SPRC แจ้ง ผวจ.ระยองน้ำมันรั่วซ้ำ

2022-02-10 18:12:18

SPRC  แจ้ง ผวจ.ระยองน้ำมันรั่วซ้ำ

Advertisement

SPRC  แจ้ง ผวจ.ระยอง ประกาศภาวะฉุกฉินน้ำมันรั่วไหลในทะเลอีกไม่เกิน 20 ตัน

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.  บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟนนิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้ทำหนังสือถึง ผวจ.ระยอง เรื่องแจ้งเหตุการณ์น้ำมันรั่ว ระบุว่า  จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลเวลา 09.20 น. ของบริษัท สตาร์ บีโตรเสียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 10 ก.พ. 2565 และบริษัทฯ ได้ประกาศภาวะฉุกฉินน้ำมันรั่วไหล Tler 1  พบฟิล์มน้ำมันติบ (สีเงิน) บริเวณทิศเหนือ ห่างจากทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลหรือจุดชนถ่ายน้ำมันในทะเล (5PM) ประมาณ 3 ไมล์

ลักษณะเหตุการณ์  พบฟิล์มส์น้ำมันดิบ (สีเงิน) บริเวณทิศเหนือของหุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ห่างประมาณ 3ไมล์

ความรุนแรง  SPRC ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วไหล Tier 1 (น้ำมันรั่วไหลขนาดเล็ก ไม่เกิน 20 ตัน)

ทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังระกับเหตุและควบคุมสถานการณ์อยู่ ณ ขณะนี้ และบริษัทฯ ได้ขอกำลังทางรือและอากาศยานจากทัพเรือภาค 1 เพื่อให้การระงับเหตุเป็นไปอย่างรวดเร็ว  หากมีความคืบหน้าบริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบต่อไป

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุว่า เบื้องต้นได้รายงานตัวเลขประมาณ 5,000 ลิตร โดยพื้นที่เกิดเหตุจุดเดิมของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟนนิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไขระบบท่อที่เกิดการรั่วไหลรอบก่อน ทั้งนี้บริษัทประสานขอใช้ Dispersant จำนวน 5,000 ลิตร ในการนำไปย่อยสลาบคราบน้ำมัน