"บิ๊กโจ๊ก" แจง กมธ.ลุยเอาผิด จนท.เอื้อประโยชน์ขโมยรังนก

2022-02-09 15:26:27

"บิ๊กโจ๊ก" แจง กมธ.ลุยเอาผิด จนท.เอื้อประโยชน์ขโมยรังนก

Advertisement

"บิ๊กโจ๊ก" แจง กมธ.ป.ป.ช. ยัน ตร.เดินหน้าดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อประโยชน์บุคคลอื่นขโมยรังนกจนรัฐได้รับความเสียหาย เตรียมสรุปสำนวนสัปดาห์หน้ายื่นฟ้องอาญาเอาผิด

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน ด้เชิญพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. มาให้ข้อเท็จจริงกรณีกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง ร้องเรียนขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น จ.พัทลุง ให้เฝ้าดูแลพื้นที่ที่ได้รับสัมปทาน แต่กลับเอื้อประโยชน์ให้บุคคลเข้ามาลักขโมยรังนกอีแอน และทำลายพันธุ์นก บริเวณหมู่เกาะสี่ - เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ชี้แจงว่า จากการลงพื้นที่สอบสวน พบว่ามีการกระทำความผิดอาญาทั้งหมด 3 สำนวน มีผู้ต้องหาทั้งหมด 47 คน และมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน (อส.) และตำรวจในท้องที่ โดยมี 2 สำนวนที่ดำเนินการส่งให้อัยการเพื่อดำเนินการสั่งฟ้องแล้ว และในสัปดาห์หน้าจะสรุปสำนวนที่ 3 เพื่อส่งให้อัยการดำเนินการสั่งฟ้องต่อไป รวมทั้งจะส่งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย อย่างไรก็ตามจากคดีที่เกิดขึ้นที่จ.พัทลุง ได้มีการขยายผลจนเชื่อมโยงไปถึงการทำสัมปทานรังนกที่จ.ชุมพรและได้เดินหน้าดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว