"วิโรจน์-สุรเชษฐ์" ค้านต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

2022-02-08 21:29:12

"วิโรจน์-สุรเชษฐ์" ค้านต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

Advertisement

"วิโรจน์-สุรเชษฐ์" ค้านต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลั่นหาก "ก้าวไกล"เป็นรัฐบาล สิ่งที่เราจะทำคือ "ตั๋วร่วม" 

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่รัฐสภา นายวิโรจน์​ ลักขณาอดิศร​ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ นายสุรเชษ​ฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ​ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการ​พรรคก้าวไกล แถลงข่าว คัดค้านการขยายสัญญาอายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลคัดค้านการขยายการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวตั้งแต่ปี 62 นอกจากนี้ ยังเคยมีผลศึกษาของ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขยายสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ใหญ่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งตามมาตรา 44 ที่ให้ กทม.ไปเจรจาบีทีเอส ขยายสัมปทานไปอีก 30 ปี เพราะจะมีปัญหาตามมีอีกมาก โดยเฉพาะค่าโดยสารราคาแพง แต่รัฐบาลก็ยังดึงดันขยายสัญญาต่อไปอย่างไม่ชอบธรรมและพยายามดันเรื่องนี้เข้า ครม.มาแล้วหลายครั้ง  เรื่องนี้ยิ่งยื้อยิ่งเจ็บ ยิ่งขยายสัญญายิ่งแก้ยาก หากก้าวไกลเป็นรัฐบาล สิ่งที่เราจะทำคือ ตั๋วร่วม เพื่อให้ผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน เป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าโดยสารมีราคาแพง และอีกเรื่องที่ต้องทำคือ ค่าโดยสารร่วม จะคิดเฉพาะรถไฟฟ้าไม่ได้แต่ต้องรวมไปถึงรถเมล์ด้วย แต่ต้องยอมรับว่า อำนาจอยู่ที่เขา สิ่งที่เราทำได้คือการคัดค้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่า ใครกำลังทำอะไรกับประเทศนี้ 

ด้าน นายวิโรจน์ กล่าวว่า ปัจจุบันคนกรุงเทพฯขึ้นรถไฟฟ้าด้วยราคาค่าโดยสารที่แพงมาก หลายคนขึ้นไม่ได้เพราะราคาเอื้อมไม่ถึง จ่ายไม่ไหว ปัญหาเกิดจากสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายต่างๆพัวพันมากกว่าสิบสัญญา ทำให้ต้องจ่ายค่าแรกเข้าซ้ำซ้อนในการขึ้นรถไฟฟ้าแต่ละสายแต่ละสี ทั้งที่สิ่งที่ควรเป็นคือการจ่ายทีเดียวไม่ว่าจะไปต่อเส้นไหนสีใด แต่ข้อเท็จจริงตอนนี้เปลี่ยนสีเปลี่ยนเส้นก็ต้องจ่ายค่าแรกเข้าใหม่ และโอกาสที่จะเกิดตั๋วร่วม ค่าโดยสารร่วมก็เกิดขึ้นไม่ได้ หากมีการต่อสัญญาสัมปทาน ค่ารถไฟฟ้าแพงจะหลอกหลอนคน กทม.ต่อไป คนเป็น ผู้ว่า กทม. จะต้องกระตือรือร้นในเรื่องนี้ จะต้องติดตามว่าเงื่อนไขการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปอีก 30 ปี จากวันหมดอายุสัมปทานปี 2572 ว่ามีการพูดถึง ตั๋วร่วม ค่าโดยสารร่วม หรือไม่ถ้ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร เพราะเท่าที่ติดตามจนถึงตอนนี้ ยังไม่พบเงื่อนไขเหล่านี้ในสัญญา สัมปทานฉบับนี้จะต่ออายุไปถึงปี 2602 ถ้าไม่พูดถึงเรื่องนี้ ปัญหาการจ่ายค่าแรกเข้าซ้ำซ้อนก็เกิดขึ้นต่อไป จะต้องจ่ายค่าโดยสารแพงต่อไป และการแก้ไขค่าโดยสารรถไฟฟ้าอย่างเป็นระบบจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยไปจนถึงปี 2602