เปิดถนนคนเดินชุมแพวันแรกคึกคัก

2022-02-11 17:39:34

เปิดถนนคนเดินชุมแพวันแรกคึกคัก

Advertisement

 ถนนคนเดินเมืองชุมแพเปิดวันแรกคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าพรึ่บ คนเดินเที่ยวซื้อของแน่น หลังปิดสกัดโควิดกันมานานร่วม 1 ปี

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เทศบาลเมืองชุมแพ ได้กลับมาเปิดกิจกรรม "ถนนคนเดินเมืองชุมแพ " บนถนนสันติสุข ข้างสำนักงานเทศบาลเมืองชุมแพไปตลอดแนวถนนระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ที่งดจัดมานานประมาณ 1 ปี เนื่องจากมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก พบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างนำสินค้าทั้งของฝากของที่ระลึก เสื้อผ้า ของใช้ประจำวัน อาหาร ขนม เครื่องดื่ม วางจำหน่าย ท่ามกลางผู้คนชาวชุมแพและนักท่องเที่ยวต่างถิ่นพากันแสดงตัวเข้าคัดกรองก่อนเดินจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก ขณะที่นายเกรียงไกร วิริยะอาชา รองนายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ นายเสกสิทธิ์ สัธนะกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ และนายณัฐภูมิ นนทสิริกุล ปลัดเทศบาลเมืองชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจดูมาตรการและบรรยากาศถนนคนเดิน


ทั้งนี้ผู้ประกอบการร้านค้าได้ปฏิบัติตามมาตรการ การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้จำหน่ายสินค้าถนนคนเดินเมืองชุมแพ อย่างเคร่งครัด 1.ทุกคนในร้านต้องได้รับวัคนครบโดสและมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนติดแสดงไว้ที่หน้าร้านทุกร้าน 2.ต้องผ่านการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่และผ่านการทดสอบด้วยชุดตรวจ ATK (ผลตรวจต้องไม่เกิน 3 วัน) 3.มีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการประจำร้าน 4.สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาและทำความสะอาดมือเป็นประจำ 5.งดให้ลูกค้าสัมผัสสินค้า ในกรณีที่เป็นอาหารต้องมีอุปกรณ์หยิบจับและมีฉากบังกั้น 6.มีอุปกรณ์รับ-ส่งเงิน 7.ห้ามรวมกลุ่มหรือรับประทานอาหารร่วมกันตลอดระยะเวลา (รวมถึงภายหลังถนนปิด) 8.ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด (หากพบจะดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมาย) และ 9.สำหรับโชน B (โซนอาหาร ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางด้านสุขาภิบาลอาหารอย่างเคร่งครัด) สำหรับผู้เข้าใช้บริการถนนคนเดินเมืองชุมแพ 1.ต้องผ่านการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่หากมีอุณหภูมิสูงเกิน 37.3 C จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ 2.ได้รับวัคซีนครบโดสและสามารถแสดงเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน 3.สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาและทำความสะอาดมือเป็นประจำ 4.งดสัมผัสสินค้าทุกชนิด 5.รับ-ส่งเงินผ่านอุปกรณ์ที่ทางร้านจัดเตรียม 6.ห้ามรวมกลุ่มหรือรับประทานอาหารร่วมกันตลอตระยะเวลา (รวมถึงภายหลังถนนปิด) และ 7.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ด้านนายสมเกียรติ ดีบุญมี ณ ชุมแพ นายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ จ.ขอนแก่น ประธานคณะกรรมการฝ่ายอำนวยการและบริหารจัดการถนนคนเดินเมืองชุมแพ เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองชุมแพ ได้ปิดให้บริการถนนคนเดินไปกว่า 1 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ล่าสุด จ.ขอนแก่น มีประกาศผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการ และประชาชนสามารถดำเนินกิจกรรมและกิจการบางประเภทได้มากขึ้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชน  ทางเทศบาลเมืองชุมแพ จึงได้เปิดถนนคนเดินขึ้นในวันนี้เป็นวันแรกและได้วางมาตรการจัดระเบียบอย่างเคร่งครัด กับผู้ประกอบการถนนคนเดินทุกราย โดยทั้งผู้ประกอบการขายสินค้า / อาหาร และผู้มาซื้อสินค้าถนนคนเดิน จะต้องปฏิบัติร่วมกันคือ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย หรือสวม Face Shield ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าถนนคนเดิน รวมถึงการได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่


ขณะที่นางศิริพร สุธงสา แม่ค้าขายของเด็กเล่น เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ถนนคนเดินเมืองชุมแพ เปิดทำการอีกครั้ง หลังจากหยุดไปนาน เปิดวันแรกคึกคัก มีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง ต้องขอขอบคุณคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองชุมแพ ที่จัดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าได้เข้ามาขายของ สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวในยุคโควิด -19