สภาฯจัดที่นั่งให้พรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว

2022-02-08 17:11:27

สภาฯจัดที่นั่งให้พรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว

Advertisement

สภาฯจัดที่นั่งให้พรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว หลัง กกต.ยืนยัน 18 ส.ส.สมัครสมาชิก แต่ยังไร้เงา  "ธรรมนัส"ร่วมประชุม  ส่วนประชุมสภาฯเป็นไปอย่างราบรื่น 

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ลต. (ทบพ.) 0015/1546 ถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งสถานการณ์เป็นสมาชิกพรรคการเมืองของส.ส. ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย จำนวน 18 คน ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดและเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นตั้งแต่เมื่อใดนั้น นายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจากระบบ ฐานข้อมูลพรรคการเมือง สำนักงานกกต. พบว่า ส.ส.ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย จำนวน 18 คน เป็นสมาชิกพรรค เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2565

ล่าสุดในการประชุมร่วมรัฐสภา ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการจัดทำป้าย พรรคเศรษฐกิจไทย โดยมีการจัดที่นั่งให้กับทั้ง 18 ส.ส.ที่เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้ว โดยที่นั่งของพรรคเศรษฐกิจไทยมีที่นั่งอยู่ด้านหลังพรรคพลังประชารัฐ โดยมี ส.ส.มานั่งประจำที่ อาทิ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน นายธนะสิทธิ์ โควสุวรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เป็นต้น โดยพบว่ามี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยังคงนั่งทักทายร่วมกับ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย เช่นเดิม 

อย่างก็ตามในการประชุมร่วมรัฐสภายังไม่มีการปรากฏตัวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการกักตัว ที่ จ.ภูเก็ต ภายหลังเดินทางกลังจากต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา มีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่ ครม.เสนอ ได้แก่ร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม และร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัยกรรม ซึ่งมี ส.ส.และส.ว.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทำให้การประชุมในวันนี้เป็นอย่างร่วมๆ โดยเฉพาะ ส.ส. ที่เข้าร่วมประชุมมากถึง 436 คน ขณะที่ ส.ว. เข้าร่วมประชุม 226 คน โดยคาดว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากที่การประชุมพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ทีผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ยกมือไหว้ขอร้องในที่ประชุมพรรคฯขอให้ ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมประชุม เพื่อป้องกันเหตุสภาล่ม รวมถึงมีการแจ้งต่อที่ประชุมว่าจะรับหน้าที่ประสานการทำงานร่วมกับพรรคเศรษฐกิจไทยด้วย