีเป็นผู้หญิง บอกว่าด่าตามกระแส?

“แล้วยังไง เจนก็เป็นผู้หญิง เราต้องรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ มีหน้าที่อะไร ถ้าชีวิตเราโอเคอยู่แล้ว เราไม่ควรไปยุ่งกับชีวิตใคร ไม่ต้องตามกระแส ทำหน้าที่ของเราในแต่ละวันดีกว่า”

เอาเรื่องให้ถึงที่สุดไม่ยอมไกล่เกลี่ย?

“ให้ตำรวจเป็นคนพิสูจน์ เจนไม่ใช่คนที่จะไม่ยอมหรืออะไร ให้ตำรวจปฎิบัติตามหน้าที่ค่ะ ผิดว่าไปตามผิดกฎหมายมีอะไรเอาแบบนั้น แม่ไม่รู้จะพูดอะไร ถ้าทำลูกคือจบ ทำตามกฎหมายคุ้มครอง”

เรียกว่าไม่มีไกล่เกลี่ย?

“เอาเป็นว่าแม่ไม่รู้จะพูดอะไร คือถ้าทำลูกก็คือจบ เราก็ปกป้องตามกฎหมาย”